Tin mới

Đại gia “rởm” lấy mác cán bộ cấp cao đi lừa đảo

Thứ hai, 24/11/2014, 08:41 (GMT+7)

Không ít những kẻ "vô\ncông rồi nghề" đã lấy mác cán bộ cấp cao, sếp lớn đi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền\nlên đến hàng tỷ đồng.

 

 

Không ít những kẻ "vô công rồi nghề" đã lấy mác cán bộ cấp cao, sếp lớn đi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa đảo

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, ngày 17.11, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết lực lượng an ninh thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ Lê Công Hợp (36 tuổi, ngụ xã Quảng Đông, TP.Thanh Hóa), để điều tra hành vi lừa đảo.

Đối tượng Lê Công Hợp tại cơ quan điều tra

Theo tài liệu điều tra, thời gian gần đây, Hợp thường xuất hiện tại một số địa phương ở Thanh Hóa, giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ lừa “chạy” dự án cho các doanh nghiệp và xin việc cho người dân.

Chiều 15.11, Hợp tới khách sạn Mường Thanh (P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa), là nơi đón tiếp các đại biểu T.Ư về dự lễ công bố quyết định TP.Thanh Hóa là đô thị loại 1, xưng là cán bộ Văn phòng Chính phủ nhận 5 suất quà, tài liệu thì bị công an bắt quả tang.

Khám xét người và nơi ở của Hợp, công an thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến hồ sơ xin việc, hồ sơ đấu thầu các công trình xây dựng, các dự án.

Đóng giả Thứ trưởng Bộ Y tế, lừa đảo hàng tỷ đồng

Ngày 20/11, Thượng tá Thành Kiên Trung, Phó trưởng Phòng CSKT Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 2 nữ đối tượng chuyên lừa đảo xin việc vào các bệnh viện Trung ương và Hà Nội. Ngoài việc giả danh Cán bộ Bộ y tế, các đối tượng còn cả gan thuê một người xe ôm đóng giả làm Thứ trưởng Bộ Y tế để tạo lòng tin cho khách hàng đưa tiền “chạy” việc.

Qua công tác trinh sát và đơn tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Đội chống hàng giả - Phòng CSKT Công an Hà Nội đã bóc gỡ thành công ổ nhóm chuyên giả danh cán bộ Bộ Y tế, giả danh Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và ông Vũ Bá Quyết- Giám đốc bệnh viện Việt Đức, để nhận tiền chạy việc của những người có nhu cầu.

Hai đối tượng chính trong vụ án này là Lê Thị Bích Hạnh (SN 1983, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Vương Thuý Nga (SN 1975, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Hai đối tượng tại cơ quan điều tra

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đã thừa nhận hành vi lừa đảo chạy việc vào các BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức…

Các đối tượng đã chi 5 triệu đồng thuê một người xe ôm đóng giả làm Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến để gọi điện, nhắn tin cho những người có nhu cầu xin việc vào các BV, đồng thời thuê một phụ nữ đóng giả Thư ký của vị Thứ trưởng này để giao dịch công việc.

Trung bình mỗi trường hợp xin việc phải nộp cho các đối tượng khoảng 300 triệu đồng. Khi thu tiền đặt cọc, các đối tượng cấp cho nạn nhân 1 phiếu thu “tự chế” có đóng dấu của các BV để làm tin; sau đó tự khắc dấu của Bộ y tế để đóng hồ sơ xin việc và in các thẻ nhân viên y tế tại các bệnh viện để đưa cho nạn nhân nhằm thu nốt tiền.

Giả con trai Bí thư Thành ủy chiếm đoạt 15.000 USD

Ngày 18/11, TAND TP. Hà Nội vừa tuyên phạt Nguyễn Tiến Anh (SN 1990, Hai Bà Trưng) 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2013, Tiến Anh biết một doanh nghiệp tại HN đang bị Bộ Công an điều tra về hành vi trốn thuế; kèm theo đó là lô hàng trị giá khoảng 100 tỷ đồng đã bị tịch thu và sẽ được tổ chức bán đấu giá thanh lý. Với mục đích lừa đảo, Tiến Anh đến Chi cục Quản lý thị trường HN, tự giới thiệu là con trai Bí thư Thành ủy HN, đề nghị được mua lô hàng. Khi được hướng dẫn các thủ tục và gặp người giải quyết là đội trưởng tên H., Tiến Anh đã không mua, lấy lý do trị giá lô hàng lớn.

Cuối tháng 6/2013, đang ở Singapore, Tiến Anh liên lạc với anh H. hỏi vay 15.000 USD bảo để chữa bệnh và được đồng ý. Quá hạn không thấy "thiếu gia" trả tiền, anh H. mới biết Tiến Anh là kẻ mạo danh nên tố cáo tới cơ quan công an.

Giả danh cán bộ Công thương lừa đảo khắp miền Trung

Ngày 11/10, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP.Đà Nẵng cho biết, vừa bắt tạm giam đối tượng Tống Thị Hòa (34 tuổi, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội) về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 7-9/2014, thông qua mối quan hệ quen biết với một doanh nghiệp về xây dựng, Hòa với một số đối tượng khác “nổ” là cán bộ của Bộ Công thương và Bộ Tài chính về các địa phương của miền Trung như Quảng Điền (Huế), Hải Lăng (Quảng Trị), Núi Thành, Duy Xuyên (Quảng Nam),… để khảo sát, xây dựng dự án chợ theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tống Thị Hòa tại cơ quan điều tra

Theo đó, mỗi chợ sẽ được cấp vốn từ 50 đến 70 tỉ đồng. Hòa còn “nổ” mình là người trực tiếp duyệt cấp vốn cho các địa phương để xây chợ và hướng dẫn chính quyền địa phương làm tờ trình xin cấp vốn.

Sau đó, UBND các huyện có tờ trình xin Bộ Công thương và Tài chính xây dựng chợ với số vốn 50 tỉ đồng. Sau khi có tờ trình, Hòa cùng nhóm đối tượng đi tìm các công ty xây dựng để mời nhận thầu.

Để được nhận thầu công trình, các công ty xây dựng phải trả tiền “hoa hồng” cho Hòa và nhóm đối tượng hàng trăm triệu đồng.

Theo xác định ban đầu của Công an Đà Nẵng, có 6 công ty xây dựng đã đưa tổng cộng 800 triệu đồng cho Hòa. Sau khi nhận tiền, Hòa cùng nhóm đối tượng biến mất.

Vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news