Tin mới

Cuộc sống trong ngục Triều Tiên không được kể toàn sự thật

Thứ hai, 19/01/2015, 11:45 (GMT+7)

Shin Dong Huyk thừa nhận đã thay đổi “một số phần chính” trong câu chuyện\nthuật lại cuộc sống khắc nghiệt của ông trong nhà tù được cho là khét tiếng của Triều\nTiên.

Cựu tù nhân Triều Tiên Shin Dong Huyk thừa nhận đã thay đổi “một số phần chính” trong câu chuyện thuật lại cuộc sống khắc nghiệt của ông trong nhà tù được cho là khét tiếng của Triều Tiên.

Cuốn sách "Escape from Camp 14" nổi tiếng. Ảnh: AP

Cuốn "Escape from Camp 14" do tác giả Blaine Harden chắp bút viết về 23 năm trong một trại giam khét tiếng của Triều Tiên của ông Shin Dong Huyk từ khi sinh ra, chứng kiến mẹ và anh trai mình bị tử hình, bị tra tấn và phải lao động khổ sai trước khi trốn thoát vào năm 2005. Sau đó, Shin đã sang Hàn Quốc sinh sống. Cuốn sách được dịch ra 27 thứ tiếng, trở nên cực kỳ ăn khách khi nó xuất bản ra thị trường.

Tuy nhiên, theo tin tức từ báo Washington Post, ông Shin mới thú nhận với tác giả của cuốn sách mình đã nói không đúng sự thật “một số phần chính” trong câu chuyện, tuy không nói rõ chính xác phần nào. Ông nói, "mãi mãi muốn che giấu môt phần quá khứ" nên đã kể một vài chi tiết không đúng, và nghĩ rằng việc đó chẳng có vấn đề gì.

Cũng theo tờ này, Shin nói rằng mình bị tra tấn tàn bạo năm 13 tuổi, tuy nhiên, việc này được cho là diễn ra năm anh ta 20 tuổi.

Trong cuốn sách, Shin cay đắng kể lại việc phải tận mắt chứng kiến cảnh mẹ và anh trai bị tử hình sau khi chính mình đã khai với các quản giáo về kế hoạch bỏ trốn của họ, nhằm đổi lấy thức ăn. Tuy nhiên, thực tế là Shin không được tận mắt chứng kiến bất cứ chuyện gì, vì anh ta và những thành viên khác trong gia đình bị giam một cách tách biệt.

Ông Shin nói trong cuốn sách rằng mẹ và anh trai ông bị xử tử trong Trại 14 nhưng thực chất 2 người bị giết trong Trại 18.

Shin Dong Huyk đã xin lỗi trên trang Facebook cá nhân hôm 18/1: "Gửi tới những người luôn ủng hộ, tin tưởng tôi, tôi rất rất biết ơn và vô cùng xin lỗi.”

Về phần mình, Triều Tiên luôn phản bác những câu chuyện của Shin và nói rằng anh ta là tên tội phạm, là kẻ dối trá.

Năm 2013, một ủy ban của Liên Hiệp Quốc phỏng vấn 80 cựu tù và nhân chứng đào tẩu khỏi Triều Tiên cùng 240 nhân chứng bí mật khác, cuối cùng đưa ra kết luận “các trại tù ở Bình Nhưỡng cố tình bỏ đói tù nhân, lao động cưỡng bức, hành quyết, tra tấn, hãm hiếp, không cho phụ nữ sinh sản, buộc họ phá thai và giết trẻ sơ sinh”.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news