Tin mới

Cựu trợ lý cấp cao của Hồ Cẩm Đào bị điều tra tham nhũng

Thứ ba, 23/12/2014, 08:46 (GMT+7)

Tân Hoa xã ngày 22/12 đưa tin, Bắc Kinh đã chính thức mở một cuộc điều tra nhằm vào cựu trợ lý hàng đầu của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào do bị nghi ngờ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Tân Hoa xã
ngày 22/12 đưa tin, Bắc Kinh đã chính thức mở một cuộc điều tra nhằm vào cựu trợ lý hàng đầu của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào do bị nghi ngờ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

 

Ngày 22/12, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo ông Lệnh Kế Hoạch - một quan chức cấp cao đồng thời là một cố vấn chính trị - đang bị điều tra vì bị nghi ngờ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ thường ám chỉ tội danh tham nhũng.

Ông Lệnh Kế Hoạch hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân (Chính Hiệp) Trung Quốc, đồng thời là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Lệnh Kế Hoạch từng là trợ lý cấp cao của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Ông Lệnh từng là trợ lý cấp cao của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhưng đã bị giáng chức hồi năm 2012 sau các thông tin cho biết con trai ông, Lệnh Cốc thiệt mạng trong một vụ tai nạn ô tô tai tiếng tại Bắc Kinh.

Danh tính những người ngồi trong chiếc xe hơi thể thao Ferrari không bao giờ được tiết lộ và các bình luận trên mạng liên quan tới vụ tai nạn đã bị kiểm duyệt.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết con trai ông Lệnh là người ngồi sau vô lăng và 2 người khách ngồi trong xe được miêu tả là 2 phụ nữ, một cô khỏa thân và cô kia ăn mặc thiếu vải. Hai cô này bị thương nặng trong vụ tai nạn. Ông Lệnh đã bị cáo buộc che đậy vụ việc.

Dù truyền thông Trung Quốc im lặng quanh vụ tai nạn nhưng cư dân mạng Trung Quốc vẫn đặt câu hỏi rằng làm thế nào mà con trai một quan chức của đảng lại đủ tiền mua chiếc ô tô siêu sang trị giá 800.000 USD.

Ông Lệnh bị giáng chức hồi năm 2012 sau vụ tai nạn tai tiếng của con trai tại Bắc Kinh

Trước khi xảy ra vụ tai nạn liên quan tới con trai, ông Lệnh đã được cất nhắc bổ nhiệm vào Bộ chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhưng sau vụ tai nạn, ông Lệnh đã bị điều chuyển từ chức vụ trường phòng tổng hợp của Ủy ban trung ương đảng - tương đương chức chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Trung Quốc - sang một vị trí ít quyền lực hơn là Chủ tịch mặt trận thống nhất.

Hồi tháng 6, đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố cuộc điều tra nhằm vào anh trai ông Lệnh, Lệnh Chính sách, vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Ông Lệnh Chính Sách từng là phó chủ tịch phó chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân tỉnh Sơn Tây.

Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc được đẩy mạnh sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền từ hai năm trước. Mới đây, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang đã trở thành “con hổ lớn nhất” bị sa lưới. Các nguồn tin cho biết, ông Tập quyết tâm đưa chiến dịch này trở thành một nội dung lâu dài trong quá trình xây dựng đảng.

 

Theo Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news