Tin mới

Dân toàn huyện được phát 2,5 tỷ khi... đi họp: Lãnh đạo huyện nói gì?

Thứ sáu, 30/01/2015, 09:01 (GMT+7)

Để khuyến khích người dân tới tham dự buổi họp lấy ý kiến về Đề án điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị xã mới, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chi ra hơn 2,5 tỷ đồng “tiền nước” để mỗi người dân đi họp được nhận một phong bì 50.000 đồng.

Để khuyến khích người dân tới tham dự buổi họp lấy ý kiến về Đề án điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị xã mới, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chi ra hơn 2,5 tỷ đồng “tiền nước” để mỗi người dân đi họp được nhận một phong bì 50.000 đồng.

Liên quan đến vụ “Dân đi họp được phát tiền”, trao đổi trên Vietnamnet, ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Tài chính, kế hoạch huyện Kỳ Anh cho hay, toàn huyện có gần 53.000 hộ dân, tính ra huyện phải chỉ hơn 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ cho người dân đi họp, lấy ý kiến tách huyện. Số tiền hỗ trợ cho dân đã thông qua thường vụ huyện, sau khi triển khai xong sẽ trình xin tỉnh.

"Hiện nay, Sở Tài chính chưa cấp nguồn về nên huyện chưa có để chuyển cho các xã. Do đó huyện có chỉ đạo xã nào có nguồn thì phát cho dân, xã nào quá khó khăn thì vay mượn tạm, sau đó huyện sẽ trả lại", ông Thắng nói.

Nói về vấn đề này, ông Lê Trọng Bính, Bí thư huyện ủy Kỳ Anh cũng thản nhiên cho rằng, hơn 2,5 tỉ đồng hỗ trợ người dân đi họp là “tiền nước”, được trích trong khoản kinh phí phục vụ cho điều chỉnh địa giới hành chính mà tỉnh đã duyệt (khoảng 20 tỷ đồng).

"Nếu tỉnh không cho (2,5 tỷ đồng) thì huyện sẽ bỏ ra. Việc dân đi họp là nghĩa vụ còn chuyện nhà nước hỗ trợ cho dân là tốt, không lãng phí. Cán bộ nhiều lúc đi họp còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền uống nữa là", ông Bính nói.

Huyện chi 2,5 tỷ để phát cho dân khi... đi họp?

Huyện chi 2,5 tỷ để phát cho dân khi... đi họp?

Tuy nhiên, cũng theo tìm hiểu của phóng viên Vietnamnet, lãnh đạo Sở Tài chính Hà Tĩnh cho rằng không hay biết về chủ trương "chi tiền cho dân đi họp".

"Nếu có chủ trương này thì sẽ nắm rõ nhưng đến nay tôi chưa nghe qua", ông Trịnh Văn Ngọc, Phó giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh nói.

Cùng ý kiến, ông Nguyễn Trí Lạc, Trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, chưa nắm được sự việc và sẽ kiểm tra lại.

Trước đó, như tin tức phản ánh trên báo chí, tại buổi họp tuyên truyền về chủ trương đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập mới thị xã Kỳ Anh diễn ra trong 3 ngày (20, 21, 22/1), nhiều người dân rất phấn vì mỗi người đi họp đều được nhận 50.000 đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Thọ, phó chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc, cho biết, cuộc họp lấy ý kiến của người dân về việc tách huyện và thành lập thị xã được tổ chức tại địa phương này vào ngày 21/1.

“Ngày họp lấy ý kiến có một người không biểu quyết, còn lại là nhất trí chủ trương. Cấp ủy huyện bàn người dân đi họp về chủ trương tách huyện sẽ có gói kẹo... nên xã đã phát hơn 70 triệu đồng cho dân. Trước mắt huyện chưa chuyển tiền về nhưng xã đã mượn được”, ông Thọ nói.

Ông Trần Quốc Hoàn, trưởng thôn Hà Phong (Kỳ Phong) cũng cho hay, khi có chủ trương đi họp có tiền là dân rất phấn khởi. Hôm họp người dân đến đông đủ, phải thuê ghế ngồi ngoài sân. Do xã chưa có tiền, thôn đã trích 14 triệu đồng phát trước.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news