Tin mới

Đại gia Mỹ đầu tư 8.000 tỷ thâu tóm Kinh Đô

Thứ tư, 12/11/2014, 13:54 (GMT+7)

Tập đoàn Mondelēz của Mỹ công bố bố sẽ đầu tư 370 triệu USD (khoảng 7.846 tỷ đồng) vào thương vụ mua 80\% cổ phần mảng bánh kẹo của Công ty Kinh Đô.

 

Tập đoàn Mondelēz của Mỹ công bố bố sẽ đầu tư 370 triệu USD (khoảng 7.846 tỷ đồng) vào thương vụ mua 80% cổ phần mảng bánh kẹo của Công ty Kinh Đô.

Sáng ngày 11/11, tập đoàn Mondelēz chính thức công bố sẽ đầu tư 370 triệu USD (khoảng 7.846 tỷ đồng), ứng với 80% cổ phần mảng kinh doanh bánh kẹo của Kinh Đô (toàn bộ dự án được định giá khoảng 9.800 tỷ). Khoản đầu tư vào bánh kẹo của Kinh Đô chính là khoản đầu tư lớn nhất của tập đoàn này tại thị trường Việt Nam.

Trước khi Mondelēz International tiến hành đầu tư, Kinh Đô sẽ hoàn tất việc hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo, trở thành một Doanh nghiệp riêng, trừ bộ phận kinh doanh kem Kido và sản phẩm từ sữa cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, thỏa thuận đầu tư này còn phải được sự phê duyệt của các cổ đông của Kinh Đô. Hội đồng quản trị Kinh Đô sẽ đề xuất giao dịch trị giá 7.846 tỷ đồng lên các cổ đông tại Đại hội cổ đông bất thường của Kinh Đô tổ chức ngày 1/12/2014 tới đây.

Nếu thuận lợi, thương vụ này được xem là khoản đầu tư lớn nhất trong ngành bánh kẹo Việt Nam từ trước đến nay. 20% cổ phần còn lại của mảng bánh kẹo Kinh Đô sẽ được thương thảo để sở hữu tiếp sớm nhất 12 tháng sau khi thương vụ đầu hoàn tất.

Mondelẽz International là một trong những công ty hàng đầu thế giới về thức ăn nhẹ với các thương hiệu bánh quy Oreo, chocolate Cadbury và bánh quy giòn Ritz.

Sản phẩm của Mondelēz International đang có mặt tại khoảng 165 nước và dẫn đầu trong lĩnh vực bánh kẹo, chocolate, cà phê, đồ uống hòa tan với các thương hiệu: bánh quy Oreo, LU và Nabisco; Cadbury, Cadbury Dairy Milk và Milka chocolate; cà phê hòa tan và Tang hòa tan.

Ông Tim Cofer, Chủ tịch cấp cao và Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Đương, Đông Âu, Trung Đông và châu Phi của Mondelẽz International nói: "Khoản đầu tư quan trọng của chúng tôi vào Kinh Đô và Việt Nam hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh tại châu Á, cũng như tăng cường mảng kinh doanh thức ăn nhẹ cốt lõi của chúng tôi tại thị trường đang phát triển năng động này".

Tập đoàn Mondelēz là một trong những công ty lớn nhất thế giới về thức ăn nhẹ với các sàn phẩm bánh kẹo, sô cô la, cà phê… với các thương hiệu bánh quy Oreo và Tiger Biskuat, phô mai Kraft, Cadbury Dairy Milk và sô-cô-la Toblerone, kẹo ngọt Hall, kẹo gum Stride và Vegemite. Doanh thu thuần năm 2013 của tập đoàn này lên tới 35 tỉ USD.

Trụ sở chính của Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương tọa lạc tại Singapore, hoạt động tại hơn 14 thị trường, bao gồm Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Tại khu vực này, Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương có hơn 16,000 nhân viên, hơn 30 nhà máy sản xuất và 10 trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Theo Bảo An/Người đưa tin


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news