Tin mới

Danh hiệu "khen từng mặt" trên giấy khen lớp 1 gây sự khó hiểu

Thứ năm, 02/06/2016, 17:24 (GMT+7)

"Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt" đó là danh hiệu trên tờ giấy khen của học sinh lớp 1 đã gây sự khó hiểu và hoang mang cho nhiều bậc phụ huynh.

"Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt" đó là danh hiệu trên tờ giấy khen của học sinh lớp 1 đã gây sự khó hiểu và hoang mang cho nhiều bậc phụ huynh.

Danh hiệu "khen từng mặt" của học sinh lớp 1 khiến phụ huynh hoang mang. Ảnh: Đ.D

Sau khi cô con gái học lớp 1 nhận được tờ giấy khen với dòng danh hiệu khen tặng vô cùng lạ: "Danh hiệu học sinh khen từng mặt". Anh Đ.D (Hà Nội) đã khó hiểu nên đã chia sẻ lên mạng xã hội để nhờ cư dân mạng giải thích hộ.

Lời giải thích từ cư dân mạng. Ảnh chụp màn hình

Bức hình chụp tờ giấy khen lên mạng xã hội để tìm lời giải thích tỏ rõ sự hoang mang: "Mình thật không hiểu con được khen mặt gì nữa. Thật hoang mang quá!". Trên giấy khen ghi rõ trường Tiểu học Tân Phương, Ứng Hòa, Hà Nội khen thưởng ngày 25/5/2016 do Hiệu trưởng Trần Thị Tám ký.

Ngay sau khi chia sẻ, tờ giấy khen đặc biệt này đã nhận được rất nhiều bình luận từ cư dân mạng, nhiều người cho rằng đây là cách dùng từ quá chung chung, tối nghĩa, gây khó hiểu với cả người lớn chứ đừng nói đến các cháu mới học lớp 1.

Danh hiệu khó hiểu khác. Ảnh: FB

Thành tích "Học tập tốt tiêu biểu" cũng chung chung khó hiểu không kém. Ảnh: FB

Liên quan tới tờ giấy khen này, bà Trần Thị Tám, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Phương (Ứng Hòa, Hà Nội) xác nhận giấy khen đó đúng là của trường mình.

Trao đổi với báo Phụ nữ Việt Nam, bà giải thích rằng sở dĩ giấy khen ghi vậy là do nhà trường thực hiện theo thông tư 30. "Chúng tôi có 2 hình thức khen học sinh toàn diện và học sinh khen từng mặt. Thực ra là phải cụ thể hóa ra là từng mặt đấy là các em nổi trội mặt nào, ví dụ nổi trội về môn Toán, môn Tiếng Việt, hay thể dục thể thao,…Nhưng trường đã dùng từ quá chung chung là "khen từng mặt". Nhà trường đã nhận ra lỗi để rút kinh nghiệm".

Trả lời trên báo Đất Việt, cô Dương Thị Nụ - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Phương cũng đồng quan điểm của bà hiệu trượng: "Nội dung giấy khen đó dành cho những em được khen học tốt về môn toán, môn tiếng việt hay bất cứ môn nào trong chương trình đào tạo. Viết trong giấy khen như vậy là để đưa chung về một mức khen.

Theo thông tư 32 ngày trước thì phụ huynh đang quen kiểu khen học sinh giỏi hay tiên tiến, tiên tiến xuất sắc còn theo thông tư 30 hiện nay thì có nhiều mức khen trong đó có khen toàn tiện và khen từng mặt.

Để giải thích dễ hiểu thì mức khen riêng các môn thì xếp các em vào một mặt, không ghi cụ thể là khen từng môn nào để thuận tiện cho các em. Nói tóm lại, nội dung khen các em học sinh giỏi từ hạnh kiểm đến đạo đức thì đánh vào toàn diện, còn không được tổng hợp thì cho các em vào từng mặt".

Theo chia sẻ của một số vị phụ huynh, các  mẫu giấy khen này là theo quy định riêng của từng trường, không có một mẫu hay một quy chuẩn chung dành cho toàn bộ ngành giáo dục, do đó mỗi trường, mỗi học sinh lại có một kiểu thành tích khen thưởng khác nhau.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news