Tin mới

Đại gia gốc Việt nổi tiếng giàu có và thành danh ở nước ngoài

Thứ ba, 09/12/2014, 11:16 (GMT+7)

Với giá trị tài sản\n2,8 tỷ USD, ông Hoàng Kiều - tỷ phú Mỹ gốc Việt đã đứng thứ 633 trong top 1.000\nngười giàu nhất thế giới.

 

 

Với giá trị tài sản 2,8 tỷ USD, ông Hoàng Kiều - tỷ phú Mỹ gốc Việt đã đứng thứ 633 trong top 1.000 người giàu nhất thế giới.

Theo thống kê của Forbes, kết thúc tuần giữa của tháng 9, ông Hoàng Kiều trở thành doanh nhân có tài sản tăng nhanh nhất trong danh sách của tạp chí này. Với 2,8 tỷ USD, ông Hoàng Kiều hiện là tỷ phú giàu thứ 633 thế giới và đứng thứ 4 trong số các tỷ phú nhập cư vào Mỹ mới nổi trong bảng xếp hạng hồi tháng 3.

Nổi lên muộn màng ở Mỹ, khi đã bước sang tuổi 70 vị đại gia này mới lọt vào danh sách tỷ phú thế giới. Tuy nhiên, tốc độ tăng thứ hạng của ông Hoàng Kiều là một hiện tượng nổi bật trong danh sách cả nghìn tỷ phú USD của thế giới.

Thành công của ông Hoàng Kiều là kết quả của quá trình làm việc cật lực hơn 20 năm tại Mỹ và cũng chừng ấy thời gian vận hành Shanghai RAAS tại Trung Quốc. Đúng 40 năm rời xa Việt Nam, ông Hoàng Kiều đã trở thành Việt kiều giàu nhất trên phạm toàn thế giới nhờ nỗ lực làm việc không biết mệt mỏi của mình.

Trong một khoảng thời gian rất ngắn, xấp xỉ nửa năm, ông Hoàng Kiều đã vượt qua 138 tỷ phú nước Mỹ và đứng trên 22 trong số 24 tỷ phú có cùng số tài sản là 2,8 tỷ USD khác nhờ vào tốc độ tăng trưởng ấn tượng và triển vọng của DN của ông tại thị trường rộng lớn Trung Quốc.

Cũng như nhiều người gốc Việt giàu có khác, ông Hoàng Kiều trở thành tỷ phú từ hai bàn tay trắng, từ một thời làm thuê cho phòng thí nghiệm của Abbott, cho tới khi gom góp tiền mở DN kinh doanh sản xuất huyết tương tại Mỹ và rồi tấn công vào thị trường Trung Quốc.

Giờ đây, ông là một trong số khoảng gần chục doanh nhân gốc Việt có tiếng tăm tại Mỹ và đứng đầu trong số này.

Tỷ phú Hoàng Kiều bên hoa hậu Trương Tử Lâm

Sinh ra tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, Hoàng Kiều xuất thân từ một gia đình nho giáo. Ông nội ông vốn là một vị quan triều đình Huế.

Khi lên 5 tuổi, cậu bé Hoàng Kiều được người chú - cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ - đưa vào Sài Gòn nuôi ăn học. Năm 1975, vài tháng sau khi đến Mỹ, Hoàng Kiều xin được việc làm tại Công ty dược phẩm Abbott. 5 năm sau, từ một nhân viên, ông đã lên đến vị trí giám đốc của bộ phận thử nghiệm và sản xuất sản phẩm làm từ huyết tương. Trong thời gian này, ông vừa học vừa làm.

Xem thêm Video những giai đoạn đẫm máu nhất lịch sử loài người :

Công ty Abbott gửi ông đi học ngành Quản trị ở Đại học Santa Barbara từ năm 1976-1979. Bắt đầu từ năm 1980 đến năm 1994, trong vòng 14 năm ông đã xây dựng 11 trung tâm thâu huyết tương tại Mỹ, chỉ thâu phần nguyên liệu chứ không chế biến thành sản phẩm cuối cùng.

Năm 1987, ông đặt nền móng cho cơ ngơi của mình tại Trung Quốc bằng việc thành lập Công ty sản xuất huyết tương Shanghai RAAS tại Thượng Hải. Dưới quyền ông là 1.000 nhân viên, trong đó 80% có bằng đại học, nhiều người có học vị tiến sĩ. Hiện nay, Shanghai RAAS chiếm 50% thị trường Trung Quốc và là công ty đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ huyết tương tại Trung Quốc, đồng thời có mặt trong top 500 công ty lớn nhất tại quốc gia này.

Đối với thị trường trên thế giới, công ty của RAAS tại Trung Quốc chỉ xuất cảng 20% tổng số lượng sản phẩm sản xuất ra hằng năm. Trao đổi với Thanh Niên, ông Kiều cho biết 3 sản phẩm chính yếu của tập đoàn này như GammaRAAS, HemoRAAS, AlbuRAAS hiện chiếm lĩnh 100% thị trường ở một số nước Trung Mỹ. Trong thời điểm hiện tại, chỉ có 10 công ty trên thế giới tham gia sản xuất các sản phẩm từ huyết tương với Doanh thu mỗi năm 10 tỷ USD. Ông tự hào nói rằng RAAS là 1 trong 2 đại diện của Mỹ trong số 10 công ty này.

Trên thực tế, trước khi IPO để trở thành công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn, RAAS đã là một DN nổi tiếng, từng lọt top 200 doanh nghiệp vốn hóa dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á năm 2012. 

Tại Việt Nam, công ty RAAS Hoàng Gia đã giúp bán được các loại trái cây khô và tươi của Việt Nam vào các hệ thống Walmart, Carrefour, Metro, Lotus và nhiều chợ lớn tại Trung Quốc. Theo ông, thị trường rộng lớn này rất hấp dẫn và chúng ta cần phải thâm nhập nhằm giúp nông dân trồng trái cây ở Việt Nam có đầu ra ổn định.

Vị tỷ phú hiện đang sống tại Los Angeles (Mỹ), vừa chứng kiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lên 28 triệu USD, trong khi doanh thu cũng tăng hơn 80% lên 88 triệu USD.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news