Tin mới

Đại án OceanBank: Xuất hiện bằng chứng về chỉ đạo của ông Đinh La Thăng?

Thứ sáu, 15/09/2017, 09:32 (GMT+7)

Văn bản ngày 7/9/2010 do Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng ký yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải thực hiện mở tài khoản tại OceanBank, thực hiện các giao dịch qua tài khoản tại OceanBank.

Văn bản ngày 7/9/2010 do Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng ký yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải thực hiện mở tài khoản tại OceanBank, thực hiện các giao dịch qua tài khoản tại OceanBank.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: VOV

Theo thông tin trên VOV, Trí thức trực tuyến, chiều 14/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng Giám đốc Oceanbank, luật sư (LS) Nguyễn Minh Tâm cho rằng, VKS đã cáo buộc Nguyễn Xuân Sơn lợi dụng uy tín, vị thế và sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền của PVN để gây áp lực và chi phối lãnh đạo OceanBank phải chi tiền lãi ngoài, nhằm thực hiện mục đích cá nhân là chưa phù hợp.

Để dẫn chứng, LS Tâm đã trưng ra văn bản ngày 7/9/2010 do ông Đình La Thăng lúc đó là Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký. Văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải thực hiện mở tài khoản tại OceanBank, thực hiện các giao dịch qua tài khoản tại OceanBank bao gồm: Cấp phát vốn, thanh toán, gửi tiền, và các dịch vụ tài chính khác, trong đó có các quan hệ tài chính giữa các đơn vị với nhau. Các đơn vị khẩn trương phối hợp với OeanBank thực hiện và phải báo cáo kết quả về Tập đoàn trước ngày 15/10/2010.

Theo LS Tâm, văn bản này thể hiện rất rõ tinh thần chỉ đạo của ông Đinh La Thăng. Ông cho rằng không cần xét hình thức chỉ đạo, cần phải xét nội dung chỉ đạo và đây là chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV chứ không phải của Tổng giám đốc PVN.

Trích dẫn một loạt văn bản, luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng, quan hệ giữa Oceanbank với PVN đã được 2 ông Chủ tịch thống nhất, thỏa thuận và triển khai những cam kết hỗ trợ tối đa từ trước khi Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu sang Oceanbank công tác, kể cả sau khi Nguyễn Xuân Sơn đã rời khỏi Oceanbank.

Về mặt pháp lý, quan hệ giữa 2 pháp nhân PVN với OJB được xác lập theo Văn bản thỏa thuận cam kết số 6934 ngày 18/9/2008 do ông Đinh La Thăng - Chủ tịch PVN ký với Hà Văn Thắm cùng các điều khoản cam kết rõ ràng về các nghĩa vụ của PVN trong việc hỗ trợ cho Oceanbank thực hiện các dịch vụ ngân hàng.

Nếu PVN vi phạm các nghĩa vụ đó thì phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với Oceanbank.

Sau khi phân tích, LS Tâm cho rằng, ở PVN không ai có thể làm trái thỏa thuận cam kết đó để thực hiện mục đích cá nhân, kể cả Nguyễn Xuân Sơn. Dù thế nào Nguyễn Xuân Sơn cũng không thể làm trái quy định bằng văn bản này.

“Nguyễn Xuân Sơn có dám dùng tư cách cá nhân yêu cầu các đơn vị gửi tiền vào PVN hay không? Đương nhiên là không! Vì thế không thể quy buộc Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng uy tín, vị thế và sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền của PVN để gây áp lực và chi phối lãnh đạo OceanBank phải chi tiền lãi ngoài, nhằm thực hiện mục đích cá nhân", LS Tâm đặt vấn đề.

Trước đó, sáng 14/9, đại diện cơ quan công tố tại tòa đã trình bày bản luận tội Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc Oceanbank) cùng 49 bị cáo liên quan.

Qua đó, VKS đề nghị bị cáo Sơn tổng mức án cho 3 tội danh là tử hình; Hà Văn Thắm bị đề nghị án chung thân cho 4 tội danh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news