Tin mới

Đặc nhiệm Australia đột kích giải cứu con tin, 3 người thiệt mạng

Thứ ba, 16/12/2014, 09:15 (GMT+7)

Khoảng 2g sáng 16/12 (22g ngày 15-12 giờ Việt Nam), lính đặc nhiệm vũ trang Australia đột kích tiệm cà phê Lindt ở Sydney, chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 16 giờ.

Khoảng 2g sáng 16/12 (22g ngày 15-12 giờ Việt Nam), lính đặc nhiệm vũ trang Australia đột kích tiệm cà phê Lindt ở Sydney, chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 16 giờ.

 

Truyền thông Australia đưa tin, ba người đã thiệt mạng trong cuộc đột kích này, trong đó có hai con tin và kẻ bắt cóc.

2g15 sáng 16/12, đội đặc nhiệm ập vào bên trong tòa nhà. Những tiếng nổ, tiếng súng liên thanh vang lên dữ dội. Ánh sáng chói lòa phát ra từ trong tòa nhà. CNN cho biết có thể đội đặc nhiệm đã ném loại lựu đạn gây lóa mắt vào bên trong tiệm cà phê.

Cảnh sát đưa một con tin ra khỏi quán cafe Lindt, Sydney, Australia

Hình ảnh trên Sky News cũng cho thấy chuyên gia phá bom trong bộ đồ bảo hộ đã sẵn sàng. Robot dò bom cũng được đưa đến hiện trường. Trước đó, kẻ bắt giữ con tin dọa có gài bom trong tiệm cà phê.

Trước đó, nhiều con tin đã thoát khỏi quán cà phê Lindt nằm trong khu Martin Place, Sydney, nơi vụ bắt cóc bắt đầu vào khoảng 10g sáng ngày 15/12 (giờ Australia). Tổng cộng có 17 con tin đã bị tay súng bắt giữ trong quán Lindt.

Trước đó, nhiều con tin đã thoát khỏi quán cà phê. Tổng cộng có 17 con tin bị bắt giữ

"Con tin chạy ra thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên có khoảng 5 người, với tay giơ lên. Đó là thời điểm sau khi những phát súng đầu tiên được bắn. Sau đó, các nhân chứng nói rằng, sau một loạt đạn, nhóm con tin thứ hai gồm khoảng 5 người chạy ra", James Robertson, phóng viên của SMH cho biết.

Cảnh sát New South Wales sau đó xác nhận vụ bắt giữ con tin "đã kết thúc".

Thủ tướng Australia  Tony Abbott khẳng định đây là một vụ khá rắc rối. “Thật sốc khi người dân vô tội bị một cá nhân có vũ trang bắt giữ vì động cơ chính trị”, Thủ tướng nói.

Một con tin được đưa ra khỏi hiện trường

Theo Reuters, thông tin ban đầu mà cảnh sát điều tra được thì kẻ bắt giữ các con tin là một người nhập cư đến từ Iran, năm nay 49 tuổi và từng nhiều lần bị cáo buộc tấn công tình dục. Ông ta cũng được biết đến với việc gửi những bức thư thù địch tới gia đình những binh sĩ Australia tử trận ở Afghanistan. Người Iran này được xác định là Man Haron Monis.

Ông ta cũng bị cáo buộc đồng lõa với vợ hiện tại trong vụ giết vợ cũ ở Sydney hồi năm ngoái. Hiện Monis đang được tại ngoại do chứng cứ trong vụ án quá yếu.

Chân dung Man Haron Monis, thủ phạm vụ bắt cóc con tin tại Sydney

Cũng trong năm ngoái, ông ta bị phạt 300 giờ lao động công ích sau khi thừa nhận đã gửi những bức thư thù địch cho gia đình các binh sĩ Australia tử trận từ năm 2007-2009. Monis còn có tên khác là Mohammad Hassan Manteghi, sống ở Tây Nam Sydney.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: austrralia đột kích