Tin mới

"Dằn mặt Trung - Hàn, Triều Tiên tổ chức tập trận quy mô lớn

Thứ bảy, 05/07/2014, 15:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên tiết lộ, Chủ tịch Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo một cuộc tập trận quy mô lớn trên một hòn đảo bí mật vào 4/7 và cảnh báo Hàn Quốc sẽ "hối tiếc cay đắng" nếu xâm phạm biên giới trên biển của Bình Nhưỡng.

(Tinmoi.vn) Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên tiết lộ, Chủ tịch Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo một cuộc tập trận quy mô lớn trên một hòn đảo bí mật vào 4/7 và cảnh báo Hàn Quốc sẽ "hối tiếc cay đắng" nếu xâm phạm biên giới trên biển của Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận có sự tham gia của bộ binh, hải quân và không quân tiếp nối sau hàng loạt vụ thử tên lửa tuần qua và do chính ông Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo. Động thái này được cho là nhằm thể hiện sự phản đối của Triều Tiên đối với chuyến thăm cấp quốc gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Seoul.

Kim Kong-un đã theo dõi các lực lượng “tấn công thành công” những mục tiêu mô phỏng. Ông nhận định vùng biển tây nam Triều Tiên thường xuyên đối mặt với “mối đe dọa liên tục” từ Hàn Quốc.

Lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp chỉ huy cuộc tập trận này

Ông Kim cảnh báo rằng nếu kẻ thù lặp lại sai lầm trên vùng biển tây nam thì chắc chắn “chúng sẽ hối tiếc cay đắng vì hành động của chúng”. Sau khi buổi tập trận kết thúc, chủ tịch Kim chỉ thị các quan chức quân đội tăng cường sức mạnh quân sự vì “lịch sử đã chứng minh rằng chúng ta không thể bảo vệ một đất nước và nhân dân nếu quân đội không hùng mạnh”.

Các cuộc tấn công giả rõ ràng nhằm vào 5 hòn đảo đang được Hàn Quốc kiểm soát ở gần phía Tây Nam của Triều Tiên. Soul nghi ngờ những hòn đảo này – đang là tiền đồn của Hàn Quốc- sẽ là mục tiêu đầu tiên của Triều Tiên nếu xảy ra tình huống tấn công quân sự.

“Tham gia cuộc tập trận là các loại vũ khí bộ binh, pháo binh, tàu chiến bao gồm cả tàu ngầm, chiến đấu cơ, máy bay ném bom, máy bay vận chuyển các đơn vị”, Hãng truyền thông Trung ương Triều Tiên cho biết.

Hãng tin này ca ngợi rằng đợt tấn công giả cho thấy “sự phối hợp hoạt động được tổ chức tốt cũng như đáp ứng yêu cầu của cuộc chiến tranh hiện đại”. Tuy nhiên, hãng tin không tiết lộ địa điểm tập trận – được suy đoán diễn ra vào hôm qua, 4/7, khi ông Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Seoul. 

Cuộc tập trận quy mô này được cho là nhằm thể hiện sự phản đối của Triều Tiên đối với chuyến thăm cấp quốc gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Seoul

Tờ Telegraph nhận định rằng ông Kim Jong-un vẫn đang chờ một lời mời đến Bắc Kinh.

Bên cạnh tuyên bố về đợt tập trận, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết Kim Jong-un cũng cảnh báo Hàn Quốc sẽ “cay đắng hối hận” nếu có bất kỳ động thái xâm nhập nào vào vùng biên giới biển tranh chấp.

Hôm 30/6, Bình Nhưỡng bất ngờ đề nghị hai miền trên bán đảo Triều Tiên tạm ngưng các hoạt động quân sự, bao gồm cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ vào cuối năm nay. Hàn Quốc đã từ chối đề nghị này của Triều Tiên vì cho rằng Bình Nhưỡng không chân thành.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news