Tin mới

Truy thu hơn 10 tỷ đồng của "nhân tài" học xong không về nước làm việc

Thứ năm, 01/10/2015, 09:49 (GMT+7)

7 người nhận tiền từ ngân sách TP Đà Nẵng để du học nước ngoài, nhưng vi phạm hợp đồng phải hoàn trả số tiền hơn 10 tỷ đồng cho thành phố.

7 người nhận tiền từ ngân sách TP Đà Nẵng để du học nước ngoài, nhưng vi phạm hợp đồng nên phải hoàn trả số tiền hơn 10 tỷ đồng cho thành phố.

Theo thông tin từ Vnexpress cho biết, ngày 30/9, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng (CPHUD) cho biết vừa khởi kiện 7 người tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922) ra tòa dân sự. Phía Trung tâm quản lý đề án thắng kiện, 7 nhận tiền từ ngân sách TP Đà Nẵng để du học nước ngoài phải hoàn trả số tiền hơn 10 tỷ đồng cho thành phố.

Những học viên trong Đề án 922 trong một lần nhận chứng chỉ. Ảnh: Tiền phong

Cụ thể, ngày 28/9, TAND TP Đà Nẵng xử sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng.

Tòa tuyên buộc anh Hồ Viết Luận (học viên diện Đề án 922) phải bồi thường gần 2,7 tỷ đồng cho TP vì vi phạm hợp đồng.

Cùng ngày, tòa này cũng tuyên buộc một học viên khác thuộc đề án là Huỳnh Thị Thanh Trà phải bồi thường cho TP hơn 3 tỷ đồng.

Theo Tiền Phong cho biết, anh Hồ Viết Luận tham gia Đề án 922 với thời gian học 4 năm ngành Kỹ sư xây dựng dân dụng và môi trường tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh) bắt đầu từ tháng 9/2010. Tổng kinh phí anh Luận đã nhận từ ngân sách thành phố là 2,695 tỷ đồng. Sau khi tốt nghiệp, anh Luận phải làm việc cho Đà Nẵng 7 năm liên tiếp trở lên. Nếu phá hợp đồng, anh Luận và gia đình bồi thường gấp 5 lần số tiền kinh phí của thành phố. Sau nhiều lần gửi công văn yêu cầu anh Luận và gia đình bồi hoàn tiền nhưng không có hồi âm, CPHUD đã kiện anh Luận và gia đình ra tòa.

Chị Huỳnh Thị Thanh Trà (ngành Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại Đại học Quốc tế Tây Mỹ, Mỹ), được thành phố cấp hơn 1,5 tỷ đồng để bắt đầu việc học từ tháng 2/2006. Tốt nghiệp đại học loại giỏi năm 2009, chị Trà xin học tiếp chương trình thạc sĩ (kinh phí tự túc) trong thời gian 2 năm và được thành phố đồng ý.

Tháng 8/2012, chị Trà gửi đơn xin phép ở lại làm việc 3 năm ở Mỹ với kinh phí tự túc. CPHUD tiếp tục tạo điều kiện cho gia đình bằng cách để chị Trà và gia đình cam kết học xong 3 năm sẽ quay về Đà Nẵng làm việc nhưng không được phản hồi. Trung tâm đã yêu cầu chị Trà và gia đình bồi thường 7,7 tỷ trước 4/2014, sau đó giảm xuống còn 3,1 tỷ. Tuy nhiên, chị Trà và gia đình vẫn không phản hồi.

Theo lãnh đạo CPHUD, 5 hồ sơ khởi kiện còn lại đều có những tình tiết tương tự chị Trà và anh Luận.

Nói về sự việc trên, trên Pháp luật TPHCM, ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng cho biết: “TP luôn mong muốn các học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sẽ trở về phục vụ cho TP. Việc khởi kiện các học viên vi phạm ra tòa là bất khả kháng, để đảm bảo quyền lợi của Nhà nước”.

Cũng theo ông Chiến, ngoài việc khởi kiện ra tòa, Trung tâm cũng sẽ phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài có các biện pháp hạn chế việc gia hạn thị thực đối với các học viên có dấu hiệu vi phạm. Đối với những trường hợp vi phạm, Trung tâm sẽ phối hợp với TAND TP, Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiến hành các thủ tục chặn xuất cảnh đối với học viên và đại diện gia đình đứng tên ký hợp đồng.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiến sỹ thạc sỹ