Tin mới

Đại biểu chất vấn: Vì sao ông Trịnh Xuân Thanh “ra đi êm ả"?

Thứ tư, 16/11/2016, 17:18 (GMT+7)

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Ngô Văn Minh đề cập đến vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh và cho rằng đây là "chuyện tày đình".

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Ngô Văn Minh đề cập đến vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh và cho rằng đây là "chuyện tày đình".

[mecloud]gtfT0xD5tU[/mecloud]

Video: VTV

"Trong vụ việc này một mình ông Trịnh Xuân Thanh không thể làm được nhiều vi phạm như vậy, từ việc tặng huân chương anh hùng lao đồng, rồi đề bạt luân chuyển là phó chủ tịch Hậu Giang, rồi đến ra đi một cách êm ả, gây chấn động dư luận. Hiện nay có bao nhiêu trường hợp “chuyển theo đường tiểu ngạch, không chính hiệu” kiểu như ông Trịnh Xuân Thanh? Bộ Nội vụ có văn bản nào quy định về cách luân chuyển không? giải pháp xử ký trong thời gian tới là gì?", đại biểu Ngô Văn Minh chất vấn.

Đại biểu Minh cũng đề nghị Bộ Công an trả lời việc để ông Thanh lặng lẽ ra đi rồi phát lệnh truy nã?

Câu hỏi của đại biểu Minh sẽ được Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời vào đầu giờ sáng mai (17/11).

Đại biểu Ngô Văn Minh.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề cập đến câu chuyện hàng loạt vụ cán bộ công chức đánh người, hành hung nhà báo và đặt câu hỏi: "Liệu cán bộ có phải là công bộc của dân không? Việc này có đáng báo động? Vậy ta có thể xây dựng nhà nước liêm chính khi có đội ngũ cán bộ như vậy, và trách nhiệm của Bộ?

Cũng theo ông Cương, “việc xét tuyển, thi tuyển chỉ là hình thức. Con cháu lãnh đạo không ai không có việc làm. Người không có việc làm đều rơi vào dân lành?”

Trả lời câu hỏi của đại biểu Cương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Chính phủ đã ban hành chỉ thị và Bộ Nội vụ cũng có chỉ thị về kỷ cương công chức. Quản lý cán bộ công chức là nhiệm vụ các bộ.

"Tôi nghĩ các trường hợp như đại biểu Cương nêu thì nên loại ngay khỏi bộ máy. Vì đây không phải công bộc của dân. Ta phải có thái độ dứt khoát. Công chức không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm còn bị loại nữa cơ mà. Vậy phải xem xét, xử lý nghiêm các công chức như đại biểu nói" - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Về tuyển dụng, tôi đã chỉ đạo các vụ chuyên môn phải xem tại sao thi đầu vào công chức chỉ hơn 10%, mà xét tuyển không qua thi tuyển thì lại 90%. Phải khuyến khích thi tuyển để công khai minh bạch. Xét tuyển thì ít người đạt, nên chúng tôi sẽ xem lại phương thức thi tuyển để chỉnh sửa bổ sung, để khuyến khích SV tốt nghiệp ra trường thi tuyển.

Việc thi tuyển, xét tuyển ở các địa phương thời gian qua chủ yếu là tuyển dụng theo hợp đồng. Sắp tới sửa thì mở ra để thi tuyển tốt hơn, và đây là vấn đề quan trọng, làm tốt sẽ tuyển được người tài chứ không phải tuyển người nhà như đại biểu Cương nhắc đến.

[mecloud]bYqFEvvzWJ[/mecloud]

H.Minh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news