Tin mới

Đà Nẵng lập "Ban chỉ huy tiền phương" cứu ngư dân

Chủ nhật, 01/05/2016, 19:17 (GMT+7)

TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo lập "Ban chỉ huy tiền phương" kiểm soát chặt chất lượng thủy sản, lập điểm bán cá sạch cho người dân ở tất cả các chợ để giải cứu bà con ngư dân.

TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo lập "Ban chỉ huy tiền phương" kiểm soát chặt chất lượng thủy sản, lập điểm bán cá sạch cho người dân ở tất cả các chợ để giải cứu bà con ngư dân.

Báo Giao thông đưa tin tại cuộc họp khẩn về hỗ trợ ngư dân sáng 1/5, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chỉ đạo dùng đường dây nóng (0511.1022), bán hải sản sạch cho người dân, du khách từ chợ đến quán nhậu. Ông Dũng cũng chỉ đạo thành lập "Bộ chỉ huy tiền phương" đóng tại cảng cá Thọ Quang do giám đốc Sở NN-PTNT làm tổng tư lệnh.

Lãnh đạo Đà Nẵng họp bàn cách giải cứu cho ngư dân. Ảnh: Báo Giao thông

Mặc dù các lãnh đạo chủ chốt, sở ngành thành phố đã tiến hành nhiều biện pháp mạnh mẽ, thiết thực như tắm biển, ăn cá cùng ngư dân, kịp thời quan trắc, đánh giá để khẳng định nước biển "sạch và an toàn"... nhưng do tâm lý e ngại của người dân và du khách, đến nay vẫn còn khoảng 15 tấn thủy sản tồn đọng tại Âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) khó tiêu thụ. Trước thực tế này, ông Dũng đã chỉ đạo như sau:"Đề nghị lãnh đạo cảng cá phải phối hợp với các chủ tàu làm cuốn sổ ghi rõ địa điểm đánh bắt, số lượng, loại cá, thời gian cập bến để theo dõi. Ngoài việc minh bạch nguồn gốc để người dân an tâm mua hải sản, trách nhiệm của chúng ta là khẳng định với chủ tàu cá, ngư dân rằng Đà Nẵng triển khai tổng thể các biện pháp ở trên bờ để tàu trở về bán cá bình thường. Các cơ quan chức năng phải chuẩn bị điều kiện thu gom để giải phóng cá sớm, tránh tồn đọng dẫn đến việc ép giá, gây tâm lý lo lắng cho ngư dân"

Theo Vietnamnet, lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng chỉ rõ nguồn gốc hải sản về Đà Nẵng hầu hết được khai thác từ các ngư trường sạch như: Hoàng Sa,Trường Sa của Việt Nam. Thông tin về ngư trường đánh bắt đã được các cơ quan chức năng kiểm tra và khẳng định.

Còn theo báo Người lao động, ông Dũng đã yêu cầu TP kiểm soát nguồn cung cấp hải sản. Tàu thuyền ra khơi đảm bảo quy trình đánh bắt, đăng ký đầy đủ tọa độ, ngày rời bến và xuất bến. Các ngành được lệnh phải hỗ trợ tối đa cho ngư dân và tiểu thương trong việc tiêu thụ. Trường hợp cá sạch không bán hết trong ngày, TP sẽ mua giùm.

Lãnh đạo Đà Nẵng đã yêu cầu lực lượng chức năng, Ban quản lý âu thuyền cảng cá Thọ Quang, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố... đảm bảo theo dõi, nắm bắt các quy trình ra khơi, khai thác của tàu thuyền; sản lượng các tàu đánh bắt. Mỗi tàu cá cập bờ, Ban chỉ huy tiền phương kiểm đếm, đánh giá chất lượng sản phẩm, hỗ trợ công tác tiêu thụ cho ngư dân, ngăn chặn tình trạng ép giá, sản phẩm thủy sản tổn đọng tại cảng cá, đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường...

Phó chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu đến 5 giờ sáng mai, 2/5, phải công bố được địa điểm bán hải sản sạch, giá cả và tổ chức bán hải sản ngay. Điểm bán hải sản này niêm yết đầy đủ các thông số: giá cả, chất lượng, nguồn cung cấp, tên người bán... Đà Nẵng cũng tiến hành kết một số nhà hàng, quán nhậu tổ chức bán hải sản sạch cho thực khách. Các điểm bán này đều có bảng thông báo, hướng dẫn.

4h30 chiều nay, Đà Nẵng sẽ tổ chức lễ hội ẩm thực biển tại công viên Biển Đông, quảng bá hải sản sạch của thành phố.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news