Tin mới

Dân Hà thành ồ ạt đặt mua nấm gan bò 800.000 đồng/kg

Thứ năm, 16/06/2016, 08:58 (GMT+7)

Giá thu mua nấm gan bò tại Đà Lạt là 500.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về Hà Nội thì mức giá đã tăng lên 800.000 đồng/kg. Tuy đắt đỏ nhưng người dân Hà Nội vẫn tranh nhau đặt mua.

Giá thu mua nấm gan bò tại Đà Lạt là 500.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về Hà Nội thì mức giá đã tăng lên 800.000 đồng/kg. Tuy đắt đỏ nhưng người dân Hà Nội vẫn tranh nhau đặt mua.

Bắt đầu vào mùa mưa là thời điểm phát triển của nấm gan bò – một loại đặc sản chỉ mọc trong các rừng thông ở Đà Lạt. Vì khá hiếm nên nó nhanh chóng trở thành món ăn được dân Hà thành tranh nhau đặt mua, mặc dù mức giá không hề rẻ.

Nấm gan bò có giá bán 800.000 đồng/kg nhanh chóng trở thành món ăn ưa thích của người dân Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ trên Vietnamnet, chị Luyến ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, hiện tại chị đang tìm đặt mua nấm gan bò rừng thông để nấu các món xào, súp, lẩu, nướng cho cả gia đình. Vì nấm có vị ngon lại có tác dụng giải nhiệt nên mỗi lần chị thường đặt mua từ 3-5kg để ăn dần.

Tuy nhiên, loại nấm này khá hiếm, chị phải đặt trước ít nhất 7-10 ngày với mức giá 800.000 đồng/kg, chưa bao gồm phí vận chuyển. So với giá mua trực tiếp tại Đà Lạt thì mức giá này đắt gấp rưỡi.

Nấm gan bò phát triển vào đầu mùa mưa và chỉ mọc sâu trong những rừng thông ở Đà Lạt nên rất khan hiếm. Ảnh: Zing.vn

Anh Đức – chuyên bán buôn đặc sản rừng tại Cầu Giấy thừa nhận, vào mùa này lượng khách hàng của anh đặt mua nấm gan bò tăng cao. Tuy nhiên, mỗi lần anh chỉ nhập về được khoảng 25kg nấm gan bò bằng đường hàng không, một tuần anh nhận 3 chuyến hàng như vậy nhưng cũng chỉ đủ trả cho một nửa số khách đã đặt trước đó.

Theo anh Đức, giá thu mua tại Đà Lạt là 500.000 đồng/kg, thêm phí vận chuyển ra Hà Nội và trừ đi tỷ lệ nấm hư hỏng thì giá bán ra thị trường Hà Nội đã lên tới 800.000 đồng, chưa bao gồm phí ship cho khách hàng.

Chính vì thế, thời điểm nấm gan bò sinh sôi cũng là thời điểm kiếm tiền của người dân Đà Lạt. Theo thông tin trên Zing.vn, sau những cơn mưa đầu mùa những người dân sống gần hồ Tuyền Lâm, TP.Đà Lạt thường tập trung vào rừng thông để tìm nấm. Anh Vỹ - người chuyên thu hoạch nấm gân bò cho hay, nấm cao hơn 20cm, có cây to nhất nặng tới 0,5kg, nấm có màu gạch cua nhưng sau khi cắt và ngâm muối sẽ có màu tím. Nấm có vị giống gan bò nên được người dân đặt tên như vậy.

Theo anh Vỹ thì loại đặc sản này rất khó tìm vì chúng nằm ẩn sâu trong rừng thông. Do quý hiếm nên nhiều người tại TP.HCM và Hà Nội thường đặt hàng với mức giá dao động trên dưới 500.000 đồng/kg. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news