Tin mới

Đại gia thương mại điện tử Amazon mở hiệu sách

Thứ năm, 05/11/2015, 10:22 (GMT+7)

Ông lớn trong ngành thương mại điện tử mở rộng thị trường kinh doanh khi công bố khai trương hiệu sách. 

Ông lớn trong ngành thương mại điện tử mở rộng thị trường kinh doanh khi công bố Khai trương hiệu sách. 

Mới đây, BBC đã cập nhật tin tức về Amazon – đại gia thương mại điện tử. Theo đó, hãng này sẽ khai trương một cửa hàng sách thật tại Seattle, Mỹ để mở rộng mảng kinh doanh. Thông tin này đã được Phó chủ tịch Amazon Books – Jenifer Cast công bố ngày 4/11, bà cho biết, Amazon sẽ vận dụng 20 năm kinh nghiệm bán hàng để mở cửa hàng sách tích hợp cả lợi ích của việc mua hàng online và offline.

Cửa hàng sách của Amazon rộng 510m2, có hơn 5.000 đầu sách được ưa thích nhất. Ảnh: Amazon

Mặt hàng chính tại đây là tất cả những quyến sách được yêu thích nhất trên Amazon.com. Bên cạnh đó, tiêu chí chọn sách bán còn dựa vào điểm đánh giá của khách hàng, thông tin các đơn đặt hàng trước, doanh số, độ phổ biến trên website và tất nhiên không thể thiếu lời nhận xét của các nhà quản lý hiệu sách.

Giá bán sẽ không khác gì so với giá niêm yết trên website. Với 5000 đầu sách được bày trên diện tích 510m2, Amazon hy vọng đây sẽ là địa chỉ tin cậy của những người yêu sách.

Tuy nhiên, James Daunt – Giám đốc hãng sách Waterstones không mấy ấn tượng với bước đi này của Amazon. Theo ông, với diện tích 510m2, hãng sách của ông có thể xếp gấp 10 lần chỗ sách ấy. Ông còn cho biết, có vẻ việc làm này của Amazon chỉ là “nhón chân” vào thị trường mà thôi. Nếu không có sự khảo sát kỹ lưỡng, rất có thể Amazon sẽ thất bại nặng nề.

Tương tự, Tom Tivnan- biên tập viên của tạp chí Bookseller cũng tỏ ra khá băn khoăn trước động thái này của Amazon. Theo đó, việc này đi ngược lại với tiêu chí ban đầu của Amazon là : trở thành hiệu sách không giới hạn không gian, họ không phụ thuộc vào kệ sách. Bởi vậy, bước phát triển của Amazon sẽ không có ảnh hưởng lớn.

Jeff Bezos-nhà sáng lập Amazon kiếm bộn tiền nhờ cổ phiếu Amazon tăng vọt. Ảnh: Business Insider 

Trước đó, Amazon luôn được biết đến là ông lớn trong ngành thương mại điện tử và theo Bloomberg Billionaires Index,  thì ông chủ của Amazon- Bezos là người giàu thứ 3 thế giới khi sở hữu tổng tải sản 55 USD. Trong đó có tới 95% tài sản của Bezos đến từ cổ phiếu Amazon.

Cụ thể, theo thông tin trên Business Insider,  trong khoảng thời gian vài tháng vừa qua, các nhà phân tích đã khá bất ngờ trước sự vượt bậc của Amazon. Trong khi, năm 2014, Amazon lỗ tới 437 triệu USD, thì năm nay lợi nhuận của Amazon đã tăng 23%, đi ngược lại với dự báo lỗ trước đó của các nhà phân tích.

Chính thông tin có lợi này đã giúp cho cổ phiếu của Amazon lập kỷ lục từ trước đến nay khi vượt lên 600 USD. Trước đây, mã cổ phiếu này chưa bao giờ vượt quá 580 USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news