Tin mới

Đại gia Trung Quốc chi bộn tiền “mua” ... văn minh

Thứ hai, 02/11/2015, 14:32 (GMT+7)

Các đại gia Trung Quốc không còn chạy theo xu thế “đắp” hàng hiệu lên người để chứng minh sự giàu có. Với họ, hiện tại, giàu có là phải chi bộn tiền để “mua” văn minh, “săn” quốc tịch ngoại.

Các đại gia Trung Quốc không còn chạy theo xu thế “đắp” hàng hiệu lên người để chứng minh sự giàu có. Với họ, hiện tại, giàu có là phải chi bộn tiền để “mua” văn minh, “săn” quốc tịch ngoại.

Theo tạp chí Hurun Report, Trung Quốc hiện có 596 tỷ phú, vượt qua cả con số 537 được ghi nhận ở Mỹ.  Trong số tỷ phú này, một số đại gia thực sự là “nhà giàu mới nổi”, rất thích khoe khoang, lại không được đào tạo về cách ứng xử trong trong các hội nghị kinh doanh quốc tế và những lúc giao tiếp trong cuộc sống, khiến cho hình ảnh của tỷ phú Trung Quốc trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hình ảnh khóa học văn minh tại Trung Quốc. Nguồn: Internet

Nắm bắt được tình hình trên, một trường dạy nghi thức giao tiếp đã được mở ở Bắc Kinh, với các lớp học dựa trên nhiều khóa huấn luyện ứng xử của các trường Thụy Sĩ đã thu hút được nhiều người tham dự.

Được biết, trường học đặc biệt này nằm trong khách sạn 5 sao Park Hyatt ở Bắc Kinh, do một nữ doanh nhân Hong Kong thành lập. Vị nữ doanh nhân này đã từng theo học tại trường nghi thức Thụy Sĩ Institut Villa Pierrefeu danh tiếng. Tuy nhiên, mức giá mà các đại gia phải trả để mua sự "lột xác" cho bản thân mình không hề rẻ chút nào. Học phí của các lớp học trên dao động từ 20.000 NDT tới 100.000 NDT.

Phóng viên tờ China Daily đã chứng kiến Sara Jane Ho, người sáng lập của ngôi trường và cũng là một trong những giáo viên chủ chốt, trình diễn những kĩ năng giao tiếp đẳng cấp trước mặt các học viên, Sare đã cắt bỏ một đầu của quả cam, giúp nó đứng thẳng trên đĩa. Sau đó cô dùng dĩa cắt quả cam ra từng múi, một cách từ tốn và đẹp mắt, cho đến khi quả cam biến thành một bông hoa đang nở bung.

Ngoài ra, Sara còn đứng ra tổ chức dạy các lớp học về văn hóa ứng xử, gồm một khóa ngắn ngày về kỹ năng ăn bữa tối có giá 20.000 NDT, một khóa dạy ăn tối và phục trang phù hợp kéo dài 1 tháng có giá 38.000 NDT. Ngoài ra Sara còn có khóa dạy những người phụ nữ đã có chồng cách trở thành một chủ nhà lịch sự và hiếu khách, cách hành xử đúng mực trong các buổi gặp mặt xã giao hay làm ăn...

Bên cạnh việc chi bộn tiền để mua “văn mình, các đại gia Trung Quốc còn dùng cả “núi tiền” để mua quốc tịch ngoại. Theo số liệu chính thức do chính phủ Mỹ công bố cho thấy, năm 2013 có 6.895 người Trung Quốc được cấp thẻ định cư. Tại Canada, mặc dù chính phủ nước này đã chấm dứt chính sách cho người nước ngoài được định cư thông qua đầu tư. Tuy nhiên, tại xứ Quebec vẫn cho phép Chính sách này có hiệu lực. Ngay lập lức, đã có hàng vạn triệu phú người Trung Quốc xếp hàng dài để được trở thành công dân Quebec thông qua việc bỏ tiền đầu tư vào xứ này.

Theo số liệu do chính quyền Quebec công bố cho thấy, năm 2012 có 2.123 người Hồng Kông được phê chuẩn nhập cư Quebec, phần lớn số này là công dân Trung Quốc Đại lục, số công dân Hồng Kông thực sự chỉ chiếm 1%.

Australia đang là điểm nhắm tới của các nhà giàu Trung Quốc.  Bởi chính phủ Australia cho phép người nước ngoài nhanh chóng định cư là đem tới đây ít nhất 2,75 triệu Bảng (khoảng 28 triệu Nhân dân tệ). Theo số liệu do chính phủ Australia công bố cho thấy, sau khi chủ trương này được công bố năm 2012 đã thu hút số lượng rất lớn nhà giàu ngoại quốc tìm đến Australia, trong đó hơn 90% là người Trung Quốc. Sau hơn 1 năm đã có 65 người Trung Quốc đầu tư 2,75 triệu Bảng Anh để được trở thành công dân Australia. Nhiều nhà chức trách dự đoán, tình trạng trên sẽ còn kéo dài bởi tâm lí “sính” ngoại của người Trung Quốc vẫn còn tăng cao.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news