Tin mới

Đặc khu trưởng bị cáo buộc nhận hối lộ, Hong Kong thêm rối ren

Thứ sáu, 10/10/2014, 15:05 (GMT+7)

Trong bối cảnh bất đồng giữa chính quyền và người biểu tình vẫn còn trong bế tắc khi đối thoại bị hủy bỏ, tình hình Hong Kong thêm rối ren khi trưởng đặc khu Lương Chấn Anh bị cáo buộc nhận hàng triệu USD mà không khai báo.

Trong bối cảnh bất đồng giữa chính quyền và người biểu tình vẫn còn trong bế tắc khi đối thoại bị hủy bỏ, tình hình Hong Kong thêm rối ren khi trưởng đặc khu Lương Chấn Anh bị cáo buộc nhận hàng triệu USD mà không khai báo.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 9/10 đưa tin, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh bị cáo buộc nhận 50 triệu USD Hồng Kông (6,45 triệu USD) từ công ty cơ kỹ thuật UGL của Australia mà không khai báo. 

Thông tin trên được tiết lộ từ tài liệu mật mà tập đoàn truyền thông Australia Fairfax có được. Theo đó, khoản tiền này được trả cho ông Lương Chấn Anh trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2013, sau khi ông trở thành lãnh đạo Hong Kong.

 

Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh bị cáo buộc nhận hối lộ giữa lúc ông đang là tâm điểm của cuộc biểu tình đòi dân chủ

UGL đã mua công ty dịch vụ bất động sản DTZ Holdings, nơi ông Lương là giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Thỏa thuận này được đưa ra riêng biệt giữa UGL và ông Lương để đảm bảo ông không cạnh tranh với UGL và sẽ đóng vai trò “là một trọng tài và cố vấn”.

Đảng NeoDemocrat đã nộp đơn khiếu nại chống lại hành vi nhận tiền bí mật trên của ông Lương Chấn Anh lên cơ quan chống tham nhũng của thành phố. Động thái này có thể dẫn đến một cuộc điều tra chống lại nhà lãnh đạo này.

Sau khi tuyên bố được đưa ra, văn phòng ông Lương Chấn Anh cho biết ông không làm gì cho công ty này sau khi nghỉ việc từ ngày 4/12/2011 và cho rằng số tiền này là để trả cho ông khi nghỉ việc chứ không phải để hợp tác sau này.

Tuyên bố cho biết, việc ông Lương nghỉ việc ở DTZ và việc kết thúc hợp đồng với UGL diễn ra trước khi ông được bầu làm Đặc khu trưởng. Các quy định kê khai hiện tại không có quy định nào yêu cầu ông Lương phải khai về khoản kể trên.

UGL cho biết, trong hợp đồng nghỉ việc của ông Lương Chấn Anh không có điều khoản nào quy định thu hồi các khoản chi trả kia nếu ông đắc cử đặc khu trưởng bởi vì các lãnh đạo công ty lúc đó cho rằng ông sẽ không thể thắng cử.

Tuy nhiên, tiết lộ đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của truyền thông Hong Kong trong bối cảnh những người biểu tình đang kêu gọi nhà lãnh đạo này từ chức. Các mạng xã hội ở Hong Kong đã nhanh chóng chia sẻ thông tin này. Ít nhất một trong những người chỉ trích ông đã gọi đây là một vụ bê bối chính trị. 

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news