Tin mới

Đài Loan bị nghi chi 140.000 USD để sắp xếp cuộc điện đàm với Trump

Thứ năm, 08/12/2016, 14:49 (GMT+7)

Đài Loan được cho là đã chi cho cựu thượng nghị sĩ Mỹ Bod Dole140.000 USD để sắp xếp cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Đài Loan được cho là đã chi cho cựu thượng nghị sĩ Mỹ Bod Dole140.000 USD để sắp xếp cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Tờ New York Times đưa tin, theo các tài liệu được công bố tuần trước của Bộ Tư pháp Mỹ, Đài Loan đã chi cho công ty luật Alston & Bird của cựu thượng nghị sĩ Bob Dole, 93 tuổi, từ tháng 5 tới tháng 10, để có cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Ông Dole cùng công ty luật đã hợp tác với chiến dịch tranh cử và đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump để thiết lập hàng loạt cuộc gặp giữa các quan chức Đài Loan và những cố vấn của Trump.

Đài Loan bị nghi đã chi 140.000 USD để sắp xếp cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC

Bản thân ông Dole đã hoạt động trong vai trò đại diện ở nước ngoài cho chính quyền Đài Loan trong 6 tháng qua để thiết lập liên lạc cấp cao. Ông đã hỗ trợ trong các nỗ lực thành công của Đài Loan, bao gồm những ưu đãi ngôn từ về Đài Bắc trong nền tảng Chính sách của đảng Cộng hòa.

Các nỗ lực của ông Dole đã dẫn đến cuộc điện đàm kéo dài 10 phút hôm 2/12 giữa Trump và bà Thái Anh Văn.

Theo New York Times, các tài liệu cho thấy việc Trump quyết định điện đàm với bà Thái không hẳn là một sai lầm ngoại giao ngớ ngẩn mà là kết quả của một kế hoạch đã được Đài Loan sắp xếp khéo léo. Đài Loan đã tìm cách tận dụng cuộc bầu cử tổng thống vừa qua để làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Mỹ.

Trung Quốc gọi cuộc điện đàm này là "thủ đoạn thấp hèn" của Đài Loan và thể hiện sự non kém kinh nghiệm đối ngoại của Trump. Giới quan sát thì cho rằng, ảnh hưởng của Đài Bắc trong giới chính trị Mỹ ngày càng mạnh. Tờ Politico cho biết Đài Loan chi 170.000 USD mỗi tháng cho các nhà vận động hành lang bảo thủ để gây ảnh hưởng lên chính sách của Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news