Tin mới

Đài Loan thuê tàu Trung Quốc chuyển vật liệu tới xây đảo Ba Bình

Thứ tư, 11/02/2015, 09:31 (GMT+7)

Các quan chức Đài Loan thừa nhận họ đã sử dụng một tàu chở hàng của Trung Quốc đại lục vận chuyển các vật liệu quan trọng để xây dựng một cảng biển trị giá 100 triệu USD tại khu vực đảo Ba Bình trên Biển Đông của Việt Nam hồi tháng trước sau khi không tìm thấy công ty nào của địa phương đủ khả năng thực hiện việc này.

Các quan chức Đài Loan thừa nhận họ đã sử dụng một tàu chở hàng của Trung Quốc đại lục vận chuyển các vật liệu quan trọng để xây dựng một cảng biển trị giá 100 triệu USD tại khu vực đảo Ba Bình trên Biển Đông của Việt Nam hồi tháng trước sau khi không tìm thấy công ty nào của địa phương đủ khả năng thực hiện việc này.

 

Một quan chức thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển của Đài Loan nói với Reuters rằng con tàu này là của Công ty Công nghiệp nặng Shanghai Zhenhua, một công ty do nhà nước quản lý. Nó được một tàu tuần tra Đài Loan hộ tống tới đảo Ba Bình để thực hiện “nhiệm vụ chưa từng có”.

2 tàu khác của Đài Loan giám sát con tàu trong khi nó bốc dỡ hàng hóa từ những khoang chứa lớn được dùng trong xây dựng bến tàu xuống.

Việc công ty Công nghiệp nặng Zhenhua sẵn sàng chấp nhận hợp đồng với Đài Loan cho thấy Bắc Kinh không hề cảm thấy lúng túng trước những việc mà Đài Loan đang làm trên đảo Ba Bình.

Các chiến lược gia quân sự cho rằng đó là vì đảo Ba Bình cuối cùng cũng sẽ rơi vào tay Trung Quốc cho dù nó từng do Đài Loan tiếp quản. Bắc Kinh đã thề sẽ làm điều này nếu Đài Bắc tuyên bố độc lập.

“Trung Quốc không quá quan tâm đến những gì Đài Loan đang làm trên đảo Ba Bình bởi họ tin rằng sẽ có một ngày kiểm soát hòn đảo này”, Ian Storey, một nhà phân tích an ninh khu vực thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore nói.

Tuy nhiên, ông Storey cũng nhận định rằng việc Đài Loan thuê tàu Trung Quốc chở hàng này là bất thường nhưng cũng cho thấy xu hướng hợp tác mới giữa Trung Quốc và Đài Loan trên Biển Đông.

Đài Loan có quan hệ an ninh chặt chẽ với Mỹ mà Washington lại luôn chỉ trích mạnh mẽ sự quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Đảo Ba Bình có đường băng lớn hơn 2 đường băng khác thuộc quần đảo Trường Sa và có nguồn nước ngọt riêng. Cảng tàu mà Đài Loan đang xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.

Một tàu có gắn cần cẩu của công ty Công nghiệp nặng Shanghai Zhenhua

Liao Jaw-chang, giám đốc bộ phận xây dựng của Cục Kỹ thuật đường cao tốc Quốc gia Đài Loan, đơn vị chịu trách nhiệm cảng biển này cho biết tàu Trung Quốc đã tới đảo Ba Bình vào 24/1 mang theo 11 thùng hàng lớn và rời khỏi đảo này vào ngày 28/1.

Các nhà thầu không tìm thấy một tàu Đài Loan nào có khả năng vận chuyển những thùng hàng này, ông Liao nói với Reuters.

“Đây là loại tàu không phổ biến ở bất cứ đâu trên thế giới. Theo như tôi được biết, chúng tôi chưa từng sử dụng tàu của đại lục cho mục đích này trước đó”, ông Liao cho biết.

 

Trong khi việc Đài Loan xây dựng trên đảo Ba Bình không khiến Trung Quốc bận tâm thì nhu cầu dùng một tàu của đại lục đã khiến một số nhà lập pháp Đài Loan lo lắng bởi những tác động tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

 

Ông Liao nói: “Chắc chắn có một số nhà lập pháp lo lắng về việc sử dụng con tàu này”.

Một quan chức cảnh sát biển giấu tên cho biết: “Chúng tôi chưa từng tham gia vào loại nhiệm vụ giám sát như thế này trước đó, hộ tống một tàu đại lục từ Đài Loan tới đảo Ba Bình”.

Thư ký hội đồng quản trị của công ty Zhenhua, Wang Jue nói rằng ông không biết chính xác chi tiết hợp đồng này nhưng cho biết công ty không có vấn đề gì khi hợp tác kinh doanh với phía Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không biết về tình hình vụ việc này.

Mặc dù mối quan hệ giữa Trung Quốc – Đài Loan đã được hâm nóng kể từ khi Mã Anh Cửu được bầu làm Tổng thống Đài Loan năm 2008 song vẫn không hề có cuộc hòa giải chính trị hay làm giảm đi những ngờ vực quân sự giữa 2 bên.

Nhưng nếu xung đột nổ ra tại quần đảo Trường Sa, các nhà phân tích và các tùy viên quân sự tin rằng Trung Quốc sẽ tìm cách bảo vệ và chiếm đảo Ba Bình.

Ba Bình là một đảo nhỏ thuộc chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. Đài Loan đã chiếm giữ trái phép đảo này và đang có ý định đóng quân vũ trang vĩnh viễn tại đây.

Bảo Linh (tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news