Tin mới

Đài Loan điều máy bay, tàu chiến bám sát tàu sân bay Trung Quốc

Thứ tư, 11/01/2017, 14:28 (GMT+7)

Đài Loan đã triển khai nhiều nhóm chiến đấu cơ, tàu chiến theo sát nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đang di chuyển về phía bắc qua eo biển giữa đảo này và Trung Quốc đại lục.

Đài Loan đã triển khai nhiều nhóm chiến đấu cơ, tàu chiến theo sát nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đang di chuyển về phía bắc qua eo biển giữa đảo này và Trung Quốc đại lục.

Reuters dẫn lời ông Chen Chung-chi, phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết, các hệ thống cảnh giới phát hiện nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đang di chuyển qua eo biển giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục nên đã điều chiến đấu cơ và tàu chiến nhằm giám sát chặt chẽ.

Ông Chen cho hay, nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đang trên đường trở về căn cứ ở miền bắc Trung Quốc sau cuộc diễn tập ở Biển Đông, đi vào vùng nhận diện phòng không của đảo Đài Loan nhưng không áp sát hòn đảo này.

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Đài Loan điều động cả máy bay do thám P-3C, chiến đấu cơ IDF, chiến đấu cơ F-16 cùng cất cánh giám sát nhóm tàu sân bay Liêu Ninh ở giữa eo biển.

Hải quân Đài Loan cũng điều động tàu hộ vệ lớp Thành Công của Hạm đội 146 chạy song song với cụm tàu sân bay Liêu Ninh, nhưng ở mé Đông "đường trung tuyến" để đảm bảo cảnh giới.

Người phát ngôn của nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết, mọi động thái của cụm tàu sân bay Liêu Ninh đều được cơ quan an ninh Đài Loan nắm chắc và liên tục báo cáo cho lãnh đạo Thái Anh Văn, mặc dù bà đang trong chuyến thăm một số nước Trung Mỹ.

Người đứng đầu Cơ quan về các vấn đề Trung Quốc của Đài Loan Chang Hsiao-yueh cho rằng, người dân không nên lo ngại trước động thái của nhóm tàu sân bay Trung Quốc.

Hồi cuối tháng 12/2016, Đài Loan cũng điều các tiêm kích F-16 để theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh khi nó đi qua vùng biển phía đông hòn đảo, trên hành trình tiến ra tây Thái Bình Dương.

[mecloud]p3GJt52ede[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news