Tin mới

Đài Loan tập trận chống tàu sân bay Trung Quốc

Thứ hai, 19/05/2014, 16:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày hôm nay, Đài Loan đã cho tiến hành cuộc tập trận giả có sử dụng máy bay trực thăng AH-64 Apache để chống lại một cuộc tấn công của tàu sân bay Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Ngày hôm nay, Đài Loan đã cho tiến hành cuộc tập trận giả có sử dụng máy bay trực thăng AH-64 Apache để chống lại một cuộc tấn công của tàu sân bay Trung Quốc.

Đài Loan tập trận chống tàu sân bay Trung Quốc


Cuộc tập trận kéo dài năm ngày là một phần của cuộc diễn tập quân sự lớn nhất hàng năm sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới nhằm kiểm tra khả năng phòng thủ chống lại sự bành trướng quân sự của các nước láng giềng khổng lồ, các quan chức Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết song từ chối nói chi tiết.

Theo tin tức từ Taiwan Apple Daily, kịch bản của cuộc tập trận lần này là nhóm tàu sân bay Trung Quốc sẽ tấn công vào phía đông Đài Loan. Các nhà phân tích cho rằng việc triển khai quân sự tập trung vào bờ biển phía tây giáp Trung Quốc đại lục thì phía đông rất dễ bị xâm lược.  

Đây là cuộc tập trận đầu tiên Đài Loan mang các vũ khí mới mua ra thử nghiệm. Trong đó có phiên bản máy bay Apache mới nhất do Mỹ chế tạo. Được biết đây là máy bay trực thăng quân sự tấn công nguy hiểm nhất trên thế giới. Ngoài ra còn có máy bay săn ngầm P-3C, phiên bản chiến đấu cơ nâng cấp của Đài Loan.

Căng thẳng tại khu vực eo biển Đài Loan đã hạ nhiệt kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu với Chính sách thân Trung Quốc lên nắm quyền năm 2008 đã cho tăng cường các liên kết thương mại và du lịch với đại lục. Ông được tái đắc cử vào tháng 1/2012.

Nhưng Bắc Kinh vẫn không loại trừ việc sử dụng vũ lực nếu Đài Loan tuyên bố độc lập mặc dù hòn đảo này đã tự trị trong hơn 6 thập kỷ kể từ khi tách rời Trung Quốc sau cuộc nội chiến năm 1949.

Trong một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật năm 1995 và 1996, Quân đội Trung Quốc đã đưa tên lửa đạn đạo vào vùng biển gần Đài Loan để ngăn Đài Loan bỏ phiếu ủng hộ Lý Đăng Huy (nhà lãnh đạo thúc đẩy phong trào bản địa hóa Đài Loan) sau nhiệm kỳ 4 năm.

Trung Quốc chỉ ngừng phô trương sức mạnh quân sự sau khi Mỹ gửi 2 tàu sân bay tới vùng biển gần hòn đảo này.

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news