Tin mới

Để đại gia lừa nghìn tỉ, loạt 25 cán bộ ngân hàng dính vòng lao lý

Thứ bảy, 20/12/2014, 08:55 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án đại\ngia thủy sản Lâm Ngọc Khuân bị cáo buộc tổ chức vay hơn 16.000 tỷ đồng. Ngoài 2\nthuộc cấp của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân, vụ án có đến 25 bị can nguyên là\ncán bộ của nhiều ngân hàng ở miền Tây bị truy tố vì vi phạm trong cho vay.

Liên quan đến vụ án đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân bị cáo buộc tổ chức vay hơn 16.000 tỷ đồng. Ngoài 2 thuộc cấp của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân, vụ án có đến 25 bị can nguyên là cán bộ của nhiều ngân hàng ở miền Tây bị truy tố vì vi phạm trong cho vay.

Theo nguồn tin từ báo Tri thức trực tuyến, Chiều 19/12, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 27 người trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Thủy sản Phương Nam tại Sóc Trăng).

 Trong đó, nguyên kế toán Thủy sản Phương Nam là Lâm Minh Mẫn và phó giám đốc Trịnh Thị Hồng Phượng (cùng 34 tuổi) bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 25 bị can còn lại nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc chi nhánh, Trưởng phòng, chuyên viên của 5 ngân hàng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Các ngân hàng liên quan gồm: Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Sở giao dịch Hậu Giang (LPB Hậu Giang), Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng (VDB Sóc Trăng), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Sóc Trăng (Sacombank Sóc Trăng), Ngân hàng TMCP An Bình Chi nhánh Bạc Liêu (ABBank Bạc Liêu) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng (VCB Sóc Trăng).

Công ty thủy sản Phương Nam của cha con ông Khuân. Ảnh: VnExpress

Theo kết luận điều tra trước đó, Công ty TNHH Phương Nam thành lập năm 1998, trở thành công ty cổ phần sau đó 2 năm với vốn điều lệ 295 tỷ đồng. Ngoài Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân, 3 cổ đông còn lại là bà Trần Thị Mỹ - vợ ông này và con gái Lâm Ngọc Hân cùng cháu trai Quỳnh Phúc Quế (chỉ đứng tên 24% cổ phần nhưng thực tế không góp vốn).

Trong quá trình kinh doanh, công ty Phương Nam luôn thua lỗ. Từ năm 2008 đến ngày 30-9-2012, công ty này đã lỗ trên 996 tỉ đồng và nợ các tổ chức tín dụng với số tiền rất lớn. Riêng dư nợ từ năm 2011 chuyển sang năm 2012 đã lên đến trên 1.679 tỉ đồng.

Để vay tiền của các ngân hàng, Lâm Ngọc Khuân, Lâm Ngọc Hân và các bị can Lâm Minh Mẫn, Trịnh Thị Hồng Phượng đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn, thế chấp hàng tồn kho, dùng một lô hàng thế chấp nhiều ngân hàng...

Cho đến nay, công ty Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho 5 ngân hàng trên với số tiền gần 785 tỉ đồng. Số tiền này Lâm Ngọc Khuân và Lâm Ngọc Hân đều chiếm đoạt hết rồi bỏ trốn.

Các bị can Lâm Minh Mẫn và Trịnh Thị Hồng Phượng có vai trò đồng phạm tích cực, mặc dù biết nhưng vẫn thực hiện hành vi giúp sức phạm tội.

Theo kết quả điều tra, tổng số thiệt hại của 5 ngân hàng trên là hơn 825 tỉ đồng, trong đó nhiều nhất là VDB Sóc Trăng (314 tỉ đồng), ít nhất là ABBank Bạc Liêu (hơn 53 tỉ đồng).

Biệt thự gia đình ông Khuân được cho là lớn nhất Sóc Trăng đang được một doanh nghiệp thuê mở nhà hàng, khách sạn. Ảnh: Tri thức trẻ

Đối với căn biệt thự lớn nhất Sóc Trăng nằm cạnh Thủy sản Phương Nam, ông Khuân lấy tiền vay của ngân hàng để xây dựng với mục đích làm văn phòng công ty nhưng sau đó sang tên cho vợ và bà Mỹ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất. Trong thời gian này, nguyên Chủ tịch Công ty Phương Nam đã yêu cầu kế toán với con gái chi tạm ứng trên 71 tỷ đồng nhưng chỉ hoàn hơn 65 tỷ thể hiện nội dung chủ yếu là tiếp khách và đi công tác nước ngoài, còn lại gần 6 tỷ không quyết toán, chiếm đoạt rồi bỏ trốn.

Cơ quan điều tra cũng cho rằng, ông Khuân và con gái Lâm Ngọc Hân chịu trách nhiệm chính trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại lớn cho các ngân hàng nhưng đã bỏ trốn. Do thời hạn điều tra đã hết, nhà chức trách tạm đình chỉ, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Cơ quan điều tra đề nghị phát lệnh truy nã quốc tế với hai nghi can này.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news