Tin mới

Dân vừa nhận cứu trợ lũ lụt 500.000, cán bộ thôn thu lại 400.000

Thứ ba, 25/10/2016, 14:28 (GMT+7)

Khi vừa được nhận tiền cứu trợ bão lũ 500 ngàn đồng/hộ của đoàn từ thiện, cán bộ thôn Trung Thôn đã đến từng hộ yêu cầu nộp lại 400 ngàn đồng với lý do "cân bằng mặt hàng rồi lập danh sách chia đều cho dân”.

Người dân vừa nhận tiền cứu trợ bão lũ 500.000 đồng/hộ của đoàn Từ thiện, cán bộ thôn đã đến yêu cầu nộp lại 400.000 đồng với lý do "cân bằng mặt hàng rồi lập danh sách chia đều cho dân”.

Nhiều hộ nghèo thôn Trung Sơn rất bất bình trước việc làm của cán bộ thôn khi thu lại tiền hỗ trợ. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, Người Lao Động, trước phản ánh từ nhiều hộ dân thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), vào ngày 22/10, có một đoàn từ thiện tại TP.HCM đã đến thăm và tặng 40 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị ngập nặng trong đợt lũ lịch sử vừa qua tại thôn này mỗi hộ 500 ngàn đồng. 

Được biết, danh sách 40 hộ này là các hộ nghèo, neo đơn và người khuyết tật được cán bộ thôn lập trên cơ sở đề nghị của đoàn từ thiện trước đó.

Tuy nhiên, khi đoàn cứu trợ vừa trao quà xong và rời khỏi địa phương, cán bộ thôn đã đến tận nhà những hộ dân vừa được nhận tiền cứu trợ yêu cầu các hộ này bớt lại mỗi hộ 400 ngàn đồng. Một số hộ thấy vô lý không đồng ý thì cán bộ thôn dọa sẽ “cắt phần” trong những đợt hàng cứu trợ sắp tới.

Trong ngày 22/10, khi đoàn cứu trợ đến gia đình bà Lê Thị Nuôi (75 tuổi), bị tâm thần, câm điếc bẩm sinh từ nhỏ, khi nước lũ dâng lên nhà bà bị ngập tới nóc, mọi tài sản đều cuốn trôi theo dòng nước, để trao quà và hỗ trợ cho gia đình 500 ngàn thì cán bộ thôn đến yêu cầu thu lại tiền hỗ trợ, tuy nhiên bị gia đình phản đối. Anh Lê Vũ Thành (con trai bà Nuôi) bức xúc cho biết gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương. Vì vậy khi cán bộ thôn đến đòi lấy lại toàn bộ số tiền để chia đều, nhưng anh thấy việc cắt lại tiền là vô lý nê nhất quyết không đồng ý, bị gia đình phản đối, ông phó thôn bảo "nếu không nộp thì những đợt cứu trợ sau gia đình tôi sẽ không có phần nữa”, anh Thành nói thêm.

Liên quan tới sự việc trên, trưa 25/10, ông Phạm Quang Long - Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình cho biết, đã chỉ đạo chính quyền xã Quảng Trung buộc cán bộ thôn Trung Thôn phải trả lại toàn bộ số tiền cứu trợ đã thu của dân.  

Lý giải cho hành động trên, ông Lê Văn Luận - Phó thôn Trung Thôn xác nhận việc thu lại của dân mỗi hộ 400 ngàn là để chia lại cho những hộ dân khác cũng bị thiệt hại trong thôn.

“Việc chúng tôi thu lại 400 mỗi hộ là để lấy mặt bằng toàn bộ, sau đó cân bằng mặt hàng rồi lập danh sách chia đều cho dân”, ông Luận nói.

Trước việc làm tự ý của thôn, ông Phạm Quang Long cho biết, đây là việc làm hoàn toàn sai nên khi nghe thông tin chính quyền thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo trả lại cho các hộ đã được cứu trợ ngay.

Theo ông Phạm Nhân Tố, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trung cho biết sáng nay thôn Thung Thôn đã đến từng nhà để trả lại tiền đã thu của họ.

Sự việc trên đã khiến ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vô cùng bức xúc, ông Hoài cho biết tỉnh vừa nhận được phản ánh của người dân thông qua báo chí. "Chúng tôi đang cho kiểm tra. Nếu sự việc xảy ra đúng như vậy thì cách chức ngay những cán bộ này chứ không nói gì nữa", ông Hoài nhấn mạnh.

Trước đó chiều ngày 20/10, có một đoàn từ thiện đã trao tiền và quà cho 29 hộ dân xóm Hương Đồng. Mỗi suất quà gồm: 1 bao gạo 25kg, 1 thùng sữa NutiFood và 500.000 đồng tiền mặt.

Ngay sau khi nhà từ thiện phát quà cho dân về, ông Nguyễn Huy Nhật, Trưởng xóm Hương Đồng (Đức Hương) đã yêu cầu, những người được hưởng lợi phải nộp lại cho xóm. Lý do bắt người dân nộp lại tiền và hàng, không được ông Nhật giải thích.

Chiều 21/10, ông Phan Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, huyện đã chỉ đạo xã và xóm trả lại đủ tiền và quà, cho các hộ dân được nhận từ nhà từ thiện".

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news