Tin mới

Đại thiếu gia điển trai sở hữu hơn 1 nghìn tỉ đồng

Thứ ba, 02/06/2015, 14:05 (GMT+7)

Nắm giữ chiếc ghế Chủ tịch HĐQT giữa lúc ACB đang trong cơn sóng gió - Trần Hùng Huy - linh hồn của ACB trong chặng đường mới đã có những thay đổi đột phá để đưa ACB trở lại vị trí tốp dẫn đầu.

Nắm giữ chiếc ghế Chủ tịch HĐQT giữa lúc ACB đang trong cơn sóng gió - Trần Hùng Huy - linh hồn của ACB trong chặng đường mới đã có những thay đổi đột phá để đưa ACB trở lại vị trí tốp dẫn đầu.

"Người ACB"

Trần Hùng Huy sinh năm 1978, trong một gia đình có truyền thống làm ngân hàng. Bố là ông Trần Mộng Hùng – một banker kì cựu và cũng là một trong những nhà sáng lập ACB.

Mẹ là bà Đặng Thu Thủy, hiện đang giữ chức Thành viên HĐQT của ACB. Với gia thế “hoành tráng” này, Trần Hùng Huy được giới ngân hàng xếp vào hạng con nhà “nòi”.

Bản thân Trần Hùng Huy được đào tạo bài bản và gắn bó với nghề ngân trong thời gian dài. Năm 2000, Huy tốt nghiệp cử nhân 3 chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế.

2 năm sau, Huy nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Chapman, bang California (Mỹ). Đến năm 33 tuổi, Trần Hùng Huy lấy bằng Tiến sĩ Kinh tế, Đại học Golden Gate, Mỹ.

 

Trần Hùng Huy là nhân tố chính trong công cuộc vực dậy ACB

Tuy nhiên, người ta chỉ thực sự biết đến cái tên Trần Hùng Huy nhiều hơn kể từ khi anh đặt chân vào HĐQT của ACB.

Ở tuổi 30, anh đã là thành viên HĐQT và tiếp tục trở thành Phó Tổng Giám đốc ngân hàng khi bước sang tuổi 32.

Đã có không ít nghi ngờ về việc “lót đường” từ người cha quyền lực, khi anh liên tiếp nắm giữ các vị trí quan trọng mà tuổi đời còn quá trẻ.

Chỉ 2 năm sau đó, Trần Hùng Huy được được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT ACB – thời điểm ngay sau khi bầu Kiên bị bắt. Đây cũng là giai đoạn ACB rơi vào “tâm bão” khủng hoảng với vô vàn khó khăn.

Nhưng với bản lĩnh của mình, Trần Hùng Huy đã chèo lái “con thuyền” ACB thoát khỏi “tâm bão”, dần ổn định và lấy lại vị thế.

Một trong những Chính sách mà Trần Hùng Huy cùng HĐQT ACB lựa chọn để vực dậy ngân hàng này là công khai và xử lý nợ xấu.

Nhờ quá trình minh bạch này, ACB từng bước đạt được những thành quả nhất định.

Cụ thể, trong quý IV/2012, quý đầu của “nhiệm kỳ Trần Huy Hùng”, con số lỗ 520,7 tỷ đồng quý III/2012 xuống còn 158,6 tỷ đồng.

Sang năm 2013, hoạt động kinh doanh được cải thiện khi lợi nhuận sau thuế quý I, II và III/2013 lần lượt đạt 307 tỷ đồng, 409,7 tỷ đồng và 400,8 tỷ đồng.

Hai quý cuối năm 2012, hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng mang về cho ACB những khoản lỗ “khủng” lên tới trăm tỷ, thậm chí cả ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, sang quý II/2013, hoạt động này thoát lỗ và bước đầu đem lại lợi nhuận dù khiêm tốn.

Để có được sự cải thiện về lợi nhuận, Trần Hùng Huy cùng lãnh đạo ngân hàng đã phải cắt lương thưởng, giảm nhân sự khiến ACB thường xuyên lọt vào top các ngân hàng cắt giảm nhân sự nhiều nhất.

Mới đây nhất, cuối tháng 6/2014, ACB được Fitch nâng triển vọng tín nhiệm từ "tiêu cực" lên "ổn định" sau khi tổ chức này cho rằng, những sức ép từ rủi ro phát sinh tại ACB sau vụ án Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) lên hệ thống tài chính đã giảm thiểu.

Những tín hiệu đáng mừng trên đã cho thấy, Trần Hùng Huy không đơn thuần chỉ là một “thiếu gia nhà nòi”, được “trải thảm” bởi người cha quyền lực, mà anh thực sự là người có tài năng và bản lĩnh.

Giờ đây, tên tuổi của Trần Hùng Huy đã gắn liền với sự phát triển của ACB.

Tài sản lớn

Nắm giữ vị trí quyền lực nhất tại ACB, Trần Hùng Huy cùng gia đình cũng là những cổ đông lớn nhất tại ngân hàng này.

Cụ thể, Chủ tịch HĐQT ACB đang sở hữu 28,77 triệu cổ phần, tương tứng tỉ lệ 3,07% vốn điều lệ ngân hàng.

Ông Trần Mộng Hùng (bố của Huy) đang là thành viên HĐQT, nắm giữ 16,52 triệu cổ phần, tương ứng 1,76% vốn điều lệ ACB.

Bà Đặng Thu Thủy (mẹ của Huy) cũng đang là Thành viên HĐQT, sở hữu gần 11 riệu cổ phần, tương ứng tỉ lệ 1,76%.

Hai anh chị của Huy là Trần Đặng Thu Thảo và Trần Minh Hoàng cũng đang sở hữu lần lượt 10,57 triệu cổ phần (tương ứng 1,13%) và 11,5 triệu cổ phần (tương ứng 1,23%).

Trần Hùng Huy có tên trong nhóm những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Tổng cộng, gia đình Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy đang có khoảng 67,8 triệu cổ phần tại ACB, kiểm soát 8,36% vốn điều lệ ngân hàng này.

Trên sàn chứng khoán, các thành viên của đại gia đình quyền lực này đều có tên trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán nhiều năm liên tiếp.

Vào thời điểm năm 2007, khi thị trường chứng khoán ở đỉnh cao, giá trị cổ phiếu ACB mà Trần Hùng Huy cùng gia đình nắm giữ lên đến gần 4.700 tỷ đồng, tăng gần gấp 2,5 lần năm liền trước.

Riêng số cổ phiếu do anh đứng tên có giá trị gần 1.370 tỷ đồng, còn của cha Trần Mộng Hùng là 1.130 tỷ đồng.

Theo một lãnh đạo của ACB, kể từ khi sở hữu cổ phiếu ACB đến nay, Trần Hùng Huy chưa từng mua thêm hay bán bớt bất cứ một cổ phiếu nào.

Do thị trường biến động, tài sản của anh trên sàn chứng khoán giảm xuống còn gần 500 tỷ vào năm 2008.

Từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2011, tổng tài sản của Trần Hùng Huy trên sàn chứng khoán giảm từ 750 tỷ xuống còn khoảng 620 tỷ đồng.

Năm 2014, Trần Hùng Huy là người giàu thứ 2 trong ngành ngân hàng khi nắm giữ khối tài sản hơn 443 tỷ đồng.

Tính tới cuối tháng 5/2015, con số này được nâng lên hơn 555 tỷ đồng, xếp thứ 26 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đại gia trẻ ngành ngân hàng này được biết đến là nhân vật ít tuổi nhất tại ACB giữ vị trí Chủ tịch Ngân hàng ACB.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trần Hùng Huy