Tin mới

Đại sứ Nguyễn Quang Khai: Ở Syria, Nga đã thắng hiệp đầu mà không mất một viên đạn nào

Thứ ba, 17/04/2018, 09:13 (GMT+7)

Nói về đối đầu Nga - Mỹ trong khủng hoảng Syria, Đại sứ Nguyễn Quang Khai, nhà nghiên cứu Trung Đông cho rằng: "Với tính cách của võ sĩ Judo, ông V. Putin vẫn giấu bài chưa chịu ra đòn. Có thể nói, Nga đã thắng hiệp đầu mà không mất một viên đạn nào".

Nói về đối đầu Nga - Mỹ trong khủng hoảng Syria, Đại sứ Nguyễn Quang Khai, nhà nghiên cứu Trung Đông cho rằng: "Với tính cách của võ sĩ Judo, ông V. Putin vẫn giấu bài chưa chịu ra đòn. Có thể nói, Nga đã thắng hiệp đầu mà không mất một viên đạn nào".

Video: VTV

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Đông - ông Nguyễn Quang Khai cho rằng vụ tấn công mới nhất của Mỹ vào Syria không thực hiện được các mục tiêu mà Mỹ mong muốn. Nga đã có bước đi rất khôn khéo, không phản ứng bằng quân sự vì lợi ích của Nga chưa đến mức phải đáp trả bằng quân sự. Nga cũng không bị thiệt hại trong vụ tấn công.

Các lực lượng vũ trang Nga tại Syria không động binh mà mới để cho quân đội Syria đánh trả bằng các loại tên lửa chế tạo từ thời Liên Xô cũ. 

Ông V. Putin với tính cách của võ sĩ Judo vẫn giấu bài chưa chịu ra đòn.

Không ai biết sắp tới ông V. Putin sẽ làm gì, trong khi Nga tiếp tục chuyên chở các loại vũ khí mới đến cho chính quyền Syria. Có thể nói, Nga đã thắng hiệp đầu mà không mất một viên đạn nào.

105 quả tên lửa bắn vào Syria chỉ mang tính biểu tượng, hoàn toàn không làm thay đổi được thực trạng tại Syria. Thực tế tại Syria trong hơn 7 năm qua cho thấy, vấn đề Syria không thể giải quyết được bằng quân sự.

Cuộc xung đột này chỉ có thể được giải quyết bằng các biện pháp hoà bình. Hiểu được điều này, chính Tổng thống Trump, Tổng thống Macron, Thủ tướng May và Cao ủy Phụ trách Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini, sau cuộc tấn công đã kêu gọi nối lại các cuộc thương lượng nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Có thể nói cuộc xung đột Syria là cuộc xung đột phức tạp nhất, là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với sự tham gia của nhiều nước nhất trên thế giới hiện nay.

Hơn 60 tổ chức đối lập, trong đó có nhiều tổ chức khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Al-Qaida, Mặt trận Al-Nusra... chống chính phủ Damascus được các nước ngoài bảo trợ. 

Syria đang trở thành một địa bàn tranh giành ảnh hưởng của nhiều nước, đặc biệt giữa Nga và Mỹ, phương Tây.

Qua cuộc tấn công Syria, ông Donald Trump muốn chứng minh cho thế giới thấy quan hệ giữa Mỹ và một số đồng minh chủ chốt trong EU như Pháp và Anh vẫn đang rất tốt.

Lý do cuối cùng: đây là đòn dằn mặt của Mỹ để cảnh báo Nga, Iran và Syria, khẳng định rằng Mỹ vẫn hiện diện ở Syria và Trung Đông. Rõ ràng Mỹ có ý định muốn độc chiếm Trung Đông và tiến hành lật đổ các chế độ thân Nga ở Trung Đông sau Iraq, Libya giờ đến Syria, Yemen. Nga với tư cách là một cường quốc tất nhiên không đồng ý.

Đức Hoà (tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Douma Đông Ghouta