Tin mới

Đại gia Việt "cuồng" săn “thần dược phòng the” vùng biên

Thứ ba, 21/10/2014, 09:24 (GMT+7)

Chợ Tịnh Biên (An\nGiang) cách biên giới Campuchia khoảng 2 km được biết đến như khu chợ côn trùng\nđộc nhất Việt Nam. Đây cũng là nơi nhiều du khách tìm đến để sắm cho mình những\nloại "thần dược phòng the"  như\ntắc kè, nhện hùm, bọ cạp…

Chợ Tịnh Biên (An Giang) cách biên giới Campuchia khoảng 2 km được biết đến như khu chợ côn trùng độc nhất Việt Nam. Đây cũng là nơi nhiều du khách tìm đến để sắm cho mình những loại "thần dược phòng the"  như tắc kè, nhện hùm, bọ cạp…

 

Nếu ai đặt chân lần đầu đến với chợ Tịnh Biên, một vùng biên giới xa xôi, hẳn sẽ không tránh khỏi cảm giác rùng rợn lẫn kinh sợ. Bởi, nơi đây ngoài nổi tiếng là tuyến du lịch hành hương về núi Cấm danh tiếng còn được biết đến như khu chợ côn trùng độc nhất Việt Nam.

Từ những loài vật cực độc có thể dẫn đến mất mạng nếu bị cắn phải như: bò cạp, nhện hùm, rắn rít cho tới những con vật mà mới thoáng nhìn qua, nhiều người đã lạnh cả sống lưng vì sự gớm ghiếc như ngô công (hay còn gọi là rết), mối chúa, bổ củi… đều được bày bán la liệt ở đây.

Điều đáng nói, hàng trăm loại côn trùng cực độc ấy đang bò lổm ngổm, rất sống động để du khách tha hồ lựa chọn hoặc chúng nằm ngon lành trên đĩa để những thực khách đi chợ có thể… dùng luôn.

Tắc kè được cư dân vùng biên giới săn lùng trong các hốc núi, cây rừng ở huyện Tịnh Biên (An Giang) hay tỉnh Tà Keo, Kan Đal (Campuchia) rồi mang sang thị trấn Tịnh Biên cung cấp cho cánh đàn ông có nhu cầu tráng dương bổ thận. Tắc kè được Đông y xếp vào loại thuốc bổ dương vì nó có vị mặn, tính ấm, quy vào các kinh phế và thận, có công năng bổ thận, tráng dương, ích tinh tủy, dùng trong các trường hợp ù tai do thận khí kém, liệt dương, di tinh, tiết tinh sớm... Tắc kè thường được ngâm rượu với hà thủ ô đỏ, ba kích, nhục thung dung, đẳng sâm, huyết giác...

Sau tắc kè thì bọ cạp cũng được các quý ông tìm đến nhiều, Bọ cạp vùng biên giới An Giang là loài có đốt, thường sống ở dưới những hòn đá hoặc khe vách. Đầu và ngực bọ cạp vùng này ngắn, bụng tương đối dài hơn, phía dưới bụng thót lại, cuối cùng là ngòi mang nọc độc. Cánh đàn ông cho rằng bọ cạp nướng ăn là "sung dược" nhưng trong Ðông y loài này được dùng làm thuốc trấn kinh, chữa trẻ em kinh phong, uốn ván...

Tắc kè bay ở núi Cấm hay vùng biên giới Tịnh Biên. Nhiều người cho rằng tắc kè bình thường đã bổ thì loại tắc kè có cánh biết bay bổ gấp bội lần, trị được bách bệnh.

Đến biên giới Tịnh Biên khách du lịch háo hức muốn tận mắt chứng kiến những loài côn trùng, động vật mà trước giờ chưa từng thấy. Trong đó có nhện hùm là loài nhện độc khổng lồ sống ở một số khu rừng.

Không chỉ có hình thù đáng sợ, con vật này còn được truyền tụng trong dân nhậu như một thứ biệt dược "chồng uống vợ khen" khi ngâm với rượu. Tuy nhiên, không biết những loài vật gớm ghiếc kia thực có Công dụng như lời đồn không, nhưng theo tìm hiểu, giá của côn trùng ở Tịnh Biên khá đắt. Bò cạp 10-15 nghìn/con, ngô công có giá 20-25 nghìn/con. Riêng nhện độc (hay gọi là nhện hùm, nhện đen) thì có giá khoảng 30 nghìn/con.

Ngoài những loài côn trùng còn sống, ở chợ còn bán rất nhiều loại côn trùng đã được chế biến, trong đó chủ yếu là ngâm rượu làm thuốc bổ, chữa nhiều loại bệnh khác nhau, đặc biệt về vấn đề xương khớp và ngoài da.

Được biết, mỗi ngày có khoảng vài chục chuyến xe khách thuộc các “tua” du lịch đưa khách ghé qua khu chợ côn trùng này cùng rất nhiều những chiếc xe hơi của gia đình đi nghỉ cuối tuần cũng ghé vào chợ mua đồ “độc” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là khu chợ duy nhất Việt Nam bày bán côn trùng cực độc như thế.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news