Tin mới

Đắk Nông: Bắt khẩn cấp nguyên Phó Công an thị xã Gia Nghĩa

Thứ tư, 08/10/2014, 19:41 (GMT+7)

Ngày 8/10, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp thiếu tá Lê Mạnh Nam (sinh năm 1978), nguyên Phó Trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông để điều tra về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng."

 

 

Ngày 8/10, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp thiếu tá Lê Mạnh Nam (sinh năm 1978), nguyên Phó Trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông để điều tra về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng."


Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cũng đã khởi tố, bắt giữ Đại úy Trần Đăng Tùng (sinh năm1980), nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ (Công an thị xã Gia Nghĩa) về hành vi "bắt người trái pháp luật."

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Đắk Nông về việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính dẫn đến hậu quả người bị tạm giữ hành chính tự tử chết tại trụ sở làm việc của Công an thị xã Gia Nghĩa vào ngày 14/3/2013, Ban Lâm nghiệp xã Quảng Thành phối hợp với lực lượng Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa tiến hành tuần tra tại khoảnh 7 do xí nghiệp Lâm nghiệp Nghĩa Tín quản lý, thì phát hiện 4 người đang phát dọn cây rừng.

Khi phát hiện lực lượng chức năng thì 2 người đàn ông bỏ chạy, 2 phụ nữ và tang vật bị bắt giữ và giao cho Công an thị xã Gia Nghĩa do Trần Đăng Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ tiếp nhận người và tang vật.

Hình minh họa

Sau đó, ngày 15/3/2013, ông Trần Đăng Tùng cho người gọi điện triệu tập Hoàng Văn Pá, Sùng A Tú, Hoàng Văn Ngài và Sang A Lý lên làm việc.

 

Khoảng 16 giờ ngày 17/3/2013, Công an thị xã Gia Nghĩa phát hiện ông Hoàng Văn Ngài (sinh năm 1974) là người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính để làm rõ hành vi mua bán, sang nhượng trái phép tại tiểu khu 1691 do lâm trường Nghĩa Tín quản lý, bị chết tại phòng làm việc của Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế và chức vụ.

 

Nhận thấy việc tạm giữ đối với các đương sự liên quan đến vụ việc phá rừng, lấn chiếm, mua bán đất rừng, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với các đương sự Sàng A Tú, Sàng A Lý, Hoàng Văn Ngài, Hoàng Văn Pá dẫn đến Hoàng Văn Ngài tự tử chết cần phải điều tra làm rõ.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông kết luận việc tạm giữ người theo quy định thủ tục hành chính từ 22 giờ ngày 14/3/2013 đến 10 giờ ngày 15/3/2013 đối với Lý Thị Sông và Lý Thị My là có căn cứ.

Tuy nhiên trong suốt buổi tối và thời gian tạm giữ hành chính, hai người này không được ăn tối, việc này đã xâm hại đến quyền của công dân.

Ngày 15/3 Ngài, Pá, Lý đến Công an thị xã Gia Nghĩa và đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình, nhưng sau khi ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với những người trên, thời hạn giam giữ là 12 giờ, từ 22 giờ ngày 16/3/2013 đến 10 giờ 17/3/2013, Công an thị xã Gia Nghĩa không đưa họ vào phòng tạm giữ hành chính theo quy định mà tạm giữ tại phòng làm việc, dẫn đến ông Ngài tự tử chết, việc làm này đã vi phạm quy chế tạm giữ người theo thủ thục hành chính.

Đến 10 giờ sau khi kết thúc thời gian tạm giữ hành chính, Công an thị xã Gia Nghĩa không ra quyết định chấm dứt tạm giữ theo quy định để trả tự do cho họ mà tiếp tục làm việc và đóng cửa, móc khóa ngoài, sau đó cả đội đi đá bóng. Kết quả là Hoàng Văn Ngài làm vỡ ổ cắm điện và cho tay vào ổ điện tự tử chết tại phòng làm việc của anh Tùng.

Việc giữ những người này không có quyết định gia hạn tạm giữ người là không đúng quy định pháp luật, đã xâm hại đến thân thể và quyền tự do dân chủ của công dân, gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm của các cán bộ điều tra.

Đối với ông Nam, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Gia Nghĩa, không đôn đốc kiểm tra dẫn đến hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Nên việc Hoàng Văn Ngài chết tại phòng làm việc của Công an thị xã Gia Nghĩa đã gây ra sự hoang mang hiểu lầm, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ngành Công an và an ninh trật tự địa phương.

Trước khi bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra, ông Nam và ông Tùng đã bị Đảng ủy Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng. Vụ việc đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ./

Theo Vienamplus

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news