Tin mới

Đài Loan khẳng định Trung Quốc đưa tên lửa tới Hoàng Sa

Thứ tư, 17/02/2016, 14:47 (GMT+7)

Giới chức Đài Loan xác nhận Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Giới chức Đài Loan xác nhận Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thông tin trên được Thiếu tướng David Lo, người phát ngôn cơ quan phòng vệ Đài Loan xác nhận, Reuters cho biết.

"Các bên liên quan nên phối hợp cùng nhau để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông và tránh có các hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng", ông Lo nói.

Ông Lo cũng cho biết cơ quan phòng vệ Đài Loan "sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến tiếp theo".

Trước đó, hãng Fox News của Mỹ dẫn ảnh chụp vệ tinh dân sự ImageSat International (ISI) nói rằng, quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tân tiến đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một bằng chứng mới về ý đồ quân sự hóa các đảo trên Biển Đông và làm gia tăng căng thẳng khu vực của Bắc Kinh.

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 14/2 cho thấy các bệ phóng tên lửa trên đảo Phú Lâm, trong khi ngày 3/2 chưa có. Ảnh: Fox News

Từ hình ảnh vệ tinh có thể thấy hai trong số 8 bệ phóng tên lửa đất đối không và một hệ thống radar đã hiện hữu trên đảo Phú Lâm.

Theo phán đoán của Fox News, hệ thống tên lửa được đưa đến Phú Lâm trong tuần trước bởi một bãi biển trên đảo trong ảnh chụp hôm 3/2 vẫn trống trải nhưng trong ảnh chụp ngày 14/2 đã xuất hiện thêm các tên lửa.

Một quan chức Mỹ cũng đã xác thực các bức ảnh này. Hình ảnh vệ tinh cho thấy đây là hệ thống phòng không HQ-9, tầm bắn 200 km, tạo ra mối đe dọa cho mọi loại phi cơ, dù là dân sự hay quân sự, bay gần khu vực.

Mira Rapp-Hooper, một chuyên gia về Biển Đông từ Trung tâm An ninh Mỹ mới, cho hay, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa các vũ khí tới quần đảo Hoàng Sa song việc triển khai tên lửa là một diễn biến đáng chú ý và nằm trong mưu đồ của Bắc Kinh.

"Tôi cho rằng các tên lửa đất đối không là một diễn biến nghiêm trọng. Nếu đúng là các tên lửa được triển khai thì điều này có thể nằm trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm phản ứng lại các hoạt động tự do hàng hải. Nhưng tôi không nghĩ rằng đây là một cuộc triển khai hoàn toàn chưa có tiền lệ", bà Rapp-Hooper nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news