Tin mới

Cựu Tổng thống Ukraine xuất hiện trước công chúng tại Nga

Thứ bảy, 01/03/2014, 08:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych đã xuất hiện trong buổi họp báo tại Nga. Đây là lần xuất hiện đầu tiên\ntrước công chúng của Yanukovych kể từ khi ông rời thủ đô Kiev hồi tuần\ntrước.>> Ukraine: Trụ sở chính phủ ở Crimea bị chiếm giữ>> Ukraine: Nội các mới lên nắm quyền, sân bay Crimea bị cướp

 


(Tinmoi.vn) Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych đã xuất hiện trong buổi họp báo tại Nga. Đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của Yanukovych kể từ khi ông rời thủ đô Kiev hồi tuần trước.

Tin tức vào 5 giờ chiều ngày 28/2 giờ Mátxcơva (8 giờ tối giờ Hà Nội), Cựu Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng kể từ sau khi rời khỏi Ukraine tại một thành phố miền nam nước Nga.

Tại cuộc họp báo ông cho biết, "Tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến vì tương lai Ukraine, với những ai - vì lo sợ và vì muốn khủng bố - đã cố thay đổi quyền lực. Không ai lật đổ tôi. Tôi buộc phải rời Ukraine vì một mối đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của tôi cũng như những người thân yêu nhất".

Cựu Tổng thống Ukraine xuất hiện trước công chúng tại Nga

Cựu Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống mô tả tình hình ở Ukraine là "hoàn toàn không có trật tự", "khủng bố", "hỗn loạn", và cho rằng những chính trị gia, trong đó có cả các nghị sĩ quốc hội, đang bị đe dọa. "Nó chẳng liên quan đến vấn đề chính phủ thống nhất đang được thảo luận với phe đối lập".

Ông Yanukovych thừa nhận ông "xấu hổ" vì không thể duy trì ổn định trong nước. Ông nói: "Tôi muốn xin lỗi mọi người, những cựu chiến binh và nhân dân Ukraine - vì tôi không đủ sức mạnh để ngăn chặn những gì đang xảy ra trong nước".

Cựu tổng thống Ukraine cũng khẳng định ông không nhờ Nga can thiệp quân sự. “Tôi tin rằng bất kỳ hành động quân sự nào cũng đều không thể chấp nhận được. Tôi tin Ukraine cần phải luôn thống nhất và không thể chia cắt”.

Ông tuyên bố sẽ trở lại Ukraine khi sự an toàn của bản thân và gia đình được đảm bảo.

“Tôi định sẽ tiếp tục chiến đấu vì tương lai của Ukraine. Chống lại những kẻ cố chiếm đất nước bằng cách gieo rắc sợ hãi và khủng bố”, BBC dẫn lời cựu tổng thống Ukraine nói.

Tổng thống bị phế truất cũng cho rằng quốc hội Ukraine hiện nay không hợp pháp, và những người nắm quyền đang lan truyền bạo lực. Yanukovych tuyên bố cuộc bầu cử vào ngày 25/5 tới là bất hợp pháp và ông sẽ không tham gia sự kiện, nhưng sẽ vẫn "tham gia chính trường". Ông dự định "tiếp tục chiến đấu vì tương lai của Ukraine", chống lại chính quyền Ukraine mới mà ông gọi là "những kẻ côn đồ thân phát xít".

Cựu tổng thống Ukraine cũng chỉ trích gay gắt các nước phương Tây, cáo buộc các quốc gia này đã khiến cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine trở nên tồi tệ hơn.

“Các cuộc bạo loạn và các nạn nhân là hậu quả của cơn khủng hoảng chính trị, là kết quả của các Chính sách tắc trách của phương Tây, vốn được phe đối lập cực đoan hưởng ứng”, ông nói.

T. H (tổng hợp)





Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news