Tin mới

Đại gia Tuần Châu xin đổ đất, lấn Vịnh Hạ Long để xây biệt thự

Thứ bảy, 17/01/2015, 09:18 (GMT+7)

Tập đoàn Tuần Châu\nxin đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống Vịnh Hạ Long để lấn thêm khoảng\n400 ha mặt nước ở phía Tây của đảo Tuần Châu phục vụ cho việc xây dựng 3 khu biệt\nthự lấn biển.

Tập đoàn Tuần Châu xin đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống Vịnh Hạ Long để lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía Tây của đảo Tuần Châu phục vụ cho việc xây dựng 3 khu biệt thự lấn biển.

 

Theo nguồn tin từ Vienamplus, mới đây Tập đoàn Tuần Châu đã đề nghị với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về phương án điều chỉnh quy hoạch khu du lịch - giải trí quốc tế Tuần Châu (thành phố Hạ Long), với ý tưởng chủ đạo là đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống Vịnh Hạ Long để lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía Tây của đảo Tuần Châu phục vụ cho việc xây dựng 3 khu biệt thự lấn biển hình 3 đóa hoa (2 nhỏ và 1 lớn) trên biển.

Theo đó Tập đoàn Tuần Châu đưa ra phương án, để bảo vệ môi trường và tránh tình trạng bồi lấp Vịnh Hạ Long do quá trình san lấp mặt bằng gây ra, trong công tác san nền sẽ tạo bờ bao bằng đá ngoài biển rồi tiến hành san lấp phía trong.

Ngoài đề xuất lấn biển xây biệt thự hình đóa hoa, Tập đoàn này còn đề nghị tỉnh điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân golf từ 18 lỗ lên thành 27 lỗ với diện tích 143 ha; mở rộng lộ giới đường dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu và bổ sung cầu với chiều dài 120 mét.

Trước đó, Tập đoàn Tuần Châu đã 7 lần xin điều chỉnh quy hoạch khu du lịch giải trí Tuần Châu và lần gần đây nhất đã được chính quyền địa phương chấp thuận vào năm 2011.

Về đề xuất này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long cho rằng, có thể nghiên cứu điều chỉnh, mở rộng ranh giới phía Tây Bắc, phía Tây, Tây Nam đảo Tuần Châu để bố trí, sắp xếp lại các công trình nhà ở, dịch vụ, thương mại, hệ thống giao thông đảm bảo cảnh quan chung trên nguyên tắc hạn chế tối đa việc điều chỉnh đất thương mại, dịch vụ thành đất ở...

Tuy nhiên, theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long, đề án điều chỉnh quy hoạch ranh giới được mở rộng tạo bán đảo để bố trí đất ở, dịch vụ và hồ nước mặn nhân tạo có diện tích lớn (khoảng 382 ha), khoảng cách mở rộng về phía Vịnh từ 902 mét đến 1.020 mét (so với ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng được Uỷ ban Nhân dân tỉnh phê duyệt hồi tháng 2/2011 là quá lớn.

Mặt khác, đây là khu vực nằm trong vùng đệm của di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long nên cần bổ sung ý kiến đồng thuận của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh và Ban quản lý Vịnh Hạ Long. Quan điểm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh là khuyến khích việc nhà đầu tư tạo ra sản phẩm du lịch có giá trị khác biệt mang tầm quốc tế.

Trao đổi với PV báo Đất Việt, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội khẳng định đó là ý tưởng đáng phê phán.

Ông Nghiêm cho hay: "Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên của TG, là di sản, có thể được coi là báu vật vô giá của quốc gia. Vậy muốn xây dựng đã xin ý kiến của UNESCO hay chưa, bởi khi đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, thì phải có đề xuất, phải được tổ chức thông qua".

Ông cũng nhấn mạnh, "Vì đây là di sản, nên thứ nhất, cần phải làm đúng trình tự, thủ tục; thứ hai, phải cân nhắc đã là di sản thì phải có ý kiến của các ngành, các cấp; thứ ba, không bao giờ được làm biến đổi chức năng vốn có của nó, không ai đi xây biệt thự, sân golf tại vùng di sản".

Đây không phải là lần đầu tiên vịnh Hạ Long đứng trước mối nguy do các dự án phát triển.

Trước đó, khoảng 9-2014, một quan chức tỉnh Quảng Ninh cũng đã phát biểu cho biết, trong năm 2015, Quảng Ninh sẽ xây dựng tuyến cáp treo xuyên vịnh Hạ Long.

Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, rất nhiều ý kiến phản đối đã đưa ra, cho rằng việc xây dựng tuyến cáp treo này sẽ ảnh hưởng đến di sản Vịnh Hạ Long.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news