Tin mới

Cựu Tổng thống Singapore S R Nathan qua đời

Thứ ba, 23/08/2016, 09:18 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Singapore S R Nathan đã qua đời tại Bệnh viện Đa khoa Singapore ở tuổi 92 tuổi, theo một tuyên bố từ Thủ tướng Lý Hiển Long.

Cựu Tổng thống Singapore S R Nathan đã qua đời tại Bệnh viện Đa khoa Singapore ở tuổi 92 tuổi, theo một tuyên bố từ Thủ tướng Lý Hiển Long.

Cựu Tổng thống Singapore S R Nathan. Ảnh: zuma press

CNN dẫn thông báo của văn phòng Thủ tướng Singapore: "Thủ tướng Chính phủ và nội các vô cùng đau buồn trước sự ra đi của ông S. R. Nathan và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình ông".

Cựu Tổng thống S R Nathan trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Đa khoa Singapore vào lúc 21h48 (theo giờ địa phương) ngày 22/8.

Theo Reuters, ngày 21/7, ông Nathan phải nhập viện vì đột quỵ. Đây là lần thứ hai ông bị đột quỵ trong những năm gần đây và lần này nghiêm trọng hơn lần trước.

Ông S R Nathan giữ chức tổng thống Singapore từ năm 1999 - 2011 và là người giữ chức tổng thống lâu nhất tại nước này. Thủ tướng Lý Hiển Long mô tả ông Nathan là một lãnh đạo "ấm áp và gần gũi", là người "gây ấn tượng cho các vị khách với kiến thức sâu rộng về những vấn đề quốc tế, là vị tổng thống có phẩm giá và khác biệt". "Ông ấy là một người con thực sự của Singapore", ông Lý nói thêm.

Sinh năm 1924, ông Nathan lớn lên tại Muar, Malaysia trước khi cùng gia đình chuyển đến Singapore. Ông từng làm một phiên dịch viên, sau đó là một sĩ quan cảnh sát nhân dân cho Nhật Bản trong suốt Thế chiến II. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông tiến dần vào hàng ngũ quan chức Singapore, nắm giữ một số vị trí quan trọng trong các cơ quan ngoại giao và an ninh, từng là đại sứ của Singapore tại Mỹ.

Sau khi thôi giữ chức Tổng thống, ông Nathan là chuyên gia cao cấp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á và Trường Khoa học Xã hội, Đại học Quản lý Singapore.

3 năm trước, ông Nathan nhận được giải thưởng Order of Temasek, một trong những giải thưởng uy tín nhất tại Singapore.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết lễ tang cấp nhà nước dành cho cố tổng thống S R Nathan sẽ được tổ chức vào ngày 26/8 tại Trung tâm Văn hóa Đại học.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news