Tin mới

Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố không ủng hộ phán quyết Biển Đông

Thứ sáu, 24/06/2016, 10:13 (GMT+7)

Đảng Nhân dân Campuchia hôm 22/6 tuyên bố chọ đứng về phía Thủ tướng Hun Sen, không ủng hộ phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) trong vụ kiện của Philippines sắp được đưa ra.

Đảng Nhân dân Campuchia hôm 22/6 tuyên bố chọ đứng về phía Thủ tướng Hun Sen, không ủng hộ phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) trong vụ kiện của Philippines sắp được đưa ra.

Theo Khmer Times, thông báo của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) nhắc lại nhiều bình luận của Thủ tướng Hun Sen trong bài phát biểu tuần trước, rằng Campuchia là một "quốc gia độc lập" và "với tư cách là thành viên ASEAN, Campuchia tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào vấn đề nội bộ, nguyên tắc đồng thuận... và coi ASEAN là một kênh ngoại giao trong hợp tác khu vực và quốc tế".

CPP nhắc lại quyết định của Thủ tướng Hun Sen về việc không ra tuyên bố ủng hộ phán quyết sắp tới từ PCA về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước đó tuyên bố không ủng hộ phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông Phillippines, PCA được cho là sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện "đường lưỡi bò" phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 7/7 tới. Giới quan sát nhận định phán quyết sẽ có lợi cho Manila.

Sau Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc ngày 14/6 tại Côn Minh, các ngoại trưởng ASEAN đã ra tuyên bố chung bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về hoạt động xây dựng ở Biển Đông.

Tuy nhiên, văn bản này đã bị Malaysia thu về chỉ vài giờ sau đó. Một số tờ báo dẫn các nguồn tin ngoại giao ASEAN cho hay Lào, Campuchia và Myanmar là những nước phản đối bản tuyên bố.

"CPP phủ nhận cáo buộc cho rằng Campuchia cản trở ASEAN ra tuyên bố chung" về Biển Đông tại Côn Minh, Trung Quốc, hồi giữa tháng và trong năm 2012, thông báo của CPP cho biết.

Trung Quốc được cho là đang nỗ lực lôi kéo sự ủng hộ từ các nước trước khi PCA ra phán quyết về vụ kiện. Bắc Kinh không tham gia phiên xử và nói sẽ không công nhận bất cứ phán quyết nào, thậm chí còn dọa sẽ rút khỏi UNCLOS nếu tòa ra phán quyết có lợi cho Philippines.

[mecloud]txDuh7Cvzn[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news