Tin mới

Đài Loan tính đưa tàu chiến ra Trường Sa, Biển Đông lại "dậy sóng"

Thứ năm, 16/10/2014, 20:41 (GMT+7)

Hãng tin Reuters của Anh cho biết, Đài Loan đang cân nhắc về việc đưa tàu vũ trang ra đóng thường trực trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi có khả năng xây dựng một hải cảng.>>Trung Quốc điều khu trục hạm hiện đại đến Biển Đông>>Trung Quốc sắp đưa "công xưởng" cá khổng lồ ra Trường Sa>> Báo Canada: Mỹ có thể tấn công đảo nhân tạo của TQ trên Biển Đông

Hãng tin Reuters của Anh cho biết, Đài Loan đang cân nhắc về việc đưa tàu vũ trang ra đóng thường trực trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi có khả năng xây dựng một hải cảng.

Tư lệnh Hải quân Đài Loan Trần Vĩnh Khang cho biết Đài Bắc đang thảo luận về khả năng này và thừa nhận, đó là vấn đề rất nhạy cảm. Dự kiến, các tàu quân sự được triển khai chủ yếu dùng cho cứu hộ và bảo trì, mặc dù chúng sẽ được trang bị hệ thống vũ khí. Hiện chưa rõ có bao nhiêu tàu sẽ được triển khai và khi nào có quyết định chính thức về kế hoạch này.

 

Hải quân Đài Loan đang cân nhắc việc đưa tàu chiến ra thường trực trên đảo Ba Bình

Thi Nhất Xa, người phát ngôn của Cảnh sát biển của Đài Loan, cho biết: "Mục đích của hành động này nhằm bảo vệ chủ quyền của Trung Hoa dân quốc với đảo và vùng biển xung quanh cũng như năng lực bảo vệ lãnh thổ xung quanh đảo Thái Bình (đảo Ba Bình theo cách gọi của Đài Loan) của chúng tôi". 

Đây là một tuyên bố vi phạm trắng trợn chủ quyền của quốc gia khác.

Phản ứng trước vụ việc, Bắc Kinh tỏ thái độ ủng hộ, hoan nghênh hành động phi pháp này của Đài Loan. Trong một thông cáo gửi cho Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: “Đài Loan và đại lục đều là cùng một nước Trung Quốc. Những hoạt động của người dân Trung Quốc ở quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa theo cách gọi của TQ) và vùng biển lân cận, bao gồm đảo Thái Bình, là không có gì phải phê phán.”

Các phân tích gia nhận định rằng Bắc Kinh muốn đảo Ba Bình vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Đài Loan còn hơn là rơi vào tay những bên có tranh chấp khác vì mục tiêu sau cùng của họ vẫn là thu hồi Đài Loan.

“Động thái này càng củng cố xu thế tăng cường các hoạt động bán quân sự trên Biển Đông. Tôi hoàn toàn nghĩ rằng Việt Nam sẽ có một số phản đối hình thức, sau đó đến Philippines", ông Ian Storey, một chuyên gia về Biển Đông tại Viện nghiên cứu đông nam Á của Singapore, nhận định.

 

Đài Loan củng cố quân sự phi pháp tại đảo Ba Bình

Một tư lệnh cấp cao của hải quân Philippines nói với Reuters rằng kế hoạch của Đài Loan sẽ dẫn đến việc các nước tăng cường các hoạt động quân sự ở quần đảo Trường Sa và rằng việc này sẽ làm gia tăng khả năng xảy ra "sự cố".

Trước giờ Đài Loan vẫn không đứng về phía Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông bởi vì giữa hai bên không có lòng tin chính trị và vì Đài Loan cần duy trì quan hệ tốt với Mỹ, đồng minh và nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của họ.

Đảo Ba Bình là hòn đảo hiếm hoi trên Biển Đông có nguồn nước ngọt và rất tiện để đóng quân lâu dài. Đài Loan rất cảnh giác trước việc Trung Quốc dùng quân chiếm Ba Bình nên luôn đề phòng không chỉ ở Hoa Đông mà ở cả Biển Đông.

Về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters, BBC)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news