Tin mới

Toàn cảnh vụ 7 tấn vàng Việt Nam "bốc hơi" ra nước ngoài

Thứ tư, 13/08/2014, 10:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chỉ trong vòng 4 năm, từ 2008 đến cuối 2012, tổng lượng vàng Tập\nđoàn Besra Việt Nam đã đào được hơn 4,430 tấn vàng. Tuy nhiên, số nợ thuế phát\nsinh các loại tính từ năm 2004 đến tháng 7/2014 đã lên tới hơn 1.033 tỷ đồng.

(Tinmoi.vn) Chỉ trong vòng 4 năm, từ 2008 đến cuối 2012, tổng lượng vàng Tập đoàn Besra Việt Nam đã đào được hơn 4,430 tấn vàng. Tuy nhiên, số nợ thuế phát sinh các loại tính từ năm 2004 đến tháng 7/2014 đã lên tới hơn 1.033 tỷ đồng.

 

Đào 7 tấn vàng ở VN xuất đi nước ngoài, thu lời nghìn tỉ

Tập đoàn Bersa Việt Nam là chủ nhân của hai nhà máy khai thác vàng lớn nhất nước ở Quảng Nam là Bồng Miêu và Đắk Sa, với vị Chủ tịch Tập đoàn là ông David Seton, người Canada.

Ông David Seton cho hay, đến nay, hai nhà máy của công ty do ông làm chủ đã đào được khoảng 6,9 tấn vàng ròng 99,99% và đã xuất bán ra nước ngoài.

Cục Thuế Quảng Nam cho biết, tổng số tiền thuế các loại mà hai nhà máy khai thác vàng Bồng Miêu và Đắk Sa nộp vào ngân sách là hơn 650 tỷ đồng, sau khi đưa ra nước ngoài tiêu thụ hơn 4,430 tấn vàng thành phẩm.

Theo tính toán của một chủ tiệm buôn bán vàng ở Tam Kỳ, tính Giá vàng rẻ nhất tại thời điểm này - 30 triệu đồng/lượng - thì với gần 7 tấn vàng ròng đào được đã có giá trị lên đến 5.040 tỷ đồng, tương đương với khoảng 250 triệu USD.

Ông David Seton (áo trắng) - Chỉ tịch Tập đoàn Bersa Việt Nam. Ảnh: VNN

Tuy nhiên, ông chủ của Tập đoàn này lại đang nợ như chúa chổm bao gồm nợ tiền thuế và tiền của nhiều cá nhân trong tỉnh. Theo đó, số nợ thuế phát sinh các loại tính từ năm 2004 đến tháng 7/2014 đã lên tới hơn 1.033 tỷ đồng.

Theo thống kê chính thức của Tập đoàn Besra, các khoản nợ thuế, nợ đối tác của tập đoàn này là xấp xỉ 19 triệu USD. Trong đó, nợ thuế nhà nước và phí bảo vệ môi trường chừng 6 triệu USD, nợ nhà thầu các loại khoảng 6 triệu USD và 7 triệu USD nợ vay ngân hàng. Riêng nhà thầu chính tại Phước Sơn - Công ty xây dựng Quảng An, Besra nợ 17 tỷ đồng và nợ các nhà thầu khác ở Phước Sơn chừng 7 tỷ đồng. 

Theo tính toán của Cục Thuế Quảng Nam, nếu trừ khoản hoàn thuế giá trị gia tăng 105 tỷ cho hai nhà máy, cộng với khoản thuế đã nộp vào ngân sách 650 tỷ đồng thì đến nay, khoản nợ thuế các loại chưa nộp vào ngân sách là 278 tỷ đồng

Ngoài 297,8 tỷ đồng tiền thuế các loại đang nợ Cục Thuế Quảng Nam, ông chủ gần 7 tấn vàng còn nợ các doanh nghiệp và người dân địa phương nhiều chục tỷ đồng, đến nay vẫn chây ì không chịu thanh toán.

Lý do không chịu thanh toán các khoản nợ thuế, ông David Seton cho rằng, là do giá vàng đã giảm 30% kể từ tháng 11/2012, từ 1.800 USD/ounce xuống còn 1.200 USD/ounce. Việc tăng thuế tài nguyên và cách tính thuế khác nhau đã khiến công ty gặp nhiều khó khăn.

Thiên tai bão và lụt thường xuyên cũng đe dọa việc khai thác và hàm lượng vàng trong quặng khai thác được ở Phước Sơn ngày một giảm đi, từ 11g/tấn quặng nay chỉ còn 3-4g/tấn quặng.

Vua vàng thành chúa chổm, nằm trên đống nợ nghìn tỉ

Sau những gì đã xảy ra, hiện Tập đoàn Bersa đang cho 500 lao động nghỉ việc. Đây được cho là động thái gây sức ép mà Tập đoàn Besra đang muốn tạo ra với cơ quan thuế và chính quyền địa phương.

Vàng thành phẩm ra lò tại 1 trong 2 nhà máy của Tập đoàn Besra. Ảnh: VNN

Cùng với đóng cửa mỏ, đại diện Tập đoàn Besra tại Việt nam cùng các đối tác của mình còn làm đơn yêu cầu tỉnh Quảng Nam dỡ bỏ lệnh cưỡng chế thuế và đặc biệt đề nghị cho doanh nghiệp được xuất khẩu vàng trở lại.

Tuy nhiên, trao đổi trên VTV, ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam, cho biết, doanh nghiệp phải trả hết nợ thuế mới dỡ bỏ lệnh cưỡng chế thu hồi nợ. Bởi theo ông Bốn, tập đoàn này đã có tiền sử chây ì nợ thuế từ những năm 2010, khi còn làm ăn có lãi chứ không phải bây giờ.

Theo ông Bốn, năm 2012, hoạt động ở mỏ vàng Phước Sơn lãi hơn 200 tỉ đồng nhưng vẫn chây ì hơn 100 tỉ đồng tiền thuế. Đó là chưa kể, ngay tại thời điểm Khi giá vàng thế giới cao, DN xuất khẩu vàng có lãi vẫn cố tình k nộp. Thậm chí, trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2013, DN còn kê khai là có nguồn để nộp các khoản thuế phí theo quy định. Trừ đi các khoản, Dn vẫn báo cáo có lãi, nhưngg trên thực tế vẫn không nộp khoản thuế này cho ngân sách.

 “Tiền thuế đã được sử dụng vào mục đích gì. Họ nói là đầu tư vào khai mỏ. Nhưng thuế là thuế. Đầu tư là đầu tư. Đây là hiện tượng chiếm dụng" ông Ngô Bốn cho hay.

Ông Lương Đình Đường, Phó cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam, cũng lên tiếng: “Khoản nợ thuế khủng này đã kéo dài nhiều năm, Besra Inc không chịu thanh toán là đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam”.

Hiện, Cục thuế tỉnh Qn cũng cho biết, tập đoàn đang xin gia hạn trả 300 tỉ đồng tiền nợ thuế trong vòng 24 tháng. Nhưng phương án này không được cục thuế Quảng Nam chấp thuận do vi phạm luật quản lý thuế. Hiện vụ việc đang được báo cáo lên Bộ Tài chính xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, với số vàng xuất ra nước ngoài lên đến hơn 4000 tấn, thu về hàng nghìn tỉ đồng và Tập đoàn vẫn nợ như chúa chổm, vậy số tiền trên đã đi đâu?

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news