Tin mới

Dân làng vây bắt lâm tặc cả đêm, chính quyền không hề hay biết

Thứ tư, 22/04/2015, 15:53 (GMT+7)

Mặc dù có một trạm gác rừng trên đường của Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah nhưng không hiểu lý do gì, cứ 2 - 3 ngày lâm tặc lại ngang nhiên cho xe độ vào chở gỗ.

Mặc dù có một trạm gác rừng trên đường của Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah nhưng không hiểu lý do gì, cứ 2 - 3 ngày lâm tặc lại ngang nhiên cho xe độ vào chở gỗ.

Thông tin trên Thanh niên, nhiều cây gỗ lớn trong vùng rừng ở xã Hà Tây, huyện Chư Pah (Gia Lai) đang bị lâm tặc ngang nhiên đốn hạ. Và sự bức xúc lên đến đỉnh điểm khi người dân làng Kon Sơ Lăl phải ra tay chặn bắt lâm tặc chở gỗ.

Số gỗ sao xanh được người dân Kon Sơ La thu giữ hôm 18/4

Cụ thể, rạng sáng ngày 18.4, nhiều người làng Kon Sơ Lăl đang ngái ngủ bỗng bật dậy khi nghe đám thanh niên gọi vang: “Có xe chở gỗ lậu về rồi!”.

Nghe tiếng hô, mọi người đổ ra con đường lớn. Hai chiếc xe độ oằn mình vì chở những khúc gỗ nặng trịch từ dốc lao xuống. Bỗng một trong hai chiếc bị nổ lốp khựng lại. Người dân đã chuẩn bị sẵn đến vây quanh.

Gỗ chặt hạ được lâm tặc chặt thành từng lóng và xẻ thành hộp vuông vức

Tài xế gọi điện cầu cứu và chỉ một thời gian ngắn, có một nhóm người lạ chạy xe máy đến thương lượng nhưng người làng không đồng ý. Tài xế đã đánh liều đổ gỗ xuống và tháo chạy.

Người làng đã báo lên cơ quan chức năng. Ngay buổi sáng cùng ngày, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah đã cử cán bộ xuống làm rõ sự việc. Tổng cộng, lâm tặc đã chở 10 lóng gỗ sao xanh có đường kính từ 40 - 80 cm, khối lượng khoảng 8,9 m3.

Ở rừng Kon Sơ Lăl, những thân gỗ dầu, sao xanh to lớn, đường kính khoảng 0,5 - 1 m, dài hơn 15 m đang ứa nhựa, chứng tỏ chúng bị cưa chưa lâu. Một số gốc đã được lâm tặc nhanh tay cắt từng lóng hay xẻ thành hộp vuông vắn.

Mặc dù vây bắt gỗ lậu suốt đêm và sau đó khẳng định đã báo cho chính quyền để xử lý vụ việc nhưng Chủ tịch UBND xã Hà Tây – ông Đinh Sứk, cho biết không hề nghe người dân ý kiến gì về việc lâm tặc phá rừng. “Nếu dân phản ánh thì chúng tôi sẽ cho lực lượng dân quân, công an xã đến giải quyết” - ông Sứk khẳng định.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news