Tin mới

Đang điều khiển xe máy, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ sáu, 12/08/2016, 07:28 (GMT+7)

Đang hái đậu ngoài đồng, thấy trời bắt đầu mưa to kèm theo sấm chớp, anh Vũ T. N. vội vàng lên xe máy chạy về nhà nhưng trên đường đi đã bị sét đánh tử vong.

Đang hái đậu ngoài đồng, thấy trời bắt đầu mưa to kèm theo sấm chớp, anh Vũ T. N. vội vàng lên xe máy chạy về nhà nhưng trên đường đi đã bị sét đánh tử vong.

Chiều qua 11/8, tại địa bàn 2 huyện miền núi Hương Sơn và Vũ Quang (Hà Tĩnh) có mưa rất to kèm theo sấm chớp.

Vào thời điểm trên, anh Vũ T. N. (SN 1982), trú tại xã Đức Giang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cùng nhiều người trong thôn đang hái đậu ngoài đồng.

Thấy trời sấm sét mọi người đi tìm chỗ trú, còn anh N. lên xe nổ máy chạy về nhà. Tuy nhiên, khi gần về đến nhà anh N. đã bị sét đánh trúng, tử vong tại chỗ.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Minh Vinh - Chủ tịch UBND xã Đức Giang xác nhận sự cố trên: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, rất đông bà con nhân dân đã tiến hành sơ cứu nạn nhân nhưng vẫn không được”, ông Vinh cho biết thêm.

Một người phụ nữ quê Hòa Bình bị sét đánh trúng dẫn đến tử vong khi đang đi cấy thuê.

Trước đó, sáng 5/7, một người phụ nữ quê Hòa Bình cũng bị sét đánh trúng dẫn đến tử vong tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) trong lúc đang đi cấy trên đồng.

Được biết chị này cùng một người phụ nữ nữa đang cấy thuê trên cánh đồng xã Bích Hòa lúc trời mưa và bị sét đánh trúng. 

Lưu ý: Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt...

Tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp.

Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Nhón chân, không được nằm xuống đất. 

Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao cũng rất nguy hiểm. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh. 

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Đối với các vật có bề mặt kim loại như xe buýt, tàu hoả, ô tô, ...nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì ở những chỗ này là an toàn. Ngược lại đối vơi các ô tô, tàu thuỷ để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì lại nguy hiểm.

Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news