Tin mới

Dân đói ở Syria phải ăn thịt chó, mèo để sống sót

Thứ hai, 10/03/2014, 10:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ít nhất 128 người trong trại tị nạn Yarmouk, thủ đô Damascus, Syria, đã chết vì suy dinh dưỡng và hiện có tới 20 nghìn người đang ngày càng trở nên tuyệt vọng khi mắc kẹt ở khu vực này.

 

 

(Tinmoi.vn) Ít nhất 128 người trong trại tị nạn Yarmouk, thủ đô Damascus, Syria, đã chết vì suy dinh dưỡng và hiện có tới 20 nghìn người đang ngày càng trở nên tuyệt vọng khi mắc kẹt ở khu vực này.


Theo thông báo của tổ chức Ân xá Quốc tế,, tình trạng suy dinh dưỡng đang lan rộng ở khu vực bị vây hãm Yarmouk. Một số người bị ngộ độc vì ăn thịt chó, mèo hay các loài thực vật.

Tổ chức này cũng tuyên bố rằng lực lượng quân đội Syria đang phạm tội ác chiến tranh vì đã cướp sự sống ra khỏi Yarmouk, đẩy hàng ngàn người dân vào tình trạng chết đói, và biến tình trạng này thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Từ tháng 7 năm ngoái, lực lượng quân đội chính phủ bao vây Yarmouk được tăng cường và thắt chặt hơn, đồng thời việc tiếp tế thực phẩm và đồ dùng y tế cũng bị cắt đứt hoàn toàn.

Dân đói ở Syria phải ăn thịt chó mèo để sống sót

Dân đói tuyệt vọng xếp hàng chờ thực phẩm tiếp tế ở trại tị nạn Yarmouk, thủ đô Damacus. Nhiều người phải tìm thịt chó mèo để ăn

Theo thông báo, các cư dân đã nói với tổ chức Ân xá Quốc tế rằng họ không được ăn rau và hoa quả suốt nhiều tháng qua, trong khi giá cả trong khu vực ngày càng tăng cao, phải mất khoảng 60 đô (tương đương hơn 1 triệu tiền Việt) mới mua được một kilogam gạo. Không có tiền mua, người dân buộc phải nhặt nhạnh đồ ăn rơi trên đường phố hay trên các cánh đồng, ăn bất cứ thứ gì kể cả cây xương rồng và lá cây bồ công anh, chưa kể tới họ có thể bị các tay súng quân đội bắn chết khi đang mải tìm kiếm đồ ăn.

Mặc dù Liên Hợp Quốc đã tổ chức nhiều đợt tiếp tế liên tục trong năm nay, nhưng sự hỗ trợ bên ngoài vẫn chưa đủ, nó chỉ như “một giọt nước giữa lòng đại dương”.

Trong những ngày gần đây, quân đội chính phủ tiến hành nhiều cuộc không kích và pháo kích bằng vũ khí hạng nặng vào các khu nhà có dân sinh sống của Yarmouk, tấn công các trường học, bệnh viện và nhà thờ Hồi giáo. Những hành động quân sự này cũng ngăn cản công việc cứu trợ và tiếp tế vào khu vực. Tổ chức Ân xá đang kêu gọi quân đội thả tự do vô điều kiện và ngay tức thì những người bị giam giữ chỉ vì họ đã phát biểu quan điểm chính trị của mình.

Các báo cáo về tình trạng người như đã trở thành câu chuyện quá đỗi quen thuộc và đau lòng về Yarmouk.

Xem thêm video trên Tinmoi: Người đàn ông nằm trong va li để nhập cư bất hợp pháp

 

Thân Thương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news