Tin mới

Dân TQ mắng đại gia tặng 7.500 tỷ cho Harvard là "giặc bán nước"

Thứ bảy, 13/09/2014, 08:18 (GMT+7)

Khoản quyên tặng 350 triệu USD của gia tộc tỷ phú Hồng Kông\nGerald Chan cho trường ĐH Harvard đã vấp phải luồng ý kiến phản đối quyết liệt\ncủa cư dân mạng Trung Quốc.

Khoản quyên tặng 350 triệu USD của gia tộc tỷ phú Hồng Kông Gerald Chan cho trường ĐH Harvard đã vấp phải luồng ý kiến phản đối quyết liệt của cư dân mạng Trung Quốc.

 

Trang tin Phượng Hoàng dẫn bài viết “Có phải người Trung Quốc quyên tiền cho ĐH Mỹ là không yêu nước?” đăng trên tờ Foreign Policy (Mỹ) ngày 9/9 cho hay, trường ĐH Harvard đã nhận được một khoản tiền quyên tặng khổng lồ, lên tới 350 triệu USD (khoảng 7.500 tỷ VNĐ), từ gia tộc tỷ phú Hồng Kông Trần Lạc Tông (Gerald Chan).

Hiệu trưởng Harvard là bà Catharine Drew Gilpin Faust đã chúc mừng thời khắc mang tính lịch sử này. Khoản tiền mà vị đại gia Hồng Kông dành tặng cho Học viện y tế công chính là khoản quyên tặng lớn nhất trong lịch sử 378 năm của ĐH Harvard.

Tỷ phú Trần Lạc Tông (Gerald Chan) đã tốt nghiệp tiến sĩ tại Học viện y tế công thuộc đại học Harvard.

Tỷ phú Hồng Kông Trần Lạc Tông đã nhận học vị tiến sĩ tại Học viện y tế công thuộc đại học Harvard.

Bài viết của Foreign Policy đánh giá sự việc này giống như một sự thắng lợi của “quyền lực mềm” Trung Quốc.

Tuy nhiên, rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc lại cảm thấy phẫn nộ vì cho rằng số tiền 350 triệu USD đã không được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong nước.

Thậm chí, trang tin Phượng Hoàng còn cho hay, luồng ý kiến phê phán trên mạng xã hội Weibo vô cùng kịch liệt.

Một cư dân mạng gay gắt: “Tại sao không quyên tiền cho các trường đại học của chính chúng ta, đồ giặc bán nước?”.

Một bình luận trên diễn đàn tiexue.com viết: "Tiền có thể ném qua cửa sổ, nhưng cũng đừng nên 'tài trợ' đối thủ".

Một nickname khác chất vấn vì sao giới nhà giàu Hồng Kông không quyên góp cho các vùng miền khó khăn ở miền Tây Trung Quốc, nơi có tỷ lệ phổ cập giáo dục thấp nhất tại quốc gia này.

Trước đó, người dân Trung Quốc đã không ít lần tỏ thái độ bất mãn trước cảnh các đại gia Trung Quốc đem tiền tỷ “tặng” cho các trường đại học của Mỹ.

Điển hình, hồi tháng 7, đại gia bất động sản Phan Thạch Ngật cùng vợ Trương Hân cũng tặng ĐH Harvard khoản tiền 15 triệu USD, với mục đích xây dựng quỹ học bổng dành cho sinh viên Trung Quốc có hoàn cảnh khó khăn theo học tại ngôi trường danh tiếng này. Mặc dù vậy, vẫn có một tỷ lệ không nhỏ người dân Trung Quốc tỏ ra không hài lòng với hành động của vị đại gia này.

Phượng Hoàng tiết lộ, các đại gia Trung Quốc luôn hiểu rõ tình trạng kém minh bạch về tài chính của các trường ĐH Trung Quốc, đồng thời chế độ phân cấp cũng chính là nguyên nhân dẫn tới tiêu cực. Theo tờ Nam Phương Cuối Tuần (Quảng Châu), từ năm 2012 tới nay đã có 29 quản lý cấp cao của các trường đại học danh tiếng của Trung Quốc bị cách chức vì cáo buộc tham nhũng.

Trong một luồng ý kiến trái chiều với những người phản đối tặng tiền cho đại học nước ngoài, nhiều người Trung Quốc cũng cho biết, trước khi hơn 2.000 trường ĐH-CĐ của nước này có những chuyển biến tích cực về chính sách tài chính, thì bọn họ vẫn khó loại bỏ tâm lý e ngại mỗi khi muốn đóng góp.

MC nổi tiếng của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) Thôi Vĩnh Nguyên cũng phát biểu trên Weibo cá nhân rằng việc quyên tặng tiền phải xuất phát từ tín nhiệm và thành tâm.

Một nickname trên Weibo cũng đặt nghi vấn: “Nếu đóng góp tiền cho các trường đại học nội thì liệu sẽ có bao nhiêu trong số đó được sử dụng đúng mục đích giáo dục?”.

Có lẽ phải đợi đến khi nền giáo dục đại học của Trung Quốc đạt tới trình độ quản lý hoàn thiện như Harvard thì mới có các đại gia tự nguyện quyên tiền, Phượng Hoàng kết luận.

Theo Đại lộ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news