Tin mới

Đại gia Dũng "lò vôi" có thể được trả lại 99 tỷ đồng đã nộp

Thứ sáu, 28/08/2015, 18:17 (GMT+7)

Đại gia Dũng lò vôi có thể được nhận lại 99 tỷ đồng khi mới đây, Bộ Tài Chính lên tiếng “minh oan” cho công ty ông  và có quyết định trái ngược với kết luận của đoàn Thanh tra tỉnh Bình Dương.

Đại gia Dũng lò vôi có thể được nhận lại 99 tỷ đồng khi mới đây, Bộ Tài Chính lên tiếng “minh oan” cho công ty ông  và có quyết định trái ngược với kết luận của đoàn Thanh tra tỉnh Bình Dương.

Đoàn Thanh tra tỉnh Bình Dương yêu cầu Dũng “lò vôi” nộp phạt 99 tỷ

Sáng ngày 19/8, UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi họp báo công bố về kết luận thanh tra toàn diện đối với công ty cổ phần Đại Nam của đại gia Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “lò vôi”).

Cụ thể, sau 8 tháng tiến hành thanh tra, xác minh toàn diện hoạt động của CTCP Đại Nam trong giai đọan 2009-2014, đoàn thanh tra kết luận CTCP Đại Nam có sai phạm trên 4 lĩnh vực: Chấp hành quy định pháp luật về đất đai; chưa chấp hành quy định pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản; Chưa chấp hành quy định pháp luật về môi trường, tài nguyên nước; chưa chấp hành quy định pháp luật trong quá trình họat động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, một sai phạm khác của công ty Đại Nam là thực hiện chưa đúng nghiệp vụ hoạch toán, kế toán theo nguyên tắc tài chính, sử dụng văn bản hết hiệu lực, vi phạm một số quy định pháp luật về thuế từ đó làm giảm số thuế phải nộp cho Nhà nước.

Trên cơ sở công bố kết luận về những sai phạm của công ty Đại Nam, bà Nguyễn Tuyết Mai - chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương - cũng công bố về khoản tiền thuế bị truy thu và tiền xử phạt hành chính mà công ty của đại gia Dũng "lò vôi" phải nộp là hơn 99 tỷ đồng.

Đại gia Dũng "lò vôi". Ảnh: Internet

Bà Mai cũng cho hay, công ty Đại Nam từng bị thanh, kiểm tra một vài lần trước đây nhưng đã không thực hiện theo kiến nghị của các đoàn thanh tra, cố ý trì hoãn, không hợp tác...

Chia sẻ trên báo Lao động, liên quan đến vấn đề hạch toán tài chính, ông Dũng cho biết, Thông tư 130/2008/TT-BTC ngày 26.12.2008 và Thông tư 123/2012/TT-BTC ngày 27.7.2012 của Bộ Tài chính cho phép: “Trường hợp không hạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động, thì chi phí chung được phân bổ theo tỉ lệ giữa doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng Doanh thu của DN”.

Cũng theo ông Dũng, từ năm 2009 - 2014, Công ty Đại Nam từng được thanh tra bởi 3 đoàn thanh tra, gồm: Tổng cục Thuế, Kiểm toán Nhà nước và Cục Thuế tỉnh BD. Kết luận thanh tra của 3 đoàn trên đều chấp nhận cách phân bổ chi phí kinh doanh của Công ty Đại Nam theo hướng dẫn từ 2 Thông tư 130 và 123 của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đã không công nhận kết luận thanh tra của 3 đoàn nêu trên. Thậm chí, bà Mai còn cho biết sẽ kiến nghị UBND tỉnh BD ra biện pháp “xử lý các cá nhân, đơn vị đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, không phát hiện sai phạm tại Cty Đại Nam”

Bộ Tài chính lên tiếng, đại gia Dũng "lò vôi" có thể lấy lại tiền

Liên quan đến sự việc, ngày 20/8/2015, báo Lao động đưa tin, ông Phi Vân Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký công văn số 11427/BTC-TCT, nhằm giải đáp rõ các vấn đề xung quanh việc “phân bổ chi phí chung đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản” tại Công ty Đại Nam”.

Tại công văn này, Bộ Tài chính một lần nữa khẳng định các quy định tại 2 Thông tư 130 (26.12.2008) và 123 (27.7.2012) của Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng: “Trường hợp Công ty cổ phần Đại Nam không hạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động (trong đó có hoạt động chuyển nhượng bất động sản) thì chi phí chung được phân bổ theo tỉ lệ giữa doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng doanh thu của doanh nghiệp”.

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo Luật Thanh tra, nguyên tắc thanh tra là “không trùng lặp phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thanh tra”.

Dựa theo những điều trên, có thể thấy, việc đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương tổ chức thanh tra Công ty Đại Nam, chồng chéo các nội dung mà 3 đoàn thanh tra trước đã thực hiện và kết luận, là chưa đúng quy định của Luật Thanh tra, đồng nghĩa việc phân bổ chi phí để tính thuế của Đại Nam từ trước đến nay là không sai.

Cũng theo tờ báo này, việc đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương kết luận Công ty Đại Nam sai phạm và truy thu thuế 99 tỉ đồng là chưa đúng và nguy cơ tỉnh Bình Dương phải hoàn trả lại Công ty Đại Nam của ông Dũng khoản tiền hàng chục tỉ đồng là rất có thể.

Trước đó, ngay khi nhận quyết định của đoàn Thanh tra tỉnh Bình Dương, đại gia Dũng "lò vôi" đã ngay lập tức chuyển 99 tỷ đồng vào Ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên cũng ngay sau đó, ông cho biết đã ủy quyền cho nhân viên làm thủ tục để khiếu nại những quyết định nêu trên của đoàn Thanh tra.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tỉnh Bình Dương