Tin mới

Đã tìm ra vắc xin phòng bệnh HIV?

Thứ sáu, 27/02/2015, 15:00 (GMT+7)

Các nhà khoa học ở Florida (Mỹ) tuyên bố họ đã tìm ra một loại thuốc chống HIV mạnh đến nỗi có thể dùng như vắc xin bằng cách sử dụng liệu pháp gen. Loại thuốc này đã thử nghiệm thành công trên khỉ và sẽ sớm được tiến hành thử nghiệm trên người.

Các nhà khoa học ở Florida (Mỹ) tuyên bố họ đã tìm ra một loại thuốc chống HIV mạnh đến nỗi có thể dùng như vắc xin bằng cách sử dụng liệu pháp gen. Loại thuốc này đã thử nghiệm thành công trên khỉ và sẽ sớm được tiến hành thử nghiệm trên người.

Việc tìm kiếm ra một loại vaccine là nan đề khó chịu nhất trong công cuộc trường kì phòng chống bệnh AIDS. Các ứng cử viên vaccine kháng thể theo kiểu truyền thống đã thất bại trong việc tạo dựng lên một tấm lá chắn do sự đột biến từ các virus xâm nhập.

             

Mô hình tế bào bị tấn công bởi virus HIV.

Trong khi đó thì loại thuốc mới này – có tên gọi là eCD4-Ig – hoạt động dựa trên liệu pháp gen cho phép đưa vào những tế bào khỏe mạnh một đoạn AND mới. Thuốc này có cấu tạo gồm 2 thành phần mô phỏng cơ quan thụ cảm và điểm neo đậu nơi virus HIV thường bám vào các tế bào CD4 vốn là hàng phòng thủ chủ chốt của các tế bào miễn dịch. Các thành phần mô phỏng này sẽ bám vào các virus xâm nhập, lừa nó tiến hành neo đậu (mỗi virus HIV chỉ có thể tiến hành neo đậu duy nhất 1 lần), khiến nó không thể tấn công các tế bào CD4 chân chính được nữa. Các nhà khoa học đã ví phương pháp này giống như đóng cửa nhốt kẻ xâm nhập lại và vứt chìa khóa đi.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm 40 tuần trên khỉ đuôi ngắn và thấy rằng những con đã được cho sử dụng eCD4-lg vẫn không hề bị nhiễm bệnh dù đã được tiêm lượng virus HIV nhiều gấp 4 lần so với lượng cần thiết để nhiễm bệnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu Michael Farzan, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Scripps ở Florida cho biết tại hội nghị ở Seattle vào tuần tới sẽ công bố kết quả nghiên cứu sâu hơn vì cả năm sau đó các con khỉ được uống thuốc “tiếp tục tránh được nhiễm bệnh sau 8 và 16 lần tiêm liều virus lây nhiễm.”

           

Khỉ đuôi ngắn, đối tượng thử nghiệm thành công thuốc eCD4-lg.

Giáo sư Farzan bày tỏ mong muốn sớm được tiến hành các cuộc thử nghiệm với thuốc eCD4-lg trên người trong thời gian tới.

Kể từ năm 1981, khoảng 78 triệu người đã vì bị nhiễm virus HIV – loại virus phá hủy các tế bào miễn dịch – khiến bị mắc bệnh lao, viêm phổi và các bệnh cơ hôi khác. 39 triệu người đã tử vong, theo ước tính thống kê của Liên Hợp Quốc.

Các thuốc kháng virus (ARV), được phát minh vào giữa những năm 1990, có thể điều trị chứng nhiễm trùng, nhưng không thể chữa được bệnh AIDS hay ngăn ngừa được nó. Việc điều trị bệnh AIDS trở thành việc kéo dài cả đời và mang theo nhiều tác dụng phụ xấu. Đối với nhiều hệ thống y tế trên thế giới, chi phí mua thuốc ARV tăng lên nhanh chóng và trở thành gánh nặng lớn cho ngân sách quốc gia.

Xem video: Clip bé gái Hà Nội xin mẹ nghỉ học với lý lẽ "bà cụ non"

 

 

Thoa Nguyễn (Theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news