Tin mới

Người sở hữu 40 biệt thự vừa bị bắt là ai?

Thứ ba, 14/07/2015, 23:01 (GMT+7)

Giang Kim Đạt – người sở hữu đến 40 căn biệt thự và vừa bị bắt là ai?

Giang Kim Đạt – người sở hữu đến 40 căn biệt thự và vừa bị bắt là ai?

Ngày 14/7, Tổng cục An ninh, Bộ Công an đã có buổi họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu hành vi của Giang Kim Đạt, nguyên cán bộ công ty vận tải viễn dương Vinashin và đồng phạm tham ô tài sản của Nhà nước.

Theo đó, ngày 7/7 vừa qua, Tổng Cục An ninh – Bộ Công an đã bắt giữ Giang Kim Đạt – bị can trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản; Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Che giấu tội phạm xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines).

Giang Kim Đạt

Đây là một trong những vụ án mà số tài sản tham nhũng được thu hồi cho Nhà nước rất lớn, lên đến gần 20 triệu USD, tương đương hơn 400 tỷ đồng.

Giang Kim Đạt. Đạt sinh năm 1977, quê ở Thái Thượng, Thái Thụy, Thái Bình, có hộ khẩu tại phường Bình An, quận 2, Tp. HCM. Đạt nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh của Công Vinashinlines. CQĐT xác định, Giang Kim Đạt có hành vi cố ý làm trái và “rút ruột” trong vụ mua tàu Hoa Sen. Đáng chú ý, trước khi vụ án được khởi tố, Giang Kim Đạt đã “đánh hơi” vụ việc nên nhanh chân lẩn trốn ra nước ngoài...

Ngày 23/8/2010, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt, đồng thời ra quyết định truy nã và ngày 8/11/2010 gửi thông báo truy nã đến Interpol.

Quá trình truy bắt, Tổng cục An ninh (TCAN) chỉ đạo Cục An ninh kinh tế tổng hợp phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Interpol áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ truy tìm Đạt nhưng không có kết quả. Giang Kim Đạt đã sử dụng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi để che giấu hành vi phạm tội, không để lại bất cứ chứng cứ nào.

Mọi việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì bất ngờ xuất hiện thông tin từ quần chúng về khối lượng tài sản bất minh ước tính hàng trăm tỉ đứng tên người thân gia đình Giang Kim Đạt.

Theo xác minh của Cục An ninh kinh tế tổng hợp, gia đình Đạt có tới 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai vị trí “vàng” trên khắp cả nước cùng nhiều ôtô đắt tiền. Khối tài sản lớn đứng tên gia đình Đạt đều hình thành từ sau thời điểm đối tượng làm việc tại Vinashinlines, đảm nhận cương vị trưởng phòng kinh doanh.

Từ manh mối này, TCAN tiếp tục phát hiện nhiều giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước. Quá trình xác minh này đã làm rõ số tiền trong tài khoản của ông Hiển liên quan đến các hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của công ty Vinashinlines.

Quá trình truy bắt Đạt diễn ra ở nhiều nước sau đó dù gặp nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, điều kiện tác nghiệp hạn chế ở nước ngoài. Đến ngày 07/07/2015, tức sau 1825 ngày đêm kiên trì biện pháp nghiệp vụ TCAN đã bắt giữ Giang Kim Đạt.

 Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, qua đấu tranh ban đầu Giang Kim Đạt đã thừa nhận hành vi phạm tội “Tham ô tài sản”. Giang Kim Đạt đã có hành vi gửi giá, nâng khống hợp đồng mua tàu và khai thác tàu, chiếm đoạt tiền của Nhà nước: Trong thời gian làm việc ở công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin gọi tắt là Vinashinlines (tháng 05/2006 - 06/2008), Đạt đã thông đồng cấu kết với nước ngoài gửi giá ăn chia hoa hồng, cụ thể hoa hồng 1% giá trị hợp đồng mua tàu và tiền chênh lệch khi cho thuê tàu từ 1 đến 2 giá. Bằng phương thức thủ đoạn này, Đạt đã chiếm đoạt khoảng 18,6 triệu USD.

Đạt nhận thức số tiền được hưởng chênh lệch trên là thu nhập bất chính, vi phạm pháp luật và để tránh cơ quan chức năng phát hiện nên Đạt đã thông qua người thân trong gia đình (ông Giang Văn Hiển), thực hiện mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau như Ngân hàng ACB, Ngân hàng Eximbank, ngân hàng ngoại thương VN, Ngân hàng Sacombank…). Sau khi tiền về, Đạt báo ông Hiển đi rút tiền và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news