Tin mới

Đại gia quần áo kiếm "khủng" 50 nghìn tỷ một ngày

Thứ tư, 24/06/2015, 17:09 (GMT+7)

Là người đứng đầu thương hiệu thời trang thế giới Zara, từ những bước đầu tiên phát triển thương hiệu đến khi ngồi trên đỉnh cao sự nghiệp Ortega đều khiến mọi người thán phục.

Là người đứng đầu thương hiệu thời trang thế giới Zara, từ những bước đầu tiên phát triển thương hiệu đến khi ngồi trên đỉnh cao sự nghiệp Ortega đều khiến mọi người thán phục.

Cậu bé phụ việc của hàng thời trang thành ông chủ hãng thời trang

Xuất thân là con của một công nhân đường ray, khi còn nhỏ ông Ortega hiểu rõ thế nào là cái nghèo. Năm 13 tuổi ông phải nghỉ học để đi làm thuê các công việc lặt vặt cho một cửa hàng thời trang. Sau đó, ông cùng với anh trai và chị gái cùng vào làm cho một cửa hiệu khác. Tại đây, ông Ortega gặp Rosalia Mera, người vợ đầu tiên của ông. Vào năm 1963, anh em nhà Ortega cùng kinh doanh bằng cách sản xuất mặt hàng áo choàng tắm giá bình dân.

Những nỗ lực mở rộng kinh doanh được Ortega được thực hiện từ năm 1968 sau khi ông đến thăm một hội chợ hàng dệt may ở Paris. Đến năm 1975, ông đã có vài trăm nhân viên ở Arteixo và quyết định mở cửa hiệu Zara đầu tiên. Ban đầu, ông định lấy cái tên Zobra, nhưng sau đó lạ chuyển sang dùng cái tên Zara.

Đến năm 1990, ở bất kỳ thành phố nào có từ 100.000 dân trở lên ở Tây Ban Nha đều có một cửa hiệu Zara. Cái tên Zara đến lúc này cũng đã xuất hiện ở Paris và New York. Ông Camunas cho biết, ông Ortega có kỳ nghỉ đầu tiên trong đời chỉ sau khi Inditex phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2001.

Tuy kinh doanh phát đạt nhưng đời tư của ông Ortega có nhiều nỗi buồn riêng. Người vợ đầu Mera đã sinh hạ cho ông một cô con gái là Sandra và một cậu con trai là Marcos. Sandra hiện đã 44 tuổi và có tài sản trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Marcos từ khi sinh ra đã bị ngớ ngẩn, trở thành một trong những nỗi khổ tâm lớn nhất của người cha tỷ phú.

Vào năm 1983, Ortega có quan hệ tình cảm với một nhân viên tên Flora Perez Marcote và sinh hạ được một cô con gái nữa tên là Marta. Ông ly dị với người vợ đầu, nhưng 20 năm sau đó mới cưới Flora. Hiện người vợ cũ Mera của ông vẫn là cổ đông lớn thứ nhì của Inditex, sở hữu khối tài sản khoảng 5,2 tỷ USD.

Điều khiến ông hối tiếc nhất là không có đủ thời gian cho gia đình.

Tăng trưởng không ngừng, một ngày kiếm hơn 50 nghìn tỷ đồng

Ông Ortega - người sáng lập thương hiệu Zara

Nhớ lại những ngày đầu đặt nền móng cho thương hiệu Zara, trước hết là cửa hiệu đầu tiên trong chuỗi thương hiệu Zara của tập đoàn dệt may Inditex mở cửa tại căn nhà bên bờ biển ở La Coruna vào năm 1975. Từ những ngày đầu đó tỷ phú Amancio Ortega đã xây dựng nên chuỗi bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới.

Là một người đi sau, ông Ortega cũng không ngại “vay mượn” từ các thương hiệu thời trang xa xỉ. Vào năm 2008, hãng giày Christian Louboutin Sarl của Pháp đã đâm đơn kiện Inditex nhưng không thành công. Hãng này tố Inditex xâm phạm nhãn hiệu thương mại giày cao gót đế đỏ. Một đôi giày đế đỏ bình thường của Zara có giá chưa đầy 100 USD, trong khi một đôi tương tự của Louboutin “hét” giá trên 1.000 USD.

Sản lượng hằng năm hãng tung ra khoảng 20.000 sản phẩm mới, dưới sự làm việc chăm chỉ của 300 nhà thiết kế làm việc ở Arteixo, bên cạnh 100 nhà thiết kế ở Barcelona. Dây chuyền sản xuất của ông cũng được công nghiệp hóa hoàn toàn, một khi mẫu thiết kế đã được thông qua, robot với công nghệ từ hãng Toyota sẽ thực hiện cắt vải hàng loạt để may thành sản phẩm. Sau công đoạn là, hàng thành phẩm sẽ được gắn mác giá, gấp, và đóng gói rồi được hãng chuyển phát DHL giao hàng tới từng cửa hiệu Zara.

Hàng tồn kho của Inditex thường xuyên ở mức thấp vì công ty này liên tục đem mẫu mới đến các cửa hiệu thay vì chỉ ràng buộc các thiết kế theo mùa. Đây được đánh giá là một lợi thế của Inditex so với các công ty thời trang khác.

Inditex không trực tiếp sản xuất mọi sản phẩm của hãng. Đối với những sản phẩm ít tính thời trang hơn như quần jean hay đồ công sở, hãng thuê gia công khoảng một nửa tại các quốc gia có mức chi phí sản xuất thấp.

Chính vì cách làm đi trước thời đại như thế, Tài sản của ông Ortega không ngừng tăng ngay cả khi quê hương Tây Ban Nha của ông vật lộn với khủng hoảng nợ công và chìm sâu vào suy thoái kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này hiện ở mức khoảng 25%, nghĩa là cứ 4 người lao động ở Tây Ban Nha thì có 1 người “vô công rồi nghề”. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm nhất trong 3 năm, tập đoàn dệt may với những dây chuyền sản xuất đề cao vấn đề tiết giảm chi phí vẫn đạt được mức tăng trưởng doanh số đáng nể. Doanh thu của hãng này trong 6 tháng đầu năm 2012 đạt mức 7,2 tỷ Euro, tương đương 9,3 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tại thị trường Tây Ban Nha duy trì ở mức khoảng 1,6 tỷ Euro trong 6 tháng.

Với sự phát triển không ngừng như vậy, thông tin mới nhất về thương hiệu Zara của ông Ortega cho biết cổ phiếu hãng thời trang Inditex- sở hữu thương hiệu Zara đã tăng tới gần 4% vào hôm thứ Hai (22/6/2015), điều này giúp ông Ortega có thêm 2,3 tỷ USD.

Mức tăng tài sản của tỷ phú này còn cao hơn 500 triệu USD so với tổng mức tăng của những người còn lại trong top 10 giàu nhất thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index.

Từ đầu năm, tài sản của Ortega đã tăng 18%, thêm 11 tỷ USD lên 72 tỷ USD. Trong khi đó, số liệu này của người giàu nhất thế giới - Bill Gates và người giàu thứ 3 - Warren Buffett giảm nhẹ. Khối tài sản này đã giúp Ortega vượt Warren Buffett để thành người giàu nhì thế giới từ đầu tháng 6. Chỉ trước đó vài tuần, tỷ phú thời trang cũng đã qua mặt tài phiệt viễn thông Mexico - Carlos Slim Helú để chiếm vị trí thứ 3. Dù Ortega còn cách xa khối tài sản 86 tỷ USD của Gates, tài sản của ông đã tăng tới 80% trong 3 năm qua, gấp đôi tốc độ của nhà sáng lập Microsoft.

Inditex hiện sở hữu hơn 6.600 cửa hàng với các thương hiệu Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear. Doanh số bán hàng tại công ty Tây Ban Nha này đã tăng 31% từ năm 2012, lên 24 tỷ USD trong năm kết thúc vào tháng 1/2015. Từ khi Inditex làm IPO năm 2001, Ortega đã nhận được hơn 3 tỷ USD cổ tức và đã đầu tư các khoản này vào bất động sản tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ, châu Âu.

Theo xếp hạng tỷ phú thế giới của hãng tin tài chính Bloomberg, tài sản của ông Ortega hiện ở mức 52,7 tỷ USD, đảm bảo cho ông vị trí giàu thứ 3 thế giới. Đứng ở vị trí thứ tư, Warren Buffett có 46,3 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, giá trị tài sản của ông Ortega đã tăng gần 50%, trong khi tài sản của ông Buffett mới tăng hơn 8%.

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news