Tin mới

Đằng sau việc Nga tăng cường quân sự trên bán đảo Crimea

Thứ bảy, 05/04/2014, 08:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Được\nbiết vào cuối tháng 3 vừa qua, Nga đã tăng cường điều chuyển các phương tiện\nchiến tranh hiện đại đến bán đảo Crimea để bảo đảm an toàn cho Hạm đội biển đen\ncũng như toàn bộ khu vực nhạy cảm này. Trong đó phải kể đến các loại máy bay\nném bom siêu âm hiện đại Tu-22M3.

(Tinmoi.vn) Được biết vào cuối tháng 3 vừa qua, Nga đã tăng cường điều chuyển các phương tiện chiến tranh hiện đại đến bán đảo Crimea để bảo đảm an toàn cho Hạm đội biển đen cũng như toàn bộ khu vực nhạy cảm này. Trong đó phải kể đến các loại máy bay ném bom siêu âm hiện đại Tu-22M3.

Đằng sau việc Nga tăng cường quân sự trên bán đảo Crimea

Máy bay ném bom siêu âm Tu-22M3

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, sau khi Crimea chính thức sáp nhập vào lãnh thổ Nga thì rất có thể chính quyền Kiev với sự hậu thuẫn của phương Tây sẽ tiến hành các hoạt động quân sự nhằm lấy lại bán đảo. Bởi vậy việc tăng cường quân sự tại khu vực này là cần thiết đối với Moscow.

Vào ngày 27/3, Nga đã tăng cường một trung đoàn máy báy ném bom siêu âm Tu-22M3 hiện đại (NATO gọi là Backfire) đến thành phố quan trọng Simferopol, nơi đóng quân của Hạm đội biển đen. Theo kế hoạch đến năm 2016 các đơn vị quân đội tại Criema sẽ được trang bị hàng loạt vũ khí vào loại hiện đại nhất của Nga.

Trong khi đó, Mỹ và phương Tây cáo buộc rằng, việc tăng cường các máy bay ném bom siêu âm Tu-22M3 của Nga trên bán đảo Crimea có vị trí sát sườn Châu Âu là hành động khiêu khích và đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của tất cả các nước EU.

Tu-22M3 là một loại máy bay ném bom tầm xa. Chúng được trang bị cả các tên lửa hành trình đối hải hiện đại như  X-15 hay X-22. Máy bay Tu-22M3 được chế tạo để có thể thực hiện đa nhiệm vụ một cách độc lập, tấn công các mục tiêu trên biển cũng như trên đất liền.

Song song với việc tăng cường vũ khí hiện đại, quân đội Nga cũng đang nâng cấp hàng loạt các cơ sở hạ tầng như sân bay, cầu cảng, cở sở hậu cần…để duy trì được một lực lượng vũ trang lớn mạnh có khả năng đánh bật mọi thế lực muốn nhòm ngó Crimea. Phương Tây cho rằng, có bằng chứng là sau khi hiện đại hóa cơ sở hạ tầng trên bán đảo, Nga sẽ tiếp tục điều thêm các loại máy bay chiến đấu Su-27, trực thăng săn ngầm Ka-27 và Ka-29, trực thăng vận tải và thậm chí cả máy báy ném bom chiến lược tầm xa Tu- 142.

Theo các chuyên gia phân tích, việc Crimea sáp nhập vào Nga đã có ý nghĩa rất lớn về địa chính trị đối với Moscow. Kế hoạch xây dựng các căn cứ quân sự hùng mạnh ngay cạnh Châu âu giúp Nga có khả năng phản ứng nhanh và phòng ngừa từ xa trong mọi trường hợp xấu nhất. Rõ ràng các loại vũ khí tối tân được lắp đặt tại Crimea sẽ luôn đặt Châu âu vào tình thế bị động trước nguời Nga nếu có xung đột xảy ra.

H.Y (Theo Army News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.