Tin mới

Đại lộ Thăng Long thu phí : Cần thủ tướng chỉ đạo

Thứ ba, 11/02/2014, 16:22 (GMT+7)

Tin tức về việc thu phí đại lộ Thăng Long những ngày vừa qua đã\ntạo nên những cơn sóng không nhỏ trong dư luận. Chiều ngày 10/2, Sở GTVT thành phố Hà Nội cho hay sẽ cần chờ ý kiến chỉ đạo của thủ tướng chính\nphủ về vấn đề này.

Tin tức về việc thu phí đại lộ Thăng Long những ngày vừa qua đã tạo nên những cơn sóng không nhỏ trong dư luận. Chiều ngày 10/2, Sở GTVT thành phố Hà Nội cho hay sẽ cần chờ ý kiến chỉ đạo của thủ tướng chính phủ về vấn đề này.

UBND TP Hà Nội ngày 24-1-2014 đã có văn bản số 687/UBND-KT báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép thu phí sử dụng đường bộ trên Đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc). Phần đường gom hai bên sẽ không tổ chức thu phí.Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, đã có nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí sẽ tạo ra tình trạng phí chồng phí vì các phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ.

đại lộ thăng long,thu phí,quản lí, thủ tướng

Đại lộ Thăng Long nhìn từ trên cao

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ho biết, ngày 26-12-2011, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 9141/VPCP-KTN chỉ đạo về việc thu phí đường cao tốc Đại lộ Thăng Long. Trong đó, để tổ chức quản lý, khai thác tốt tuyến đường theo quy định của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu xây dựng đề án thu phí Đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc).

Trong đề án thu phí Đại lộ Thăng Long có nội dung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh để hiện đại hóa công tác quản lý tuyến đường nhằm hạn chế TNGT. Kinh phí đầu tư sẽ được huy động dưới nhiều hình thức như PPP, BOT, BT… và thực hiện thu phí để hoàn vốn đầu tư (phần ngoài ngân sách).

“Tuy nhiên, nếu triển khai theo hình thức xã hội hóa và thu phí trong bối cảnh đã có quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo Thông tư 197/TT-BTC của Bộ Tài chính thì phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trước khi thực hiện” - ông Tân cho biết. Do đó, hiện đề án thu phí vẫn đang trong quá trình hoàn thiện đề trình phê duyệt. Việc có triển khai thu phí hoặc thu phí vào thời điểm nào là tùy thuộc vào hình thức đầu tư và phải được Thủ tướng chấp thuận.

Cũng theo ông Tân, trong phương án được duyệt trước khi đầu tư cũng có nội dung cho thu phí để hoàn vốn bởi đây là tuyến đường được đầu tư phần lớn từ ngân sách TP, với số tiền gần 5.700 tỷ đồng. Do thiếu khoảng 5.000 tỷ đồng đầu tư mỗi năm cho hạ tầng, cũng như khó khăn về kinh phí duy tu, quản lý tuyến đường sau khi nhận bàn giao, TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ được thu phí tuyến đường này.

T.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quản lí

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.