Tin mới

Đại án Oceanbank: Bị tố nhận 19 tỷ, lãnh đạo lọc hóa dầu Bình Sơn trả lời tại tòa

Thứ hai, 11/09/2017, 09:43 (GMT+7)

Sáng nay, các nhân vật bị cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Nguyễn Minh Thu tố nhận 19 tỷ đã có mặt tại tòa theo giấy triệu tập.

Sáng nay, các nhân vật bị cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Nguyễn Minh Thu tố nhận 19 tỷ đã có mặt tại tòa theo giấy triệu tập. 

Tri thức trực tuyến cho hay, sáng ngày 11/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và 50 bị cáo khác có liên quan bước sang ngày xét xử thứ 11. 

Trước khi vào xét xử, chủ tọa Trần Nam Hà đã yêu cầu thư ký phiên tòa báo cáo thành phần tòa yêu cầu triệu tập bổ sung. 

Bị cáo Nguyễn Minh Thu khai đã chi 19 tỷ đồng để "chăm sóc" cho lãnh đạo Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Tri thức trực tuyến

 

Theo thư ký, 4 người triệu tập đến từ Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: ông Nguyễn Hoài Giang (Chủ tịch HĐQT); Đinh Văn Ngọc (Tổng giám đốc); Vũ Mạnh Tùng (Phó tổng giám đốc) và Phạm Xuân Quang (Kế toán trưởng) đã có mặt tại tòa. Họ có vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ việc.

Ông Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng  Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn có mặt tại phiên tòa sáng 11/9. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng Lọc hóa dầu Bình Sơn là người đầu tiên được HĐXX mời trả lời các câu hỏi liên quan đến việc tố nhận chi lãi ngoài của Oceanbank. 

Ông Quang cho biết từ 2008 đến nay, Lọc hóa dầu Bình Sơn có quan hệ tiền gửi, tiền vay và các giao dịch khác tại Oceanbank "Số lượng thì không nhớ, gửi rất nhiều lần. Hợp đồng gửi cao nhất là 1.100 tỷ, ít nhất là 200 tỷ đồng".

Trước câu hỏi HĐXX "Công ty hay cá nhân ông có nhận chi lãi ngoài không". Ông Quang khẳng định "Ngoài lãi suất theo hợp đồng, công ty và cá nhân tôi không nhận lãi ngoài từ Oceanbank".

Khi HĐXX đề nghị lý giải về việc bị cáo Nguyễn Minh Thu khai nhiều lần chi lãi ngoài cho ông Quang, mỗi lần từ 200 đến 300 triệu, Kế toán trưởng Lọc hóa dầu Bình Sơn nói "Đó là lời khai một chiều của bị cáo, tôi không nhận tiền ngoài hợp đồng tiền gửi”. Ngay sau đó, thẩm phán đã yêu cầu bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceabank) lên đối chất.

Phía bị cáo Thu khẳng định bản thân đã 7-8 lần đưa tiền cho ông Phạm Xuân Quang cũng như lãnh đạo của doanh nghiệp này. 

"Mỗi lần đưa từ 200-300 triệu đồng, cao nhất là 500 triệu đồng lần", bị cáo Nguyễn Minh Thu khẳng định. 

Theo lời bị cáo Thu, bị cáo đã 2 lần làm việc với ông Quang ở phòng làm việc tại trụ sở của Ban quản lý nhà máy lọc dầu Bình Sơn, một lần khác gặp kế toán trưởng ở một quán cà phê tại TP.HCM. Trừ lần gặp tại TP.HCM không có ai đi cùng, còn lại đều có lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Oceabbank ở Quảng Ngãi và các cán bộ của ban khách hàng lớn và đối tác chiến lược.

Người được Thu nhắc đến với vai trò là cầu nối của vụ việc là Phan Thị Tú Anh, nguyên Giám đốc Oceanbank chi nhánh Quảng Ngãi. Bị cáo Tú Anh khẳng định khi Thu vào Quảng Ngãi bản thân bà có tháp tùng vào lọc hóa dầu Bình Sơn để gặp 4 người bị triệu tập hôm nay.

Tú Anh khẳng định không có chuyện Thu nhờ chuyển tiền đưa cho lọc hóa dầu Bình Sơn nhưng thừa nhận từng chuyển một phong bì cho ông Quang. "Phong bì có to không", chủ tọa hỏi. Bị cáo Tú Anh nói bản thân không nhớ.

Ông Vũ Mạnh Tùng (Phó tổng giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn) - phụ trách mảng tài chính, kế hoạch được mời lên. ông Tùng khẳng định "Cá nhân tôi không nhận chi lãi ngoài từ bị cáo Thu và Oceanbank".

HĐXX tiếp tục mời ông Đinh Văn Ngọc - Tổng GĐ công ty lọc hóa dầu Bình Sơn giai đoạn 2012 - 2015. Ông Ngọc cũng giải trình, việc Thu khai nhiều lần đưa tiền cho ông, với mức 200-300 triệu/lần là không chính xác. "Tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào của chị Thu, chị Tú Anh và Oceanbank", ông Ngọc khẳng định.

Sau phần trả lời của ông Ngọc, ông Tùng, bị cáo Thu được gọi lên đối chất. 

"Bị cáo xác nhận đưa tiền cho lãnh đạo Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn và nói rõ đây là chi chăm sóc khách hàng. Bị cáo có đưa cho 4 lãnh đạo trên", Thu đáp và cho hay riêng ông tổng giám đốc, bà gặp 7 lần và thường vào các tháng tháng 1, 4, 8 và 10.

Được HĐXX cho xác nhận 4 người bị triệu tập có mặt tại tòa có phải là người Thu gặp không, nữ bị cáo quay xuống dưới và khẳng định: "Đúng ạ".

Trước đó, thông  tin trên báo Dân Trí cho hay, sáng ngày 9/9, HĐXX đã thẩm vấn Nguyễn Minh Thu - Cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank liên quan đến hành vi chuyển tiền chi lãi ngoài cho các đầu mối mà bà phụ trách khi còn công tác ở nhà hàng. 

Theo lời khai của bị cáo Thu, Oceanbank đã chi 19 tỷ đồng "chăm sóc" cho lãnh đạo Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi). Trong đó, những người bị tố nhận tiền bao gồm ông: Nguyễn Hoài Giang (chủ tịch HĐQT); Đinh Văn Hậu (tổng giám đốc); Vũ Mạnh Tùng (phó tổng giám đốc) và người tên Quang (kế toán trưởng).

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news