Tin mới

Đăng tin không có căn cứ lên Facebook bị xử lý ra sao?

Thứ hai, 15/06/2015, 09:59 (GMT+7)

Những thông tin đưa trên mạng xã hội không có căn cứ xác thực, có nội dung bôi nhọ danh dự , nhân phẩm thì có thể chịu mức án tới 7 năm tù.

Những thông tin đưa trên mạng xã hội không có căn cứ xác thực, có nội dung bôi nhọ danh dự , nhân phẩm thì có thể chịu mức án tới 7 năm tù.

Mạng xã hội ảo nhưng hậu quả thật

Những năm gần đây, mạng xã hội Facebook phát triển một cách nhanh chóng và trở nên rất phổ biến tại Việt Nam. Theo tờ báo danh tiếng của Mỹ Wall Street Journal, trong quý 1 năm 2015, Việt Nam có 30 triệu người dùng Hình ảnh Sự thật tin đồn nữ sinh ĐH Sư phạm bị cưỡng bức rồi giết số 1

Thông tin thất thiệt do Sơn và Bằng tung lên mạng xã hội Facebook.

Mặc dù đã có nhiều trường hợp đưa tin thất thiệt bị cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa ý thức được việc “mạng xã hội là ảo nhưng trách nhiệm pháp lý là thật”.

Tung tin thất thiệt bị xử lý bao nhiêu năm tù?

Trao đổi với PV, nhận xét về hành vi trên của đối tượng Trần Thị Hương Giang  và hành vi tung tin thất thiệt trên mạng xã hội, Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng Văn Phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: Có quá nhiều bài học về việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng internet hoặc các trang mạng xã hội để rồi sau đó người đưa thông tin bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

“Người đưa thông tin sai sự thật phải đối diện với các tội danh như “Vu khống”, “Làm nhục người khác” hoặc “Đưa trái phép thông tin lên mạng internet”… và trong vụ việc này là “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” – Luật sư Thanh phân tích.

Theo luật sư Thanh: Để đưa ra kết luận chính xác nhất cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ tính xác thực của những thông tin mà Trần Thị Hương Giang đưa lên mạng, làm rõ lợi ích bị xâm phạm là lợi ích gì…

Luật sư thanh cho biết thêm: "Cần phải nhắc lại rằng cách đây không lâu, có hai bạn trẻ (là vợ chồng) đã bị Cơ quan chức năng xử phạt mỗi người 10.000.000đ về hành vi đưa thông tin dịch bệnh Ebola xuất hiện tại Việt Nam mà sau đó Cơ quan an ninh đã phải vào cuộc và kết luận đó là thông tin không chính xác.

Vụ việc một lần nữa cho thấy sự cẩn trọng đối với tất cả mọi người khi đưa thông tin chưa được kiểm chứng lên mạng internet, mạng xã hội, tránh những rủi ro về mặt pháp lý mà mình có thể sẽ phải gánh chịu.

Luật sư Trương Quốc Hòe (Trưởng văn phòng luật sư Interla) cho biết: “Nếu những thông tin đưa trên mạng xã hội không có căn cứ xác thực, có nội dung bôi nhọ danh dự , nhân phẩm thì người có liên quan tới các fb trên sẽ phải đối mặt với hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự vi phạm vào điều Điều 121, BLHS Tội làm nhục người khác và Điều 122 BLHS Tội vu khống. Và có thể, mức án cao nhất họ phải đối diện là 7 năm tù giam.”

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news