Tin mới

Đài Loan cấm quan chức cấp cao sang Trung Quốc du học

Thứ sáu, 31/10/2014, 10:44 (GMT+7)

Hôm 29/10, chính quyền Đài Loan đã chính thức công bố lệnh cấm các quan chức cấp cao tới Trung Quốc du học. Lệnh cấm áp dụng với những quan chức có quyền tiếp cận thông tin mật, người đứng đầu các ngành, quan chức quản lý khu vực và thẩm phán cho thấy quan hệ hai bên vẫn còn không ít trở ngại.

Hôm 29/10, chính quyền Đài Loan đã chính thức công bố lệnh cấm các quan chức cấp cao tới Trung Quốc du học. Lệnh cấm áp dụng với những quan chức có quyền tiếp cận thông tin mật, người đứng đầu các ngành, quan chức quản lý khu vực và thẩm phán cho thấy quan hệ hai bên vẫn còn không ít trở ngại.

Theo hãng tin AFP, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vừa công bố quyết định cấm quan chức cấp cao tới học tập tại Trung Quốc vì lo ngại ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Lệnh cấm này chính thức có hiệu lực từ ngày 30/10.

Cơ quan Xuất nhập cảnh Quốc gia Đài Loan lo ngại một số thông tin mật có thể “theo chân” các quan chức nhà nước cấp cao đến tay tình báo Trung Quốc thông qua những gì họ viết trong các bài luận văn hoặc nghiên cứu phục vụ quá trình học tập.

“Các biện pháp mới đã được triển khai do những lo ngại về an ninh. Chúng tôi thấy lo lắng về khả năng những thông tin bí mật mà các quan chức cấp cao được tiếp cận có thể bị rò rỉ trong quá trình họ viết các bài luận và bài viết nghiên cứu”, một quan chức của Cơ quan nhập cư đảo Đài Loan khẳng định với AFP

Nhiều nhân vật cao cấp đã bị buộc phải chấm dứt ngay lập tức các kế hoạch hay chương trình học tập nghiên cứu tại Đại lục. Focus Taiwan dẫn số liệu của cơ quan an ninh Đài Loan nói rằng, đã có 97 quan chức Đài Loan sang đại lục học tiến sĩ trong giai đoạn 2004 - 2013.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vừa công bố quyết định cấm quan chức cấp cao tới học tập tại Trung Quốc vì lo ngại ảnh hưởng tới an ninh quốc gia

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đã được cải thiện đáng kể sau khi nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu lên nắm quyền năm 2008, nhưng vẫn gặp không ít trắc trở. Sau khi Mã Anh Cửu lên cầm quyền từ 2008, quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục ngày càng mật thiết, số công chức sang đại lục học tập ngắn hạn ngày càng nhiều, điều này có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến an ninh quốc gia, theo một viên chức của cơ quan Nội vụ Đài Loan. Tuy nhiên, các đối tượng này có thể tham gia khóa học tương tự tại Hong Kong, Macau.

Tờ Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc gần đây đã cáo buộc các cơ quan tình báo Đài Loan tìm cách chiêu mộ sinh viên Trung Quốc đang học tập trên hòn đảo này làm gián điệp do thám đại lục. Tờ báo khẳng định cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát hiện hơn 40 vụ việc như vậy tại 15 tỉnh. Đài Loan phủ nhận cáo buộc này.

Fan Liqing, người phát ngôn tại Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết động thái của cơ quan tình báo Đài Loan “đã gây tổn hại nghiêm trọng tới sự an toàn và sức khỏe của các sinh viên trẻ tuổi, gây xáo động nghiêm trọng hoạt động trao đổi hợp tác giáo dục giữa hai bên”.

Tờ United Daily News tại Đài Bắc cho biết cáo buộc do thám có thể là một hành động trả đũa việc Đài Loan hồi tháng 8 điều tra một quan chức cấp cao phụ trách Chính sách với Trung Quốc, người hiện bị cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia.

Chang Hsien-yao, nguyên phó chủ tịch Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan hồi tháng 8 đã phải từ chức sau khi bị cáo buộc rò rỉ tài liệu mật. Vụ việc hiện vẫn đang được điều tra.

Thêm vào đó, chính quyền Bắc Kinh cũng tỏ vẻ không hài lòng sau khi Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu hai lần lên tiếng công khai ủng hộ phong trào biểu tình ở Hong Kong.

 

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news