Tin mới

Đài Loan "nhúng mũi" vào vụ kiện Biển Đông

Thứ ba, 10/05/2016, 15:06 (GMT+7)

Một nhóm chuyên gia Đài Loan hôm qua đã đệ trình hàng trăm trang tài liệu lên Tòa trọng tài thường trực quốc tế tại The Hague, và cho rằng khu vực Biển Đông trong vụ kiện này thuộc vùng đặc quyền kinh tế EEZ của họ.

Một nhóm chuyên gia hoạt động nhân sự của Đài Loan hôm qua đã đệ trình hàng trăm trang tài liệu lên Tòa trọng tài thường trực quốc tế tại The Hague, và cho rằng khu vực Biển Đông trong vụ kiện này thuộc vùng đặc quyền kinh tế EEZ của họ.

Reuters đưa tin, việc Đài Loan đệ trình hồ sơ vào thời điểm này có khả năng khiến phiên tòa trì hoãn đưa ra quyết định, dự định đưa ra trong 2 tháng tới.

Động thái này của phía Đài Loan có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng những tranh chấp vốn đang "nóng" tại khu vực.

Từ tháng 4/2016, tuy Đài Loan không phải thành viên của Liên Hợp Quốc cũng không tham gia ký kết Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển, nhưng các thẩm phán đã cho phép chính quyền Đài Loan soạn chứng cứ có liên quan đến vấn đề chủ quyền.

Đài Loan mở rộng trái phép cầu cảng tại đảo Ba Bình thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngoài việc xem xét hàng trăm trang tài liệu từ phía Đài Loan, các thẩm phán còn phải tìm thêm thông tin từ Trung Quốc và Philippines. Điều này đồng nghĩa với việc quyết định của họ có thể sẽ được đưa ra muộn hơn so với kế hoạch.

Hiện nay, Đài Loan đang đơn phương chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình-đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Đảo Ba Bình nằm cách Đài Loan khoảng 1.600 km có diện tích khoảng 0,5 km2. Trước đó, giới chức đã lớn tiếng phản đối khi Philippines đưa ra những chứng cứ chứng minh Ba Bình chỉ là một bãi đá và "không phù hợp cho con người sinh sống".

Trước đó, Manila cho rằng bãi cạn, bãi san hô hay các đảo nhỏ của quần đảo Trường Sa không được coi là đảo, vì vậy Trung Quốc không có quyền tuyên bố chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý này, vì vậy Đài Loan cũng vậy.

Sau khi thông tin nhóm hoạt động dân sự này đệ trình tài liệu lên Tòa trọng tài, người phát ngôn của nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cho biết nhóm này là một tổ chức tư nhân nhưng có mối quan hệ mật thiết với chính quyền Đài Loan. Tuy nhiên, người phát ngôn cho biết, phát hiện của nhóm này khớp với quan điểm của giới chức chính quyền Đài Loan.

Hiện nay Tòa án quốc tế cũng như chính quyền Manila hiện chưa đưa ra bình luận nào về việc này.

Manila đã đệ đơn kiện lên Tòa trọng tài thường trực khi cho rằng những yêu sách về chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông không phù hợp và vô căn cứ. Ngay sau khi bị kiện, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này không tham gia phiên tòa.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news