Tin mới

Cựu tướng Phan Văn Vĩnh khai báo nhầm lẫn, từ chối công bố bản án lên cổng thông tin điện tử

Thứ hai, 12/11/2018, 11:29 (GMT+7)

Sau khi chủ toạ phiên toà thông báo quyền lợi của các bị cáo tham dự, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh là người đầu tiên đứng lên trình bày ý kiến. Bị cáo Vĩnh nói: "Tôi là bị cáo Phan Văn Vĩnh xin được từ chối quyền công bố bản án".

Sau khi chủ toạ phiên toà thông báo quyền lợi của các bị cáo tham dự, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh là người đầu tiên đứng lên trình bày ý kiến. Bị cáo Vĩnh nói: "Tôi là bị cáo Phan Văn Vĩnh xin được từ chối quyền công bố bản án".

Sáng nay (12/11), TAND tỉnh Phú Thọ đưa ông Phan Văn Vĩnh (cựu Trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) và 91 bị cáo trong vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, ra xét xử sơ thẩm.

Xuất hiện tại toà, cựu trung tướng cảnh sát mặc áo khoác xanh tím than, sơmi xanh, đi giày đen, đi lại với dáng vẻ nhanh nhẹn. Ảnh: TTT

HĐXX gồm 5 người với sự điều hành của chủ tọa Nguyễn Thị Thùy Hương (Chánh tòa kinh tế thuộc TAND tỉnh Phú Thọ). Trong phiên tòa, HĐXX sẽ mời 73 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, 14 người làm chứng và 3 điều tra viên của cơ quan an ninh điều tra.

Bị cáo Lưu Thị Hồng. Ảnh: Tuấn Mark

Có 33 luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa, trong đó Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa (cựu cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – C50, Bộ Công an) mỗi người có 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Phan Sào Nam (cựu giám đốc Công ty Cổ phần VTC trực tuyến) có 3 luật sư bào chữa và Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An ninh công nghệ cao – CNC) có 5 luật sư bảo vệ.

Dự kiến vụ xét xử sẽ kéo dài trong 10 ngày.

Trong số 7 bị cáo bị tạm giam, HĐXX cho phép ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa được ngồi hầu tòa vì sức khỏe không đảm bảo.

Ông Vĩnh là người thứ 3 được gọi lên bục khai báo, kiểm tra căn cước trước khi tòa bước vào xét xử. Cựu trung tướng công an khai sinh năm 1955, trú TP Nam Định, có trình độ cử nhân.

Ông khai bị bắt ngày 6/4/1998, nhưng sau đó được HĐXX nhắc và ông khai lại thời điểm bị bắt là năm 2018.

Phần khai báo của ông Vĩnh kéo dài hơn 1 phút, trong đó ông còn một lần nhớ nhầm năm sinh của con lớn.

Khi Chủ tọa phiên tòa thông báo quyền lợi của các bị cáo tham dự, trong đó có phần hỏi các bị cáo về việc có hay không từ chối việc công bố bản án lên Cổng thông tin điện tử của tòa án không thì nêu ý kiến.

Sau câu hỏi, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh là người đầu tiên đứng lên trình bày ý kiến. Bị cáo Vĩnh nói: "Tôi là bị cáo Phan Văn Vĩnh xin được từ chối quyền công bố bản án".

Theo bản cáo trạng dài 235 trang của VKSND Phú Thọ, ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50, Bộ Công an) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 2, điều 356 Bộ Luật Hình sự 2015, với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Quá trình điều tra, 2 ông "trùm" đường dây đánh bạc là Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương khai, cho ông Vĩnh 27 tỉ đồng và 1,7 triệu USD; khai cho ông Hóa 22 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cả ông Vĩnh và ông Hóa đã phủ nhận.

Trước đó, luật sư của ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa đều cho biết, sức khỏe của hai bị cáo đều ổn định, sẵn sàng tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news