Tin mới

HLV Miura chia tay ĐT Việt Nam chỉ còn là thời gian?

Thứ ba, 19/01/2016, 10:02 (GMT+7)

HLV Miura đã đặt mục tiêu đưa U23 Việt Nam vào tứ kết VCK U23 châu Á 2016 nhưng đã không thực hiện được. Điều này khiến cho tương lai của nhà cầm quân người Nhật Bản đang hết sức lung lay.

HLV Miura đã đặt mục tiêu đưa U23 Việt Nam vào tứ kết VCK U23 châu Á 2016 nhưng đã không thực hiện được. Điều này khiến cho tương lai của nhà cầm quân người Nhật Bản đang hết sức lung lay. 

[mecloud]ZajD5m0tQu[/mecloud]

Không có lối chơi rõ ràng

Đến tháng tư tới, hợp đồng giữa HLV Miura với VFF sẽ kết thúc. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Nhật Bản có thể chia tay đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam sớm hơn dự kiến là điều đang được rất nhiều người chờ đợi. Trong vòng 2 năm qua, ông Miura cũng đã giành được không ít thành công nhưng chừng đó là chưa đủ để có thể ông tiếp tục gắn bó lâu dài với bóng đá Việt Nam. 

Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang chìm sâu dưới khủng hoảng thì sự xuất hiện của HLV Miura đã giúp cho người hâm mộ có thêm niềm tin. Đầu tiên là giúp U23 Việt Nam đánh bại đối thủ tầm cỡ châu lục là U23 Iran tại Asiad 17 diễn ra tại Hàn Quốc. Sau đó, đưa đội tuyển vào đến vòng tứ kết. Sau đó là giành tấm vé dự VCK U23 châu Á 2016 cùng đội tuyển U23 Việt Nam. 

HLV Miura không để lại dấu ấn nào đáng kể cho BĐVN

Tại SEA Games 28, U23 Việt Nam cũng đã giành được tấm huy chương đồng nhưng người hâm mộ kỳ vọng nhất chính là tấm HCV mà bấy lâu nay hằng mong ước mà chưa một lần được thực hiện. Tình cảm của người hâm mộ dành cho HLV Miura bắt đầu nhạt dần khi càng lâu đội tuyển thi đấu càng thiếu bản sắc. Sau 3 trận đấu tại vòng loại World Cup 2018 (thắng Đài Loan, hòa Iraq và thua Thái Lan), làn sóng chỉ trích HLV Miura bắt đầu nổ ra. 

Tâm điểm chú ý nhất chính là Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức đã năm lần bảy lượt đòi sa thải HLV Miura để tìm vị thuyền trưởng khác chất lượng hơn. "Bóng đá Việt Nam còn HLV Miura thì sẽ không bao giờ phát triển được. HLV Miura là HLV ngoại dở nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam", lời của bầu Đức. 

Sau phát biểu của bầu Đức, người hâm mộ đã chia làm 2 phe, một bên ủng hộ sa thải HLV Miura, một phe tiếp tục ủng hộ nhà cầm quân người Nhật Bản. Theo ý kiến số đông, bầu Đức nói như vậy là vì HLV Miura đã không triệu tập những cầu thủ của HAGL lên tuyển. Đến khi chuẩn bị VCK U23 châu Á 2016, 9 cầu thủ HAGL đã triệu tập lên tuyển. 

HLV Miura ưu tiên sử dụng những cầu thủ có thể lực và không ngai va chạm

Thế nhưng, số lượng quân của HAGL nhiều nhưng lại rất ít cầu thủ được sử dụng tại VCK U23 châu Á 2016. Trong 2 trận đấu vừa qua, ngoài Công Phượng và Văn Toàn được đá chính thì Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy phải dự bị. Văn Thanh, Đông Triều và thủ môn Văn Tiến cũng chưa một lần được ra sân. Nhớ lại câu nói của bầu Đức: "HLV Miura gọi nhiều cầu thủ HAGL là để chống chế với dư luận". 

Đến khi tham dự giải đấu chính thức, HV Miura vẫn không có bộ khung ổn định khi thay đổi liên tục và các cầu thủ chỉ biết được mình có đá chính hay không ngay sát giờ thi đấu. Ngay cả tấm băng đội trưởng cũng vậy, mỗi đội một thủ quân khiến cho toàn đội như không có thủ lĩnh để hô hào đồng đội thi đấu khiến cho thế trận bị rối loạn. 

[mecloud]ReliC98oTW[/mecloud]

Sai lầm về chiến thuật

Bằng chứng rõ nhất là sau 2 trận đấu tại VCK U23 châu Á 2016, với việc lấy sở đoản đấu với sở trường của đối thủ và nhận 2 thất bại liên tiếp. Mục tiêu vào tứ kết của U23 Việt Nam đã không thực hiện được. Theo đó, dự luận tiếp tục phản đối và đòi sa thải HLV Miura ngày một tăng. Việc ông Miura không được lòng người hâm mộ chính là ông hay áp dụng sai lầm về chiến thuật. 

Ông Vũ Mạnh Hải - nguyên ủy viên VFF, nguyên tổng biên tập báo Bóng Đá cho rằng Miura đã không để lại dấu ấn trong công tác huấn luyện. Ông nói: "Hai năm không phải là thời gian quá ngắn và ông Miura sẽ để lại dấu ấn nếu chịu tìm hiểu về văn hóa, về cách chơi của bóng đá VN khi theo dõi V-League hay Giải hạng nhất quốc gia. Thật sốc khi ông ấy tuyên bố không lắng nghe bất kỳ lời góp ý nào của giới chuyên môn và nói thẳng sẽ làm việc theo suy nghĩ riêng của mình. Nói như thế là không cầu thị bởi khi đến một nền văn hóa khác và một khi không nắm bắt được tâm tư, tình cảm lẫn thói quen của người bản địa thì làm sao xây dựng nên một đội tuyển hùng mạnh được”. 

HLV Miura bảo thủ trong việc dùng quân

Trong khi đó, HLV Lê Huỳnh Đức thì đánh giá rằng: “Đội tuyển có lối chơi “hùng hục” như hiện nay vì ông Miura rất thích mẫu cầu thủ có lối chơi băm bổ”. Theo HLV Lê Huỳnh Đức: “Trong vai trò thành viên Hội đồng HLV quốc gia, tôi có gặp và trò chuyện cùng HLV Miura. Ông ấy nói rất cần sự trợ giúp của Hội đồng HLV trong việc giới thiệu những cầu thủ xuất sắc nhất từ các CLB. 

Tôi nói: “Đó là nhiệm vụ của chúng tôi. Nhưng ông phải cho biết đâu là tiêu chí tuyển chọn cầu thủ và lối chơi của đội tuyển như thế nào để giới thiệu cầu thủ”. Ông Miura đáp: “Tôi là người chuộng những cầu thủ có sức mạnh và lối chơi băm bổ. Còn triết lý bóng đá của tôi do tôi tự đặt ra...”. Thật ngỡ ngàng khi nghe ông ấy phát biểu như vậy. Ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng sự cứng nhắc, bảo thủ và sử dụng con người của ông Miura trong hai năm qua không phù hợp với con người cũng như lối chơi của bóng đá VN”.

VCK U23 châu Á 2016 có lẽ là giải đấu cuối cùng HLV Miura gắn bó với bóng đá Việt Nam. Việc đặt ra mục tiêu vào tứ kết không thực hiện được như "giọt nước tràn ly" để VFF đường đường chính chính không gia hạn hợp đồng với nhà cầm quân người Nhật Bản. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam đang hết sức rỗi ren và ai sẽ thay Miura là điều mà chưa ai nghĩ đến. Bầu Đức từng nhiều lần tuyên bố sẽ tìm một HLV tài năng để thay thế cho HLV Miura và sẵn sàng đài thọ hết kinh phí cho thương vụ này. 

Trong mấy ngày qua báo chí Nhật và báo chí trong nước đã sôi sục với thông tin HLV Miura đang được liên hệ trở lại dẫn dắt đội bóng cũ Omiya Ardija tại J-League 1 ở mùa giải mới. Theo những tin đồn, vị chiến lược gia người Nhật có thể tái ngộ với đội bóng cũ sau khi cùng U23 Việt Nam kết thúc vòng chung kết U23 châu Á đang diễn ra tại Qatar, thậm chí có thông tin ông thầy người Nhật sẽ xin nghỉ việc ở tuyển Việt Nam để kịp chuẩn bị cho J-League 1. 

Nếu điều đó là sự thật có lẽ sẽ tốt cho cả HLV Miura và bóng đá Việt Nam!

Mộc Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news